Nghĩ từ một mô hình lễ hội hiệu quả

(Cinet)-Trong hai ngày 27 và 28/3/2010, Lễ hội Pháo hoa quốc tế đà Nẵng 2010 với sự tham gia của các đoàn đến từ Mỹ, Pháp, Bồ Đào Nha, Nhật và nước chủ nhà- đã diễn ra và được đánh giá là rất thành công.

Nghĩ từ một mô hình lễ hội hiệu quả - ảnh 1

Từ 5 giờ chiều, người dân địa phương và du khách đã lũ lượt tiến về phía bờ sông. Không khí tấp nập, nô nức phấn khởi thể hiện trên nét mặt của mọi người. Khách sạn cháy phòng, máy bay tàu hoả, xe đò cháy vé.

Theo báo cáo mới nhất của phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng), có 100.743 lượt khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trong dịp diễn ra cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế -DIFC 2010 (tính từ ngày 26 đến 29/3), tăng 68% so với kỳ DIFC 2009.

Rõ ràng, đấy là một lễ hội thành công, không những về mặt kinh tế mà còn góp phần quảng bá thương hiệu hình ảnh một Đà Nẵng năng động, sáng tạo.

Sáng tạo khi đã nghĩ ra được một mô hình lễ hội hiệu quả mà không quá phức tạp. Lễ hội pháo hoa không cần có thời gian chuẩn bị dài ngày và tốn kém về kinh phí như các lễ hội khác, chẳng hạn lễ hội hoa, mà vẫn dễ dàng tiếp cận, rất gần gũi với người xem. Đặc biệt, mỗi lần biểu diễn chỉ gói gọn trong hai tiếng đồng hồ.

Qua lễ hội này, Đà Nẵng đã làm được công tác quảng bá thương hiệu của thành phố mình một cách xuất sắc, phô trương những cái đã được của địa phương này.

Cái được cơ bản và lớn nhất là sự phát triển vượt bậc của đà Nẵng trong những năm qua. Đó là sự linh hoạt, năng động của chính quyền và người dân để tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng, tương đối thuận tiện cho nhà đầu tư.

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Vina Capital và ông Peter Ryder, Chủ tịch Quỹ đầu tư Indochina Capital tại một cuộc hội thảo đã ghi nhận tinh thần tích cực của thành phố trong việc kêu gọi và hỗ trợ các nhà đầu tư đến với Đà Nẵng. Hai quỹ đầu tư này đã triển khai một số dự án giá trị tổng cộng trên một tỷ USD.

Trong ngày 27/3 vừa qua, công ty Đông Á Land cũng đã làm lễ ra mắt công trình phức hợp cao cấp Golden Square tại trung tâm thành phố, gồm cả khách sạn 5 sao Marriott của Mỹ.

Theo đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2009, Đà Nẵng đứng đầu bảng với lợi thế cạnh tranh cao nhất nhờ có một môi trường kinh doanh và thủ tục hành chính hiệu quả nhất, trong khi TP.Hồ Chí Minh đứng thứ 16 và Hà Nội đứng thứ 33.

Du khách đến Đà Nẵng không khỏi trầm trồ với hạ tầng cơ sở được xây dựng theo tầm nhìn 20- 30 năm.

Theo dự tính, sẽ có tổng cộng 7 cây cầu với thiết kế hiện đại, ấn tượng nhất bắc qua sông Hàn cho một quy mô dân số thành phố chỉ trên dưới 1 triệu người. Không đâu trên cả nước khả năng “tài thông” được thể hiện rõ nét như vậy.

Từ trung tâm thành phố đến dọc bờ biển trong khoảng Sơn Trà- Hội An, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang xây dựng những đại công trình thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp. Đa số đầu ra của các dự án này sẽ là những người đến từ ngoài Đà Nẵng. Đại đa số khách mua các căn hộ cao cấp trong năm qua đến từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Nhưng đây cũng chỉ là một hiện tượng bất thường nhờ vào sự tăng trưởng tín dụng đột xuất từ chính sách kích cầu. Về lâu dài, tương lai của Đà Nẵng cũng không thể tách rời sự phát triển của những bộ phận còn lại của đất nước.

Nước có dâng thì thuyền mới được dâng. Chiếc thuyền đà Nẵng dù có to lớn hoành tráng đến đâu cũng không thể nổi và đi xa trong một con hồ cạn.

Thành công bước đầu của Đà Nẵng cũng có thể đang tiềm ẩn một rủi ro. Với mức độ phát triển hiện nay, rủi ro ấy có thể là bong bóng bất động sản, nếu đầu ra không theo kịp mức độ phát triển của thành phố.

Đà Nẵng đang cá cược với sự phát triển dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cho những người có thu nhập cao, trong nước cũng như ngoài nước. Nhưng, những người này chỉ đến Đà Nẵng nếu Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn trong kinh tế, văn hoá, du lịch với hệ thống hạ tầng cơ sở và dịch vụ đạt chuẩn cao cấp đồng bộ.

 

SC

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác