Ngoại giao văn hóa: Nền tảng tinh thần của hoạt động đối ngoại

Thời gian qua chúng ta nhắc nhiều đến ngoại giao văn hóa, tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu hết giá trị của văn hóa trong công tác đối ngoại.

Ngoại giao văn hóa: Nền tảng tinh thần của hoạt động đối ngoại - ảnh 1

Năm 2011, công tác ngoại giao văn hóa của chúng ta có phần trầm lắng hơn so với những năm trước (đặc biệt là năm 2010). Điều này đặt ra những nhiệm vụ và thử thách mới đối với ngoại giao văn hóa trong năm 2012.

Nhằm đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa, Chính phủ đã ban hành Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2020, trong đó xác định hoạt động ngoại giao văn hóa là nhằm làm cho thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, tăng cường xây dựng lòng tin với các quốc gia trên thế giới, đưa quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, qua đó nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.
Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 được Chính phủ phê duyệt cách đây gần 3 năm cũng khẳng định xu thế mở rộng và tăng cường giao lưu, hợp tác về văn hóa của nước ta với thế giới là tất yếu và xác định ngoại giao văn hóa giữ một vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của các quốc gia. Do đó, Việt Nam cần chủ động đón nhận các cơ hội phát triển, cũng như bản lĩnh vượt qua các thử thách để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, góp phần làm đa dạng, phong phú thêm nền văn hóa thế giới, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm giàu thêm nền văn hóa Việt Nam, tiến kịp với thời đại.

Phát biểu tại Hội thảo "Văn hóa đối ngoại trong thế giới hội nhập” vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: Trong thế giới toàn cầu, việc mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế là một yêu cầu và xu thế tất yếu để phát triển. Trong quá trình đó, vai trò của văn hóa ngày càng được coi trọng. Nhiều quốc gia gắn văn hóa với phát triển, coi văn hóa là nhân tố đảm bảo cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Tại Việt Nam, Đảng và Nhà nước luôn xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Việc mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về văn hóa là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển của Việt Nam.

Năm 2011 đánh dấu sự chuyển hướng trong việc giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới với hơn 10 tuần văn hóa Việt Nam được tổ chức tại các nước: Lào, Pháp, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc... Đặc biệt, sự kiện Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam gồm 80 nghệ sĩ lần đầu tiên tham gia biểu diễn tại Mỹ đã tạo được dấu ấn từ bạn bè quốc tế. Theo NSƯT Ngô Hoàng Quân (Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam): "Đây là cơ hội để chúng ta giới thiệu văn hóa dân tộc Việt Nam ra thế giới... Nhạc giao hưởng và nhạc dân tộc là 2 loại hình rất đặc trưng cho văn hóa Việt Nam và văn hóa châu Âu, chúng ta giữ được bản sắc văn hóa của mình và hội nhập sâu hơn vào thế giới bằng 2 loại hình này là điều rất tốt”... Bên cạnh những chương trình nghệ thuật được tổ chức tại các nước, nhắc đến ngoại giao văn hóa Việt Nam trong năm 2011, chúng ta không thể không kể đến hoạt động nổi bật như: Lần đầu tiên ngoại giao văn hóa được đưa vào Văn kiện Đại hội Đảng; Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2020; Dựng tượng và Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thế giới; Thành nhà Hồ trở thành Di sản Văn hóa thế giới; Hát Xoan Phú Thọ trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Hỗ trợ các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới; Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm Bác Hồ đến nước Pháp (1911-2011) và 65 năm Ngày Bác thăm Pháp với tư cách Nguyên thủ Quốc gia (1946 - 2011); Hỗ trợ các địa phương tổ chức các Lễ hội văn hóa có yếu tố quốc tế; Lần đầu tiên tổ chức Lớp tập huấn về Ngoại giao Văn hóa cho lãnh đạo, cán bộ của ban Đảng, các sở, ban, ngành, các huyện, thị và doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc...

Theo Trung tá, TS. Võ Văn Hải (Học viện Chính trị): "Ngoại giao văn hóa là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị. Muốn thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này, chúng ta phải chú trọng, tăng cường "khai thông” nhận thức, tư tưởng cho toàn xã hội về vai trò to lớn của ngoại giao văn hóa trong thời đại toàn cầu hóa. Vì bấy lâu nay, khi nói về văn hóa, trong đó có ngoại giao văn hóa, không ít người lầm tưởng rằng, đó chỉ là "cờ, đèn, kèn, trống” nặng về nghi lễ hình thức, hay thiên về "ca, múa, nhạc, phim, ảnh” mang ra biểu diễn, triển lãm ở nước ngoài "chỉ thêm tốn kém kinh phí Nhà nước”! Thậm chí có người còn quan niệm phiến diện rằng, nên quan tâm chủ yếu đến ngoại giao kinh tế, vì đây mới là nguồn thu hút đầu tư lớn nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. Trước thực tế đó cần làm cho mọi người, mọi ngành, mọi cấp có nhận thức đúng là: Ngoại giao chính trị giữ vai trò định hướng, ngoại giao kinh tế là nền tảng vật chất và ngoại giao văn hóa chính là nền tảng tinh thần của hoạt động đối ngoại”.

Cùng với quá trình hội nhập quốc tế, công tác ngoại giao văn hóa đã và đang được Việt Nam đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, công tác ngoại giao văn hóa đã gặt hái được những thành công nhất định, góp phần quảng bá Việt Nam ra thế giới. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động ngoại giao văn hóa để góp phần thiết thực "đưa hình ảnh Việt Nam tới bạn bè năm châu, cũng như đưa văn hóa thế giới đến Việt Nam”.

Theo ĐĐK

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác