Tuần lễ Bảo tàng 2016: Cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam tới thế giới

Tuần lễ Bảo tàng 2016: Cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam tới thế giới - ảnh 1
(Cinet)- Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đang cùng với gần 3000 bảo tàng trên thế giới tham gia “Tuần lễ Bảo tàng 2016” (Museum Week 2016) được phát động trên Twitter - một trong những mạng xã hội phổ biến nhất thế giới.
“Tuần lễ Bảo tàng” là sự kiện thường niên được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 nhằm mục tiêu xây dựng một cộng đồng kết nối các bảo tàng, phòng tranh, thư viện, các nghệ sĩ… trên toàn thế giới cũng như khuyến khích cộng đồng tham gia vào mạng lưới bảo tàng.
Năm nay, sự kiện diễn ra từ 28/3/2016 đến 3/4/2016 trên mạng xã hội twitter với 7 chủ đề: Bí mật: Nơi những góc khuất hậu trường, những "bí mật" của mỗi bảo tàng được chia sẻ; Con người: Giới thiệu những con người đã và đang đóng góp cho sự phát triển bảo tàng; Kiến trúc: Giới thiệu những nét đặc sắc trong kiến trúc của bảo tàng; Di sản: Giới thiệu những giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể độc đáo mỗi bảo tàng đang bảo tồn, trưng bày; Tương lai: là chủ đề cho phép chia sẻ những kế hoạch, dự án hay tầm nhìn cho tương lai của mỗi bảo tàng; Cận cảnh: Các chi tiết có ý nghĩa lịch sử, văn hóa đặc biệt của hiện vật có thể được giới thiệu; Tình yêu: là chủ đề thể hiện nhiệt huyết của nhân viên bảo tàng với công việc của mình hay tình yêu của công chúng dành cho bảo tàng.
Ứng với mỗi chủ đề, các bảo tàng trong 7 ngày sẽ giới thiệu ảnh, video clip trên trang chủ của “Tuần lễ Bảo tàng 2016”. Các bảo tàng sẽ được xếp hạng dựa trên số lượng người theo dõi, phản hồi từ người sử dụng Twitter, lượt hình ảnh/video clip được chia sẻ bởi người sử dụng. “Tuần lễ Bảo tàng 2016” cũng là diễn đàn để công chúng của bảo tàng chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ về chuyến tham quan của họ.
 
Tuần lễ Bảo tàng 2016: Cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam tới thế giới - ảnh 2
Poster cho “Tuần lễ Bảo tàng 2016” của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Năm nay là lần đầu tiên Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tham gia “Tuần lễ bảo tàng” và cũng là bảo tàng đầu tiên của Việt Nam tham gia hoạt động này. Và “Tuần lễ Bảo tàng 2016” sẽ là dịp để Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam giới thiệu về mình tới cộng đồng bảo tàng quốc tế và mang vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam đến gần hơn với thế giới.
Giới thiệu trong ngày đầu tiên của “Tuần lễ Bảo tàng 2016” cho chủ đề Bí mật, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lựa chọn hình ảnh Bộ quần áo của bà Nguyễn Thị Lớn với nhiều miếng vá - nơi bà đã giấu tài liệu bí mật, giả làm người điên để hoàn thành nhiệm vụ giao liên trong thời kỳ chống Mỹ. Một góc kho bảo quản đồ dệt cũng lần đầu tiên được giới thiệu.
 
Tuần lễ Bảo tàng 2016: Cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam tới thế giới - ảnh 3
Tuần lễ Bảo tàng 2016: Cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam tới thế giới - ảnh 4
Tuần lễ Bảo tàng 2016: Cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam tới thế giới - ảnh 5
Một số hình ảnh thuộc các chủ đề "Bí mật", "Con người" được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam giới thiệu

Cho chủ đề Con người, Bảo tàng lựa chọn hình ảnh bà Nguyễn Thị Định - nữ tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, người có công lớn trong việc khai sinh Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Bảo tàng cũng giới thiệu hình ảnh Giám đốc hiện thời của Bảo tàng chia sẻ với trẻ em dân tộc thiểu số những tấm áo ấm mùa đông thể hiện sự gắn kết giữa Bảo tàng với cộng đồng.
Với chủ đề Kiến trúc, Bảo tàng giới thiệu phần giếng trời của tòa nhà Bảo tàng nơi được trang trí bằng những chiếc nón lá duyên dáng do bàn tay những người phụ nữ yếu thế từng tham gia một dự án với Bảo tàng vẽ.
Giới thiệu cho chủ đề Di sản, Bảo tàng lựa chọn hình ảnh Lễ hầu đồng được tổ chức tại không gian triển lãm “Tín ngưỡng thờ Mẫu: Tâm – Đẹp – Vui” với mong muốn giới thiệu một phần công tác bảo tồn, giới thiệu di sản văn hóa này tới các bảo tàng tham gia sự kiện “Tuần lễ Bảo tàng”. 
Còn 3 chủ đề: Con người, Cận cảnh, Tình yêu, Bảo tàng sẽ tiếp tục cập nhật cùng với diễn biến của “Tuần lễ Bảo tàng 2016” trên Twitter.
 
Tính đến sáng ngày 31/3/2016, ngày thứ tư của “Tuần lễ Bảo tàng 2016” đã có khoảng 3000 bảo tàng trên toàn thế giới tham gia. Trong hơn 3 ngày, 3 chủ đề Bí mật, Con người, Kiến trúc và vào thời điểm bắt đầu của chủ đề Di sản, đến nay đã có 86,253 lượt tweet (chia sẻ), có 263,674 lượt retweet (chia sẻ lại) hình ảnh, video clip ngắn giới thiệu về các bảo tàng.
Nằm trong TOP các bảo tàng được chia sẻ và yêu thích nhiều nhất có The British Museum (Bảo tàng Anh), Musee du Louvre (Bảo tàng Louvre ở Pháp), Massaciuccoli Romana (Di tích Khảo cổ học ở Ý), Kumamoto Castle Bushou (Di tích lâu đài Kumamoto của Nhật Bản), Bảo tàng Hermitage (Nga)…

T.Trịnh (Tổng hợp)
(Nguồn ảnh: baotangphunu.org.vn)

 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác