Những ngôi chùa chủ động “nói không” với tập tục đốt vàng mã

(Cinet) - Từ trước khi công văn của Giáo hội Phật giáo ban hành, nhiều cơ sở thờ tự Phật giáo đã chủ động “nói không” với vàng mã; vận động tăng ni, phật tử và người dân thay vì dùng tiền mua vàng mã dâng cúng thì hãy làm việc thiện, giúp đỡ người nghèo, trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa…

>> Tục “Đốt vàng mã” đang bị biến tướng ngược truyền thống văn hóa dân tộc – Bài 1
>>
Xóa bỏ “Mê tín dị đoan” hướng đến một xã hội văn minh – Bài 2

>> Tục “Đốt vàng mã” - Nếu duy trì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy đáng buồn
>>
Thay đổi thói quen đốt đồ vàng mã cần có sự “chung tay” của toàn xã hội

 
Những ngôi chùa chủ động “nói không” với tập tục đốt vàng mã - ảnh 1
Giờ tọa thiền trong thiền thất chùa Liên Hoa ngôi chùa 20 năm không đốt đồ vàng mã.
Ảnh: Internet

 
Việc đốt vàng mã tràn lan ở những nơi thờ tự linh thiêng, nhiều năm nay đều bị nhắc đi nhắc lại mỗi khi Tết đến, các mùa lễ hội khai mạc. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với trách nhiệm quản lý nhà nước đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, thuyết phục, thậm chí đã có văn bản đề nghị nhân dân khi tham gia lễ hội, tham quan các di tích, đền, chùa hạn chế đốt vàng mã. Và mới đây Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn gửi tới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn chư tôn tăng ni trụ trị các tự viện (bao gồm: chùa, tổ đình, tịnh xá, thiền viện, tu viện, tịnh viện, tịnh thất, niệm phật đường), các tự viện là di tích lịch sử - văn hoá về việc tăng cường nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Nội dung trong đó, nêu rõ, đề nghị chưc tôn đức tăng ni nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam. Nhưng thực tế lâu nay đã có nhiều chùa “nói không” với tục đốt vàng mã.

Điển hình là chùa Liên Hoa, tại quận 11, TP Hồ Chí Minh. Hàng năm có rất đông phật tử, du khách đổ về chùa cầu an. Tuy nhiên, ngôi chùa này đã 20 năm nay không đốt vàng mã, tiết kiệm hàng tỉ đồng để giúp đỡ người nghèo. Được biết, năm 2016, số tiền đóng góp từ việc không đốt vàng mã của các Phật tử, khách hành hương tại đây là hơn 2 tỉ đồng. Đến năm 2017, số tiền này đã tăng lên 3,7 tỉ đồng. Tất cả số tiền này được tích góp để làm những việc thiện, giúp đỡ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống...

Thượng tọa Thích Duy Trấn - Trụ trì chùa Liên Hoa cho biết, lúc đầu, việc vận động Phật tử không đốt vàng mã gặp không ít khó khăn. Một số người đã rời bỏ chùa Liên Hoa. Tuy nhiên, chùa Liên Hoa vẫn giữ quan điểm của mình. Những Phật tử và khách hành hương đến chùa lúc đầu cũng không quen với việc không đốt vàng mã, nhưng lâu dần, thấy được những việc đúng đắn, cũng dần bỏ tục đốt vàng mã. Họ đến đây chỉ thắp nhang và gửi tiền làm từ thiện.
 
Những ngôi chùa chủ động “nói không” với tập tục đốt vàng mã - ảnh 2
Lò đốt vàng mã vắng lạnh tạnh sân chùa Hoa Yên (Yên Tử). Ảnh: quangninh24h.vn
 
Hay tại chùa Hoa Yên (Yên Tử, Quảng Ninh), theo ghi nhận vào đúng ngày rằm tháng Giêng, du khách đổ về đây rất đông, mặc dù mang theo nhiều lễ vật nhưng rất hiếm người mang theo vàng mã. Một số điểm đặt lò đốt vàng mã tại đây thi thoảng mới có người mang vàng mã tới đốt và số lượng cũng rất ít. Một chủ một số cửa hàng bán đồ lễ tại Yên Tử chia sẻ, nhiều năm nay khách mang theo vàng mã hay mua tại cửa hàng tại đây ngày càng giảm, nếu có mua, có đốt thì chủ yếu là khách phương xa.

Chùa Ba Vàng cũng vậy, không thấy hiện tượng đốt vàng mã trong ngày rằm tháng Giêng vừa qua. Theo một người dân, tại ngôi chùa này nhiều năm nay đã nói không với tục đốt vàng mã. Được biết, không chỉ Yên Tử, chùa Ba Vàng mà tại chùa Lôi Âm, Đền Cửa Ông… người dân cũng không còn mặn mà với tục đốt vàng mã.
Những ngôi chùa chủ động “nói không” với tập tục đốt vàng mã - ảnh 3
Chùa Ba Vàng, ngôi chùa đã bỏ tục đốt vàng mã hàng chục năm nay. Ảnh: giacngo.vn

Theo Đại đức Thích Thông Đạo, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng, việc rải giấy bạc, đốt vàng mã không có trong giáo lý của đạo Phật. Từ nhiều năm qua, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của thành phố, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tuyên truyền đến các cơ sở chùa chiền không nên đốt vàng mã khi thực hiện nghi lễ. Đi đầu trong việc đó, phải kể đến chùa Pháp Lâm (phường Nam Dương, quận Hải Châu). Những ngày đầu năm mới có rất đông du khách và bà con Phật tử đến viếng chùa, cầu an. Mỗi ngày cả ngàn lượt người viếng chùa nhưng tuyệt đối không thấy mang theo vàng mã dâng cúng. Trong khuôn viên rộng rãi và tĩnh lặng của chùa Pháp Lâm không có lò đốt vàng mã. Việc thắp nhang ở ngôi chùa này cũng rất hạn chế.

“Việc các cơ sở thờ tự chủ động bỏ đốt vàng mã là một trong những biện pháp hiệu quả”, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) nhận định. Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương cũng cho biết, trong mùa lễ hội năm nay, việc đốt vàng mã tại các chùa ở Hà Nội cũng hoàn toàn vắng bóng, chuyển biến rõ nét nhất là tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Đơn cử như tại chùa Phúc Khánh, nơi thu hút hàng vạn người dân về chiêm ngưỡng, lễ bái, đặc biệt trong dịp lễ cầu an, việc đốt vàng mã tại đây lại hoàn toàn vắng bóng. Sư thầy tại chùa đã giảng dạy, khuyến khích người dân không đốt vàng mã, để tiền từ thiện và đóng góp công đức. Bên cạnh đó, ngôi chùa cũng đã không còn khu vực để người dân tự hóa vàng. Nhà chùa đã tập hợp lại số vàng mã được dâng cúng để hóa tại khu vực riêng, thay vì tình trạng người dân tự ý đốt tràn lan. Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục đề nghị Ban Quản lý di tích, các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền vận động để người dân thay đổi dần tập tục này, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương cho biết.
Những ngôi chùa chủ động “nói không” với tập tục đốt vàng mã - ảnh 4
Chùa Phúc Khánh tập hợp số vàng mã người dân dâng cúng để đốt tại một khu vực riêng. Ảnh: Báo Lao Động

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ chia sẻ, đối với không gian thờ tự của Phật giáo nói chung thì việc khuyến khích người dân xóa bỏ việc đốt vàng mã là một quyết định đúng đắn. Tục đốt vàng mã không thuộc về ý thức của Phật giáo mà thuộc về Đạo giáo, về thờ cúng nhiều hơn. Tác hại của nó ngoài là việc ảnh hưởng đến môi trường sống, lãng phí tiền của, còn đẩy xã hội vào sự mê tín, thiếu lành mạnh trong khi chúng ta hướng đến việc xây dựng một xã hội văn minh.

Khi mà việc bỏ đốt vàng mã, đồ mã tại cơ sở nơi thờ tự Phật giáo đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân trong mùa lễ hội này thì việc tạo nếp văn hóa văn minh, tôn nghiêm chốn thờ tự sẽ dần dần được phục hồi, thật sự là nơi để mọi người khi đến là lắng tâm, định thần, chiêm nghiệm những điều hay lẽ phải của cuộc sống, để sống đẹp hơn, chứ không phải biến những nơi đó thành nơi mua thần bán thánh, hối lộ Tiên Phật cầu danh, cầu lợi cho mình…

Minh Huyền (t/h)
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác