Phát huy sức mạnh của ngoại giao văn hóa

Ngày 11-11-2011, tổ chức New Open World (NOW) chính thức công bố 7 Kỳ quan thiên nhiên thế giới sau hơn ba năm tổ chức bầu chọn trên toàn cầu. Được coi là một trong những “ứng viên nặng ký”, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) liệu có đủ sức “tăng tốc” để về đích trong chặng đường quan trọng nhất của cuộc bầu chọn đầy kịch tính này?

Phát huy sức mạnh của ngoại giao văn hóa - ảnh 1

Tạo điểm nhấn để thu hút khách bầu chọn

Chúng tôi đến TP Hạ Long vào dịp địa phương đang gấp rút làm công tác chuẩn bị cho Tuần Du lịch Hạ Long 2011. Từ ngoài đường phố đến các nhà hàng, khách sạn dọc bờ biển Bãi Cháy-trung tâm sầm uất nhất của khu du lịch Hạ Long-đang được quét dọn vệ sinh, tu sửa trang hoàng, lộng lẫy. Theo kế hoạch, Tuần Du lịch Hạ Long 2011 được tổ chức trong 5 ngày (từ 28-4 đến 2-5). Bên cạnh một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật truyền thống, tổ chức lễ hội hóa trang đường phố, bắn pháo bông, pháo hoa như các năm trước, Tuần du lịch năm nay có thêm nét mới là khai trương khu trình diễn ánh sáng; tổ chức hội thảo bầu chọn Vịnh Hạ Long là một trong bảy Kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Không chỉ chú trọng các hoạt động tuyên truyền qua hệ thống pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu và làm xanh-sạch-đẹp phố phường, công sở, ngành văn hóa-thể thao và du lịch địa phương còn chỉ đạo các khách sạn, nhà hàng, các trung tâm thương mại, văn hóa có nhiều du khách đến cư trú, tham quan chủ động kê đặt bảng biển hướng dẫn ở các vị trí phù hợp để vận động các đối tượng này bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết:

- Thời gian từ nay đến ngày kết thúc bầu chọn không còn nhiều. Vì vậy, chúng tôi xác định việc tổ chức Tuần Du lịch Hạ Long 2011 là một “cơ hội vàng” để tác động, thu hút mọi người dân và du khách quốc tế quan tâm, nhiệt tình tham gia bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành Kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Vịnh Hạ Long là của cả nước

Kể từ khi bước vào “cuộc đua toàn cầu”, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã có nhiều động thái tích cực để đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, tuyên truyền và nâng tầm vị thế, hình ảnh Vịnh Hạ Long trong lòng bạn bè thế giới. Được sự quan tâm của Chính phủ, đầu tháng 8-2008, Ban chỉ đạo quốc gia về tuyên truyền, quảng bá và vận động bầu chọn Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới đối với Vịnh Hạ Long, đã chính thức ra mắt. Với các thành viên là đại diện các Bộ: Ngoại giao, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Tài chính, Công thương, Giáo dục và Đào tạo… Ban chỉ đạo được giao nhiệm vụ xây dựng phương hướng, kế hoạch vận động thống nhất và dài hạn, chỉ đạo các cơ quan, địa phương và các tổ chức đoàn thể-xã hội-nghề nghiệp nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong cuộc bầu chọn rất ý nghĩa này.

Cuộc bầu chọn Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên thế giới đã thu hút sự quan tâm của nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều cơ quan, tổ chức trong xã hội. Vì thế, vượt qua hơn 400 “ứng viên” tham gia cuộc bầu chọn ban đầu, Vịnh Hạ Long đã có một sự bứt phá ngoạn mục khi lọt vào 28 danh thắng đẹp nhất toàn cầu để tiếp tục “chạy đua” ở vòng chung kết. Thành công đó, theo ông Đỗ Đức Thắng, Phó trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long: “Trước hết khẳng định ở những giá trị, tiêu chí, tiêu chuẩn nổi trội của Vịnh Hạ Long đã “chinh phục” được nhiều du khách quốc tế. Mặt khác, thể hiện sự năng động, nhạy bén của nước chủ nhà trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long ra thế giới”. Ông Thắng cho biết thêm, tại Hội chợ văn hóa Việt Nam tổ chức tại Vương quốc Bỉ mới đây, Việt Nam đã chủ động giới thiệu, tuyên truyền, mời gọi và hướng dẫn nhiều công dân nước bạn và du khách nước ngoài tham quan hội chợ đã trực tiếp bầu chọn cho Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên thiên thế giới.

Khai thác thế mạnh của ngoại giao văn hóa

Vịnh Hạ Long có trở thành Kỳ quan thiên nhiên thế giới như mong muốn, kỳ vọng của chúng ta? Đây là câu hỏi không dễ giải đáp nếu chúng ta không tiếp tục duy trì và đổi mới cách vận động với nhiều hình thức, cách làm năng động, sáng tạo. Vì ai cũng biết rằng, để lọt vào “tốp 7 Kỳ quan thiên nhiên của thế giới”, Vịnh Hạ Long phải vượt qua 21 danh thắng tầm cỡ sáng giá của các quốc gia khác. Trong khi đó, vị trí xếp hạng của Vịnh Hạ Long lúc trồi, lúc sụt bởi càng những tháng cận kề kết thúc cuộc bầu chọn, các nước có danh thắng tham gia “cuộc đua” này càng đẩy mạnh chiến dịch tăng tốc khôn ngoan nhất để sớm về đích trước.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tỉnh Quảng Ninh đang khởi động một số chiến dịch phát động bầu chọn khá thiết thực. Đầu tháng 5 tới, Liên đoàn lao động tỉnh sẽ phát động đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức và lao động trong toàn tỉnh bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Tại các khách sạn lớn sẽ lắp đặt máy tính kết nối mạng kèm theo biểu ngữ, băng rôn và bảng hướng dẫn du khách quốc tế về cách thức, thủ tục bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ có các trạm điện thoại công cộng miễn phí để mời gọi khách du lịch đến tham quan Hạ Long bầu chọn cho danh thắng này.

Cùng với việc hoàn thiện, in xong 2 triệu phiếu bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy Kỳ quan thiên nhiên thế giới và đang triển khai kế hoạch bầu chọn ở 20 tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch của cả nước, Tổng cục Du lịch vừa thành lập đội tình nguyện bầu chọn ủy quyền cho các khách du lịch muốn bỏ phiếu cho Vịnh Hạ Long; đồng thời gửi công văn tới các công ty lữ hành, các khách sạn, các trường đào tạo du lịch để triển khai tổng lực cho chiến dịch bầu chọn trong chặng đua nước rút.

Tiếp thêm sức mạnh cho cuộc đua này, Cục Di sản văn hóa cũng đã chỉ đạo các bảo tàng lớn cùng “vào cuộc” như Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam và một số địa điểm du lịch như: Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Dinh Thống Nhất… Đây là những nơi thường có số lượng du khách nước ngoài đến tham quan với số lượng lớn. TS.Nguyễn Thị Minh Lý, Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa cho biết thêm: Cục Di sản văn hóa sẽ liên lạc với các bảo tàng cùng là thành viên trong hệ thống bảo tàng quốc tế đề nghị ủng hộ cho di sản Vịnh Hạ Long của Việt Nam.

Những việc làm trên, theo chúng tôi là rất cần thiết. Điều muốn nhấn mạnh thêm ở đây là: Chúng ta cần tranh thủ, khai thác và phát huy tối đa lợi thế của các hoạt động ngoại giao văn hóa, làm cho mỗi du khách đến tham quan Việt Nam đều biết đến danh thắng Vịnh Hạ Long và tạo điều kiện thuận lợi nhất để động viên, khuyến khích họ ủng hộ Việt Nam. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần xúc tiến, mở rộng địa điểm bầu chọn cho Vịnh Hạ Long ở các nước láng giềng, các thị trường du lịch truyền thống và thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam.

 

Theo QDND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác