Rút ngắn khoảng cách giữa các văn nghệ sĩ ở địa phương và các hội chuyên ngành Trung ương

(Cinet) - Kết quả của Giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2017 do Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam tổ chức vừa qua đã phần nào thể hiện sự rút ngắn về khoảng cách giữa các văn nghệ sĩ ở địa phương và các hội chuyên ngành Trung ương.

Những tác phẩm xuất sắc

Từ hơn 300 tác phẩm của các Hội VHNT tỉnh, thành phố và các Hội chuyên ngành Trung Ương, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 59 tác phẩm đạt giải. Trong đó, có 8 giải giành cho tác giả là hội viên các Hội VHNT Trung ương và 51 giải cho tác giả là hội viên các Hội VNTT các tỉnh, thành phố với 02 giải A, 09 giải B, 15 giải C, 20 giải khuyến khích và 05 giải cho tác giả trẻ. Giải thưởng phân bố trong các ngành như sau: văn xuôi (12 tác phẩm), thơ (08 tác phẩm), lý luận phê bình văn học (03 tác phẩm), mỹ thuật (11 tác phẩm), nhiếp ảnh (08 tác phẩm), điện ảnh (01 tác phẩm), âm nhạc (05 tác phẩm), múa (02 tác phẩm), văn nghệ dân gian (01 tác phẩm).
 
Rút ngắn khoảng cách giữa các văn nghệ sĩ ở địa phương và các hội chuyên ngành Trung ương - ảnh 1
Nhà thơ Hữu Thỉnh trao giải thưởng cho tác giả là hội viên Hội VHNT chuyên ngành Trung ương. Ảnh: Gia Linh

Trong đó, nổi bật là các tác giả, tác phẩm như “Kiều” – tác giả Nguyễn Hiếu, đạo diễn Anh Tú – Nhà hát Kịch Việt Nam; Phim tài liệu “Hai đứa trẻ” của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư, Nguyễn Quốc Khánh; Phim tài liệu “Bức thông điệp lịch sử” của Nhà biên kịch và đạo diễn NSUT Nguyễn Minh Chuyên; Nhạc lễ dân gian người Việt ở  Nam Bộ của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Liêm; Sách Vấn đề nghiên cứu và đào tạo “Âm nhạc Dân tộc học Việt Nam” do PGS.TS. Lê Văn Toàn (chủ biên), GS.TSKH Tô Ngọc Thanh… thực hiện; Nghiên cứu lý luận “Tuyển tập những bài viết về nghệ thuật Múa Việt Nam” của NSND Chu Thúy Quỳnh; Truyện và ký “Trầm” của tác giả Phạm Phát (văn học); Tập truyện ngắn Tiếng hú trên đỉnh Pù Cải của tác giả Nông Qunag Khiêm…

Nhận xét về chất lượng giải thưởng VHNT năm 2017, nhà văn Tùng Điển cho biết: “Giải thưởng Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2017 đã lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc. Giải thưởng đã phản ánh khách quan các tác phẩm VHNT của các tác giả là hội viên của các Hội VHNT tỉnh, thành phố vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống, các tác giả trẻ trong thể hiện có tìm tòi, đổi mới nhưng chủ đề vẫn bám sát đời sống và truyền thống đạo lý của dân tộc. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đi vào đề tài thời sự của đất nước như vấn đề bảo vệ chủ quyền biên giới và hải đảo.

Đề cao sự tìm tòi và sáng tạo

Chia sẻ về giải thưởng VHNT 2017, nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT, chủ tịch Hội Nhà văn cho biết, trước hết năm nay giải thưởng của Liên hiệp đã ghi nhận một tư tưởng cố gắng nâng cao chất lượng, đáp ứng tinh thần chuyên nghiệp hóa cho các  hoạt động VHNT quốc gia. Giải thưởng năm nay coi trọng chất lượng, phản ánh được bức tranh toàn cảnh và sự cố gắng của văn nghệ sĩ trên tất cả các lĩnh vực văn học nghệ thuật. “Quan điểm của chúng tôi là không hạ thấp chuẩn mực để khuyến khích những tác phẩm trung bình”, nhà thơ Hữu Thỉnh khẳng định. Nhận định đó được thể hiện rất rõ trong giải thưởng năm nay. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa các văn nghệ sĩ ở địa phương và các hội chuyên ngành đang được rút ngắn.

Điểm nhấn mạnh mẽ của giải thưởng VHNT năm nay được thể hiện rõ nét qua sự tìm tòi và sáng tạo của các tác giả, đặc biệt đối với chuyên ngành văn học. Bởi sau hơn 10 năm không có giải A, năm nay Liên hiệp đã lựa chọn được tác phẩm “Trầm” (Tập truyện và ký) của tác giả Phạm Phát, hội viên Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Đà Nẵng đã trao giải A. Đây là tập sách được cả về nội dung và nghệ thuật.
Rút ngắn khoảng cách giữa các văn nghệ sĩ ở địa phương và các hội chuyên ngành Trung ương - ảnh 2
Tác phẩm "Trầm" của tác giả Phạm Phát. Nguồn: baodanang

Như nhà thơ Hữu Thỉnh nhận định, dù là tác phẩm của cây bút ở địa phương, nhưng truyện ngắn “Trầm” đã bước đầu thay đổi nhận thức, thay đổi cách đánh giá của giới văn học Việt Nam. 

“Trầm” được đánh giá cao như vậy, trước hết bởi tác giả viết về con người vô cùng giản dị trong gia đình nhưng rất yêu nước, anh hùng, có giá trị nhân văn. Cái mới ở đây không phải là viết về hình tượng có thật, hình tượng anh hùng được biết đến qua thông tin đại chúng, mà viết về những số phận con người lẩn khuất ở đâu đó trong xã hội. Tác giả đã rọi ánh sáng của sự sáng tạo làm phát lộ ra những phẩm chất tiềm ẩn của con người bình thường nhưng nó vô cùng cao quý. Đọc truyện người ta quên mất tác giả dùng thủ pháp nghệ thuật gì, người ta quên mất tác giả dùng bút pháp nghệ thuật nào mà chỉ thấy con người hiện lên xúc động vô cùng, như nhà thơTố Hữu đã từng nói “thơ hay làm cho người ta quên thơ đi, mà chỉ còn thấy có tình người”.

Nhà thơ Hữu Thỉnh chia sẻ: “Không trang nào không làm ta rơi nước mắt. Điều đó đã vượt ra ngoài văn chương. Đặc biệt trong bối cảnh đạo đức xã hội xa sút như hiện nay, tập truyện này làm cho chúng ta ấm lòng, tin tưởng vì người tốt còn rất nhiều. Chính người tốt là chủ thể của sự đổi mới đất nước hiện nay. Những giá trị cao cả chính là nòng cốt cho các giá trị đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Phát hiện lớn nhất của Phạm Phát là vậy.”

Bên cạnh đó, thành tựu nghệ thuật của các lĩnh vực điện ảnh, sân khấu, múa, trong những năm qua khá ấn tượng với nhiều tác phẩm ra đời được công chúng mến mộ và giới chuyên môn đánh giá cao. Như trong phim tài liệu “Bức thông điệp lịch sử” dài 52 tập của tác giả NSƯT Vũ Minh Chuyên, bộ phim nói về những suy nghĩ, đánh giá lại về sự cảm nhận của cuộc chiến tranh tàn khốc do quân đội Mỹ gây ra cho nhân dân Việt Nam, được nhìn từ hai phía bên thắng cuộc và bên thua cuộc… hay ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong tác phẩm “Kiều” của  tác giả Nguyễn Hiếu, Đạo diễn NSND Anh Tú, Nhà hát Kịch Việt Nam…

Qua đó, các tác phẩm đã khắc họa bức tranh đa sắc của nền văn học nghệ thuật nước nhà, đặc biệt là việc cố gắng nâng cao chất lượng, đáp ứng tinh thần chuyên nghiệp hóa trên tất cả các lĩnh vực văn học nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ những “món ăn” tinh thần ngày càng cao của công chúng./.

Gia Linh 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác