Nỗ lực bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam

(Cinet)-Sau 8 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc từng bước hạn chế tình trạng xâm hại quyền tác giả tràn ngập hiển nhiên và trầm trọng trên tất cả các hoạt động liên quan đến âm nhạc trong cả nước.

Nỗ lực bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - ảnh 1

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam được thành lập ngày 19/4/2002, là tổ chức quản lý tập thể quyền tác giả đối với các tác phẩm âm nhạc, hoạt động trên nguyên tắc phi lợi nhuận và tự chủ về tài chính.

“Tại Việt Nam, việc xây dựng một mô hình tổ chức quản lý tập thể như vậy vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Nên, mặc dù có sự hỗ trợ mạnh mẽ của các cơ quan Nhà nước, trực tiếp là Bộ Tài chính, Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, nhưng trung tâm vẫn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, đặc biệt giai đoạn 2002- 2005, thậm chí có lúc tưởng chừng khó vượt quan nổi”- Nhạc sỹ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, chia sẻ.

Tại giai đoạn 2002- 2005, trong hoàn cảnh gần như hai bàn tay trắng, các cán bộ hoạt động tự nguyện gần như không có lương, phụ cấp. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật, chế tài thực thi việc bảo vệ quyền tác giả chưa thực sự hoàn chỉnh. Và  quan trọng hơn xã hội Việt nam, kể cả những doanh nghiệp, cơ quan nhà nước vẫn chưa có thói quen “sống và làm việc theo pháp luật”.

Bước sang giai đoạn 2005- 2010, với tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm và luôn thực sự cầu thị vì mục tiêu chung là bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhạc sỹ trên cơ sở pháp luật về bản quyền và với sự ủng hộ tích cực của các nhạc sỹ và các cơ quan chức năng, trung tâm đã bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tính đến hết tháng 3/2010, đã có 1654 nhạc sỹ, tác giả tin tưởng, uỷ thác cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản lý và lưu trữ tác phẩm âm nhạc là cơ sở dữ liệu cho tất cả các hoạt động cấp phép, phân phối tiền bản quyền, ngay từ cuối năm 2005, trung tâm đã đẩy mạnh việc đào tạo cán bộ và đưa vào sử dụng hệ thống lư trữ tiêu chuẩn thế giới Mis@Asia.

Đến giữa năm 2010, các hoạt động này được trung tâm hoàn thành một cách cơ bản. Số lượng các tác phẩm lưu trữ tại trung tâm lên đến hàng chục nghìn bản. Hơn 1000 hội viên được đăng ký thông tin IPI. Bước đầu tiền bản quyền sử dụng tác phẩm của các nhạc sỹ Việt Nam tại nước ngoài đã được chuyển qua trung tâm- Nhạc sỹ Phó Đức Phương cho biết.

Trong quá trình hoạt động, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam liên tục mở rộng lĩnh vực cấp phép và thu tiền bản quyền. Từ 4 lĩnh vực ban đầu lên 22 lĩnh vực, như: Phát thanh, truyền hình, nhạc chuông/nhạc chờ, website tải nhạc, hàng không, xuất bản, biểu diễn, khách sạn, nhà hàng, karaoke, quán café, CLB khiêu vũ, siêu thị, cao ốc văn phòng cho thuê, khu vui chơi giải trí, quảng cáo, nhạc trong phim…

“Đây là nỗ lực rất lớn của trung tâm trong điều kiện pháp luật về quyền tác giả chưa đến được với hầu hết người sử dụng âm nhạc. Hơn nữa, nhân lực của trung tâm còn mỏng, khối lượng công việc nhiều, đa dạng…”- Nhạc sỹ Phó Đức Phương chia sẻ.

Nếu như năm 2005 doanh thu từ bản quyền tác giả của trung tâm mới có hơn 2 tỷ đồng thì đến năm 2009 là trên 23,3 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2010 đã đạt gần 11 tỷ đồng.

Có được tiền bản quyền, trung tâm luôn cố gắng để chi trả số lượng tiền tối đa cho các nhạc sỹ. Trong 6 tháng đầu năm 2010, trung tâm đã đưa vào phân phối cho các tác giả, chủ sở hữu tác phẩm âm nhạc trong nước và quốc tế gần 8 tỷ đồng, chiếm 72% tổng số tiền bản quyền thu được.
Nỗ lực bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - ảnh 2

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quyền tác giả trong đời sống xã hội được trung tâm thực hiện khá hiệu quả. Các hội nghị, hội thảo thường xuyên được tổ chức dưới sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước. Các văn bản, phương án triển khai thực hiện các quy định của pháp luật được trung tâm phối hợp triển khai cùng các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch địa phương…

Nhờ vậy, “từ chỗ nhiều đơn vị trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, karaoke…chưa có ý thức tôn trọng quyền tác giả khi khai thác, sử dụng tác phẩm âm nhạc…đến chỗ các đơn vị chủ động làm việc với trung tâm để trả tiền bản quyền; Từ chỗ hoạt động của trung tâm mới chỉ ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đến chỗ cử được đại diện tại các tỉnh, thành phố phía Bắc và đến thu tiền bản quyền tại các tỉnh, thành phố phía Nam”- Nhạc sỹ Phó Đức Phương hồ hởi thông báo.

Tuy nhiên, cũng theo Nhạc sỹ Phó Đức Phương, để có thể làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam trong thời gian tới không chỉ trung tâm mà tất cả mọi người vẫn cần tiếp tục giải thích, đấu tranh với các cá nhân, tổ chức đang sử dụng tác phẩm âm nhạc để các cá nhân và tổ chức đó nghiêm túc chấp hành nghĩa vụ luật pháp của mình.

Theo Nhạc sỹ Phó Đức Phương, Trung tâm cũng cần ra sức triển khai các hoạt động nghiệp vụ để giành quyền kiểm soát và giữ lại những lợi ích chính đáng của các nhạc sỹ đang bị cạnh tranh bởi các cá nhân và tổ chức kinh doanh âm nhạc đang ngày một nhiều và đa dạng trong sự phát triển của xã hội.

“Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam sẽ mãi mãi lấy lợi ích của các nhạc sỹ, tác giả làm mục tiêu cho mọi cố gắng của mình!”-Nhạc sỹ Phó Đức Phương khẳng định.

 

Thành Nguyễn

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác