​Thẳng thắn nhìn vào những hạn chế tại Giải Cánh Diều 2017

(Cinet)- Không chỉ là sự kiện điện ảnh được khán giả mong đợi hàng năm, Cánh Diều còn là cơ hội để giới làm phim cùng nhìn nhận, đánh giá về một mùa phim đã qua để từ đó đúc kết được các kinh nghiệm và không ngừng thay đổi nhằm mang đến những tác phẩm chất lượng, hấp dẫn.

Cánh diều là giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam nhằm tôn vinh những tác phẩm chất lượng, những cá nhân xuất sắc trong hoạt động điện ảnh. Lễ trao giải Cánh diều hàng năm chính là một bức tranh toàn cảnh phản ánh sinh động về quá trình lao động, sáng tạo của các nghệ sĩ điện ảnh và truyền hình. Không chỉ vậy, sự kiện còn tạo ra một diễn đàn văn hóa lớn quy tụ giới chuyên môn và các nghệ sĩ trên toàn quốc đến giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm. Trải qua nhiều mùa giải, Cánh diều vàng đã trở thành mục tiêu, là động lực phấn đấu của nhiều nghệ sĩ.

Năm nay, Giải Cánh diều tiếp tục đề cao các tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực. Giải thưởng quy tụ số lượng tương đối lớn các tác phẩm tham gia dự thi với tổng số 117 phim ở các hạng mục: Phim điện ảnh (13 phim); phim truyền hình (16 phim); phim hoạt hình (13 phim); phim tài liệu (34 phim); phim khoa học (9 phim); phim ngắn (32 phim); công trình nghiên cứu (4 phim).
 
​Thẳng thắn nhìn vào những hạn chế tại Giải Cánh Diều 2017 - ảnh 1
Quang cảnh tọa đàm.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động của giải Cánh Diều, Hội Điện ảnh đã tổ chức tọa đàm “Nhìn lại sáng tác điện ảnh, phim truyền hình Việt Nam năm 2017”. Tại đây, các giám khảo ở từng thể loại phim tham dự giải đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém của các phim dự thi năm nay.

Đối với thể loại phim có số lượng phim dự thi đông đảo là phim tài liệu và khoa học, Trưởng Ban Giám khảo Phim Tài liệu và Khoa học – Lương Đức đánh giá: “Ở mảng phim dự thi thể loại phim tài liệu và khoa học năm nay có đề tài rất muôn màu và thiết thực nhưng không có gì mới so với các năm trước. Tất cả các vấn đề trong cuộc sống vẫn lặp đi lặp lại, đòi hỏi phim phải đề cập đến những cái mới, cái ngoài cuộc sống. Do đó, vấn đề không mới nhưng cách làm có khác, có mới hay không chính là điều ta phải quan tâm. Ngoài ra, việc nhiều bộ phim không lột tả được rõ nét những thông điệp và cái đích mà bộ phim muốn truyền tải cũng là một điều rất đáng tiếc”.
 
​Thẳng thắn nhìn vào những hạn chế tại Giải Cánh Diều 2017 - ảnh 2
Trưởng Ban Giám khảo Phim Tài liệu và Khoa học – Lương Đức.

Tình hình ở mảng phim hoạt hình cũng không mấy khả quan, Đạo diễn Phương Hoa – Trưởng BGK thể loại phim này cho biết: “Năm nay, hầu hết các phim hoạt hình không có gì đổi mới, đột phá trong đề tài cũng như cách thể hiện. Tuy đã có sự tìm tòi, sáng tạo nhưng cách thể hiện lại không dẫn tới chất lượng hiệu quả. Năm nay, đa phần các phim vẫn là các thể loại đồng thoại, có rất ít phim mang hơi hướng xã hội nhưng các phim này cũng phần nào mang lại hơi thở mới cho thể loại hoạt hình. Nhìn chung, các bộ phim làm vẫn còn đơn giản, thô sơ, chưa thật sự hấp dẫn. Trước đây, hoạt hình được đánh giá là có rất nhiều bước tiến về mặt công nghệ, nhờ có sự hỗ trợ của kỹ thuật số mà cách thể hiện của phim đã đổi mới rất nhiều nhưng đến bây giờ dường như dòng phim này đang bị chững lại”.
 
​Thẳng thắn nhìn vào những hạn chế tại Giải Cánh Diều 2017 - ảnh 3
Đạo diễn Phương Hoa – Trưởng BGK thể loại phim Hoạt hình.

Một thể loại khác được khán giả rất quan tâm là phim truyền hình, Trưởng Ban Giám khảo Trịnh Thanh Nhã cho rằng: “phim truyền hình dài tập tuy không phải là hạng mục giải thưởng quan trọng nhất trong khuôn khổ giải thưởng Cánh Diều nhưng nó luôn được chú ý bởi tính phổ biến của tác phẩm trong đời sống xã hội. Các tác phẩm tham dự giải thưởng này luôn có giá trị phản ánh một xu hướng quan tâm của công chúng và sự định hướng thẩm mỹ của xã hội trong từng giai đoạn cụ thể.  Đối với các phim dự giải năm nay, có thể thấy một hiện tượng đặc biệt, đó là bên cạnh các phim được làm từ kịch bản trong nước thì các phim Việt hóa cũng xuất hiện với sức hút không hề nhỏ. Trong 5 phim được gửi đến từ Trung tâm sản xuất phim truyền hình thuộc Đài Truyền hình Việt Nam thì có đến 2 phim là phim Việt hóa là: Sống chung với mẹ chồng và Người phán xử.

Với các phim do các nhà làm phim tư nhân thực hiện, có thể thấy dù có xu hướng giải trí khá rõ rệt nhưng ê kíp thực hiện đã thực sự đầu tư tâm sức để có được những tác phẩm có giá trị nhân văn. Điều đáng chú ý trong các phim dự thi năm nay là tỉ lệ các phim làm về đề tài hình sự khá cao. Tuy không phải phim nào cũng thành công xuất sắc nhưng đã xuất hiện những phim đạt chuẩn của thể loại này. Đây là một điều rất đáng mừng bởi từ rất lâu rồi các phim về đề tài cảnh sát hình sự vẫn không thực sự đáp ứng đúng chuẩn mực thể loại”.

Bên cạnh đó, bà cũng chia sẻ về một điều bất ổn vẫn kéo dài trong các kì giải thưởng ở hạng mục phim truyền hình đó là việc xét các phim truyền hình ngắn tập vào hạng mục chung với phim truyền hình dài tập. Rõ ràng quy mô của một phim truyền hình dài tập cùng nội dung phong phú, tự nó đã tạo thế thượng phong đối với những phim ngắn tập vốn có nguồn kinh phí eo hẹp và nội dung thường mang nặng tính tuyên truyền. Việc đặt hai dòng phim này trong cùng một hạng mục trao giải là một thiệt thòi lớn cho những người làm phim ngắn tập…
 
​Thẳng thắn nhìn vào những hạn chế tại Giải Cánh Diều 2017 - ảnh 4
"Cô gái đến từ hôm qua" tham gia tranh tài tại giải Cánh diều năm nay. (Nguồn: Báo Giao thông)

Riêng ở thể loại phim truyện điện ảnh, theo Đạo diễn, NSƯT Vũ Xuân Hưng, Trưởng BGK thể loại phim truyện điện ảnh của giải Cánh Diều năm nay đánh giá: "Chất lượng của 13 phim dự giải không đồng đều. Giữa phim hay nhất và dở nhất chất lượng quá xa nhau. Có phim bám sát cả 4 tiêu chí của giải nhưng có phim không được tiêu chí nào, hoặc không đủ tiêu chí. Đề tài các phim chủ yếu tập trung về gia đình, tình yêu, học đường. Điều đáng mừng là năm nay đã xuất hiện phim nghệ thuật, các bộ phim đề cao tính dân tộc, có giá trị nhân văn sâu sắc, có sự sáng tạo trong hình thức thể hiện làm cho bộ phim sinh động hơn, âm nhạc trong phim có sự đồng hành với hình ảnh chứ không chỉ đơn thuần là minh họa, làm cho bộ phim hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, theo NSƯT Vũ Xuân Hưng, vẫn chưa có những phim đi vào đời sống của người Việt Nam, nhiều phim còn ôm đồm, lạm dụng quá nhiều tuyến nhân vật,…"

Như vậy, có thể thấy, những hạn chế của các phim năm nay vẫn còn khá nhiều. Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan, các giám khảo cho rằng các nhà làm phim năm nay đã có sự nỗ lực, đầu tư tâm sức, lớp đạo diễn trẻ đã có tư duy sáng tạo và đang có nhu cầu bứt phá. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng trong quá trình hội nhập và phát triển nền điện ảnh Việt Nam.

Hy vọng rằng, trên nền tảng đó, các phim Việt sẽ ngày càng có chất lượng hơn, sáng tạo hơn, từ đó góp phần đưa điện ảnh Việt Nam sánh vai với điện ảnh khu vực cũng như quốc tế.

D.H

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác