Nhận diện phim Việt 2010

(Cinet)-"Cánh đồng bất tận”, "Để mai tính”, "Giao lộ định mệnh” hay “Nhìn ra biển cả”, “Khát vọng Thăng Long”... đã, đang là những tác phẩm hứa hẹn sẽ làm nên diện mạo của điện ảnh Việt Nam năm 2010.

Nhận diện phim Việt 2010 - ảnh 1

Từ năm 2007, khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) thì yêu cầu phải đổi mới ngành điện ảnh trở nên cấp thiết để tương xứng với xu thế chung. Trong 2 năm, từ 2008 - 2009, Điện ảnh Việt Nam đã thực sự có những chuyển mình đáng kể... Tiếp nối những hướng đi đúng, năm 2010, các đơn vị sản xuất phim vẫn tiếp tục khai thác mảng đề tài giải trí nhưng đã chú ý khai thác những đề tài lạ.

Bộ phim Cánh đồng bất tận với những cái tên như Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến, Dương Lan Ngọc, Võ Thanh Hòa, Tăng Thanh Hà... sẽ được nhiều người chờ đợi.

Năm 2006, khi Cánh đồng bất tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư còn xôn xao trên văn đàn, Hãng phim Việt đã nhanh chóng mua bản quyền tác phẩm này trong vòng 10 năm. Đây là phim truyện nhựa thứ ba của Nguyễn Phan Quang Bình (sau phim nghệ thuật Vũ khúc con cò hợp tác với Singapore và phim thương mại 39 độ yêu chuyển từ phim truyền hình cùng tên của cùng êkip). Câu chuyện độc đáo và những nhân vật đặc biệt (Một người cha với sự đổ vỡ, lòng hận thù sau khi vợ bỏ đi theo tình nhân, những người con với hoàn cảnh trường thành khắc nghiệt, một cô gái điếm bị cuộc đời xua đuổi vẫn đầy yêu thương và thông cảm...) trên bối cảnh miền Tây Nam Bộ mênh mông, hoang dã là chất liệu tuyệt vời cho một tác phẩm điện ảnh.

Dòng phim tâm lý hài lãng mạn vốn hợp thị hiếu khán giả trên thị trường điện ảnh nội địa như Để mai tính cũng đã gây được chú ý. Với Để mai tính, có nhiều cơ sở để hy vọng thưởng thức một tác phẩm điện ảnh giải trí thú vị khi đừng sau bộ phim là Charlie Nguyễn, tác giả của Dòng máu anh hùng từng rất thành công cả ở 2 mặt thương mại và nghệ thuật.
Nhận diện phim Việt 2010 - ảnh 2

Đặc biệt trong năm 2010, xu hướng mời các đạo diễn người Mỹ gốc Việt thực hiện các dự án phim trở nên nở rộ. Ngoài Để mai tính còn có Giao lộ định mệnh của Đạo diễn Việt kiều Victor Vũ. Victor Vũ làm Giao lộ định mệnh theo hơi hướng tâm lý pha chút kinh dị có thể coi là sự khai thác sở trường của mình.

Với một vài thử sức ở phim video của Hãng phim Chánh Tín và tác phẩm mở hàng, Khi yêu đừng quay đầu lại của Hãng phim Thiên Ngân, thể loại phim kinh dị vẫn đang trên đường tìm kiếm sự hấp dẫn khán giả nội. Trong khi thể loại phim hài hay hành động khẳng định ưu thế ở các rạp chiếu vào mùa phim Tết, thì kế hoạch công chiếu một phim tâm lý, kinh dị vào dịp hè của Victor Vũ có thể là một thử nghiệm táo bạo và khôn ngoan.

Ngoài ra các phim chính luận hay đề tài xã hội, dù thật sự thách thức những người làm phim, đặc biệt là các nhà sản xuất, nhưng tiếp tục là mảnh đất màu mỡ được khai thác, hứa hẹn những bộ phim được chú ý. Như Nhìn ra biển cả của đạo diễn Vũ Châu là bộ phim được Nhà nước đặt hàng cho lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy Nhìn ra biển cả trở thành một trong những dự án thu hút nhiều sự quan tâm của báo giới và công chúng.

Năm 2010, có các phim kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, hy vọng sẽ gây tiếng vang trên màn ảnh nhỏ. Đặc biệt sau khi dự án phim truyện nhựa Thái tổ Lý Công Uẩn gây xôn xao dư luận khi bị hoãn hay dự án phim truyện nhựa Chiếu dời đô làm nhiều người khấp khởi để rồi cũng đi vào quên lãng thì mong ước có một tác phẩm điện ảnh ra mắt vào dịp kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long đã tưởng bất thành lại được nhen lên với Khát vọng Thăng Long. Trong cả 3 dự án này, đều có cái tên đạo diễn Lưu Trọng Ninh, cho thấy phần nào sự quyết tâm theo đuổi đề tài này của anh. Với sự kết hợp giữa NSƯT Lưu Trọng Ninh và Jean Charles Smith, Khát vọng Thăng Long sẽ là bộ phim lịch sử được trông đợi thành công...

Còn nhiều khó khăn không dễ khắc phục để có thể thay đổi diện mạo điện ảnh Việt Nam trong một thời gian ngắn, nhưng cũng nhìn thấy nhiều tín hiệu lạc quan. Từ năm 2010 có "Ngày Điện ảnh Việt Nam – 15/3" hằng năm với nhiều hoạt động để tôn vinh ngành nghệ thuật này ở các tỉnh thành trong cả nước cùng với Liên hoan phim Quốc tế đầu tiên của điện ảnh Việt Nam tại Hà Nội... sẽ là động lực để các nhà làm phim cho ra mắt những bộ phim thực sự có chất lượng.

 

DQ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác