Thị hiếu văn hóa đang dần được thay đổi?

(Cinet) – Nhìn vào các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các sự kiện âm nhạc, điện ảnh trong năm 2013 vừa qua có thể thấy chất lượng các chương trình đã được quan tâm hơn. Những chiêu trò thu hút dư luận, những nội dung nhảm nhí nhằm câu khách đang mất dần chỗ đứng. Phải chăng thị hiếu văn hóa của công chúng đang dần được thay đổi.

Đêm nhạc Văn Cao còn mãi với thời gian,môt đêm nhạc mà chất lượng nghệ thuật được đặt lên hàng đầuĐêm nhạc Văn Cao còn mãi với thời gian,môt đêm nhạc mà chất lượng nghệ thuật được đặt lên hàng đầu

Điều đầu tiên phải nói đến trong việc thay đổi thị hiếu văn hóa đó là sự thay đổi của thị hiếu âm nhạc. Năm 2013 có thể nói là năm khá thành công của âm nhạc Việt Nam. Trong 12 tháng vừa qua có tới khoảng 300 chương trình âm nhạc lớn nhỏ được tổ chức. Ngoài những chương trình với quy mô nhỏ, thuần túy là giải trí, nhiều chương trình âm nhạc chú trọng tới nghệ thuật thực thụ đã xuất hiện. Chỉ nói riêng 2 tháng cuối năm 2013 đã có vài chương trình có giá trị nghệ thuật cao được tổ chức như: đêm nhạc “Văn Cao còn mãi với thời gian”; live show “Cánh cung” của nhạc sĩ Đỗ Bảo; live show “ Độc đạo” của Tùng Dương – Nguyên Lê; Đêm nhạc “Dương cầm lạnh” của nhạc sĩ Phú Quang…

Với “Văn Cao còn mãi với thời gian” công chúng đã được lắng mình với những giai điệu những lời ca đi cùng năm tháng cũng là những bài ca đã khiến tên tuổi của nhạc sĩ Văn Cao trở nên bất tử như: Thiên Thai, Suối Mơ, Bến xuân, Sông Lô, Đàn chim Việt, Tiến quân ca…Live show “Cánh cung” của nhạc sĩ Đỗ Bảo diễn ra tối ngày 08 tháng 12 tại Hà Nội.  “Độc đạo” của Tùng Dương – Nguyên Lê là chương trình tổng hòa của sáng tạo về âm thanh, ánh sáng sân khấu cũng như sự kết hợp nhuần nhuyễn của người nghệ sĩ tài hoa.

 

Thị hiếu văn hóa đang dần được thay đổi? - ảnh 2
Thị hiếu văn hóa đang dần được thay đổi? - ảnh 3
Những chương trình ca nhạc như "Độc đạo", "Dương cầm lạnh"... cho thấy giờ đây công chúng đã quan tầm nhiều đến phần nghe. Không chỉ đơn thuần là phần nhìn với những vũ công ăn mặc mát mẻ, quay cuồng trên sân khấu hay những chương trình quy tụ các chân dài, hot girl hát chỉ có tính giải trí..
 

Là một nhạc sĩ có tên tuổi với vô số các bài hát được yêu thích, Đêm nhạc “Dương cầm lạnh” của nhạc sĩ Phú Quang quy tụ một dàn ngôi sao ca nhạc, các diva hàng đầu. Những câu chuyện tình yêu, những điều trăn trở của nhạc sĩ đã được các ca sĩ gửi gắm tới công chúng qua các ca khúc: Em ơi, Hà Nội phố, Tính khúc 24, Romance 3, Đâu phải bởi mùa thu, Nỗi nhớ mùa đông, Chiều đông Matxcơva…Tất cả những chương trình ca nhạc kể trên đều đặt yếu tố nghệ thuật lên hàng đầu, trong đó phần "nghe" được chú trọng nhất, phần "nhìn" chỉ là thứ yếu.

Điều đáng nói ở đây là vé để xem các chương trình ca nhạc này đều có giá trung bình từ 1,5 đến 3 triệu đồng. Thế nhưng tất cả đều được bán sạch, thậm chí là trước khi chương trình diễn ra cả tháng trời. Một số ý kiến cho rằng đó là trào lưu, là sự “a dua” theo số đông hay là phong trào nhưng nói như vậy e là thiếu thực tế. Bởi trong thời buổi kinh tế khó khăn, mọi khoản chi tiêu đều phải thắt chặt, việc bỏ ra một khoàn tiền vài triệu đồng chỉ để chay theo phong trào chắc chắn là điều không có căn cứ, thiếu thực tế. Nếu như trước kia, các live show, các chương trình ca nhạc thường áp dụng chiêu trò, hút khán giả bằng các nhân vật đang “hot” thì nay cái mà khán giả cần và tìm kiếm là nghệ thuật thực thụ. Điều đó cho thấy thị hiếu của khán giả, công chúng nói chung đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Thị hiếu văn hóa đang dần được thay đổi? - ảnh 4
Thị hiếu văn hóa đang dần được thay đổi? - ảnh 5
Đại đa số công chúng tán thưởng với lệnh cấm diễn, treo mic, xử phạt các trò lố, các chiêu tạo scandal...trong năm vừa qua của Cục Nghệ thuật biểu diễn cho thấy công chúng đã không còn dễ dãi trong việc lựa chọn, thưởng thức các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật..
 

Năm 2013 cũng là năm có nhiều sự kiện với ngành văn hóa ở mọi lĩnh vực không chỉ có âm nhạc. Điện ảnh, thời trang, truyền hình nở rộ với hàng loạt các chương trình lớn nhỏ. Nhiều ngôi sao mới, nhiều giá trị ảo được tung hô qua những chương trình này...Song khác với những năm trước, năm 2013, công chúng đã không còn dễ dãi trong việc đón nhận những nghệ sĩ không tài năng, những sản phẩm văn hóa không có giá trị nghệ thuật…Năm 2013 là năm đánh dấu sự chấm dứt của thời đại “scandal” và “chiêu trò”. Nếu như trước đây, scandal và chiêu trò là con đường ngắn nhất để nổi tiếng, thường được những cá nhân tự cho mình là nghệ sĩ áp dụng hòng một bước lên đỉnh vinh quanh và đã thành công thì nay thời kỳ đó đã hết. Công chúng đã không còn dễ dãi trong việc những “nghệ sĩ ảo” này lừa dối họ, lợi dụng sự tò mò và cả lòng tin của họ. Đã hết rồi thời kỳ chỉ cần chụp ảnh nude vì mục đich bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật; hay tố cáo, bêu xấu đồng nghiệp, cãi nhau trên Facebook; hoặc tạo các scandal tình ái rẻ tiền… là có thể nối tiếng. Công chúng đã tỉnh táo hơn, biết phân định giá trị ảo và giá trị thật, và không còn vì tò mò mà bỏ thời gian, tiền bạc cho một sản phẩm văn hóa không có giá trị chỉ vì chủ nhân của nó là một nhân vật mới bước ra từ scandal. Năm 2013, cũng là năm đánh dấu sự mạnh tay của các cơ quan quản lý văn hóa với những lệnh cấm diễn, phạt tiền và điều đó đã nhận được sự cổ vũ, tán thưởng từ phía công chúng.

Những việc như diễn viên Ngân Khánh biểu diễn trên sân khấu quá sung nên bị hở trang phục gây phản cảm, vụ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đóng vai bác sĩ Cát Tường…đã bị Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL tuýt còi. Đáng nói nhất là trường hợp của bà Tưng ( Lê thị Huyền Anh) và Angela Phương Trinh, hai hiện tượng xấu năm 2013 đã dùng đủ mọi chiêu trò phản cảm hòng đem lại sự nổi tiếng cho bản thân. Cả hai trường hợp này đã nhận được lệnh treo mic, cấp diễn trên toàn quốc, cho thấy sự quyết liệt của cơ quan quản lý với các hành vi phản cảm, coi thường thuẩn phong mỹ tục, gây ảnh hưởng đến thị hiếu văn hóa chung. Tuy nhiên lệnh cấm sẽ không thực sự thành công đến vậy nếu không nhận được sự đồng tình, cổ vũ từ phía công chúng, nếu những năm trước càng cấm, càng nhắc nhở càng có đông khán giả thì nay mọi chuyện đã theo chiều hướng khác.

 

Thị hiếu văn hóa đang dần được thay đổi? - ảnh 6
Thị hiếu văn hóa đang dần được thay đổi? - ảnh 7
Dù quy tụ một dàn sao, dù được đánh bóng, quảng bá, PR ẫm ĩ trước khi ra rạp nhưng các tác phẩm điện ảnh như Lửa Phật cũng đã được công chúng trả về đúng giá trị thật của nó...
 

Điện ảnh năm 2013 cũng cho thấy thị hiếu của công chúng đã thay đổi rõ rệt, đã hết thời của những chiêu trò đánh bóng, pr quá đà nhằm lôi kéo khán giả đến rạp. Những quả bóng PR của nhà sản xuất giờ không còn có thể nổ vang như trước kia mà chỉ từ từ xì hơi. Các bộ phim hứa hẹn tạo doanh thu và trở thành “bom” của năm như Bụi đời chợ lớn, Lửa Phật..đã được trả về đúng vị trí và giá trị vốn có. Bụi đời chợ lớn nhận được lệnh cấm phát hành dưới mọi hình thức bởi đã đi quá trong việc tạo hiệu ứng với những cảnh đấm đá, chém giết đẫm máu. Lửa Phật..một tác phẩm được thổi phồng trước khi ra rạp đã trở thành bom xịt với nội dung nhạt, chủ yếu tập trung vào kỹ xảo.

Tất cả những điều nêu trên cho thấy một chiều hướng mới trong việc lựa chọn và thưởng thức các sản phẩm văn hóa. Công chúng đã quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm, đến tính nghệ thuật của sản phẩm chứ không còn dễ dàng bị lợi dụng lòng tin, sự tò mò mà lựa chọn các sản phẩm âm nhạc, điện ảnh hay quan tâm đến những nghê sĩ ảo một cách dễ dãi nữa. Thị hiếu văn hóa nói chung đang dần được thay đổi, điều này là một tín hiệu vui cho ngành giải trí và ngành văn hóa Việt Nam. Một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của ngành giải trí Việt trên đường hội nhập quốc tế.

Nguyễn Hương

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác