Trần Xuân Hòa: “Phù thủy” bộ gõ

(Cinet) - Đêm diễn cá nhân thứ 6 của Trần Xuân Hòa với chủ đề “Âm của Mộc” diễn ra đầu tháng 7/2017 đã thực sự chinh phục được khán giả, giúp họ hiểu hơn, yêu hơn sự phong phú, màu sắc âm thanh cuốn hút của nhạc cụ bỗ gõ nói chung và mộc cầm nói riêng.
 
Trần Xuân Hòa: “Phù thủy” bộ gõ - ảnh 1
Nghệ sĩ Trần Xuân Hòa. Ảnh: NVCC
Người tiên phong

Bén duyên với bộ gõ từ năm 1997 nhưng phải đến năm 2010, Trần Xuân Hòa mới bắt đầu làm những chương trình riêng. Cái “lạ” của Hòa ở chỗ anh là người tiên phong đưa bộ gõ vào các chương trình độc diễn và hòa tấu âm nhạc đương đại.

Con đường mà Trần Xuân Hòa đang đi có nhiều chông gai, khó khăn, bởi anh là người mở đường. “Chúng tôi là người tiên phong tại Việt Nam, và là người tiên phong chúng tôi gặp khó khăn trong việc giới thiệu sản phẩm của mình tới công chúng” - Trần Xuân Hòa cho biết.

Câu trả lời cho câu hỏi tại sao anh lại lựa chọn bộ gõ để làm hướng đi cho mình chắc hẳn là từ tình yêu và mong muốn mang âm nhạc bộ gõ đến với đông đảo công chúng yêu nhạc. Cũng như vô vàn nhạc cụ khác, âm nhạc của bộ gõ có thể tạo thành những màu sắc rất riêng, rất đặc biệt với vô vàn nhạc cụ, từ làm bằng gỗ, bằng sắt, bằng nhựa…

Dấu ấn đầu tiên của Trần Xuân Hòa cũng bắt đầu với những thứ tưởng chừng đơn sơ như thế, một phong cách không thể trộn lẫn. Danh xưng “phù thủy bộ gõ” với Trần Xuân Hòa cũng không ngoa khi anh và các thành viên của Go Group có thể sử dụng hơn 100 nhạc cụ gõ trong đó chủ yếu là Marimba, Xylophone, Vibraphone, Campana, Gran casa, Timpani, thậm chí có cả đe, búa, lon bia, xoong, thùng nhôm, chùm chìa khóa... để chơi nhạc.

Sau hơn 20 năm gắn bó, giờ đây bộ gõ đã trở thành thương hiệu cá nhân của Trần Xuân Hòa. Cùng với những chương trình solo, Trần Xuân Hòa cũng hợp tác với nhiều nhạc sĩ thực hiện các show âm nhạc đương đại, đặc biệt không thể bỏ qua sự hợp tác với nghệ sĩ piano Phó An My trong show “Gió”.

Show diễn solo thứ 6 của Trần Xuân Hòa diễn ra đầu tháng 7 vừa qua cũng đã để lại những ấn tượng sâu sắc đối với công chúng. Một đêm diễn để anh thỏa mãn niềm đam mê chơi nhạc và thỏa mãn được sự trông đợi của khán giả yêu mến anh trong nhiều năm qua.

Trong những đêm diễn trước đây, Trần Xuân Hòa và ban nhạc đã thực hiện nhiều chương trình nhạc riêng với nhiều nhạc cụ khác nhau như nồi niêu, xoong chảo, trống phách… thì lần này anh ưu ái dành riêng cho cây đàn mộc cầm. Nếu ở nhiều đêm nhạc trước, sự tò mò, mới mẻ mang nhiều tính ngẫu hứng kéo khán giả tới với mình, thì lần này bên cạnh sự mới mẻ, khán giả còn được khoản đãi những bản nhạc có giai điệu được sáng tác riêng cho mộc cầm với cảm hứng từ thiên nhiên hoang dã, từ những cơn mưa nhiệt đới.
 
Trần Xuân Hòa: “Phù thủy” bộ gõ - ảnh 2
Đêm nhạc thứ 6 của Trần Xuân Hòa có tên gọi "Âm của Mộc". Ảnh: NVCC
Những cơn mưa nhiệt đới

Mùa hè đến với những cơn mưa rào xối xả. Mưa với nhiều cung bậc từ tí tách như giọt cà phê tới ào ào như thác đổ đều mang đến cho người nghệ sĩ những rung cảm thú vị. Như cây xanh ngậm dinh dưỡng và nước sau cơn mưa vươn mình trỗi dậy, người nghệ sĩ hứng trọn những cơn mưa, hòa cùng những xúc cảm nghệ thuật để tạo cho mình một thế giới riêng - thế giới của những “cơn mưa âm nhạc”.

Và những “cơn mưa âm nhạc” của Hòa đã tưới mát tâm hồn của bao khán giả, những người đã đội mưa đến với anh, xóa tan sự “tuyệt vọng”, sự “hồi hộp” của anh trước một đêm diễn ý nghĩa, một đêm độc tấu âm nhạc bộ gõ mà anh đã ấp ủ nhiều tháng ròng với chủ đề “Âm của Mộc”.

Đến đây chắc hẳn nhiều người sẽ tự hỏi, có gì mà phải “tuyệt vọng”, phải mất ngủ vì mưa? Mưa đang thử thách tình yêu của khán giả với âm nhạc, với Hòa và thách thức ý chí của Hòa… Nhưng kệ, dù chỉ có một khán giả vượt mưa tới với “Âm của Mộc” Hòa vẫn diễn, vẫn sẵn sàng thả mình vào đam mê với âm nhạc, với bộ gõ. Dường như cái “tâm” của Hòa đã khiến nhiều người đồng cảm. Khán giả đến với Hòa chật kín khán phòng bất chấp sự thử thách của những cơn mưa mùa hạ…

Không làm họ thất vọng, những cơn mưa nhiệt đới đầy giai điệu, cảm xúc của Trần Xuân Hòa đã thỏa mãn những “cơn khát” của đông đảo khán giả. Trong những sóng nhạc ấy ta liên tưởng tới những dòng mưa, dòng sự sống của muôn vàn cây cỏ, hoa lá, chim muông, con người và cả Trái đất. Vượt qua những khó khăn, những thử thách, thậm chí là sự “đe dọa”, muôn loài cùng nhau chia sẻ những niềm hạnh phúc bên ngôi nhà chung “Trái đất”. Hạnh phúc đơn giản là những lúc thảnh thơi cùng ngắm mây trôi… Âm thanh lúc dịu êm, khi trầm bổng, lúc dồn dập, thánh thót… đều được thể hiện qua những nhạc cụ được chế tạo từ “mộc”, từ những cây gỗ (mộc cầm). Có thể nói “Âm của Mộc” đã thành công rực rỡ về chất lượng nghệ thuật và cả khán giả.

Sau thành công của “Âm của Mộc” công chúng tiếp tục chờ đợi những sản phẩm tiếp theo “cộp mác” Trần Xuân Hòa. Vượt qua Hà Nội, anh muốn âm nhạc của mình bay tới với công chúng Sài Gòn trong một đêm nhạc không xa, bay về quê hương Nam Định nơi đã nuôi dưỡng tâm hồn và dần định hình một Trần Xuân Hòa như ngày hôm nay, một đêm nhạc dành riêng cho bộ gõ…

Gia Linh

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác