Về Dự luật Quảng cáo trình Quốc hội phê chuẩn: Đã gần với quy định của thế giới

Dự luật Quảng cáo (QC) đang được Quốc hội xem xét để phê chuẩn trong kỳ họp lần này và nếu được thông qua, nó có hiệu lực từ 1/7/2013, thay thế cho Pháp lệnh (PL) Quảng cáo ra đời năm 2001.

Biển hiệu và quảng cáo chen vai thích cánh trên phố.Biển hiệu và quảng cáo chen vai thích cánh trên phố.

Nhân dịp này, ông Trần Hùng - Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo VN đã có buổi trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Ông Hùng cho biết:

Về mặt cơ bản, Luật QC tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp (DN) so với PL, điều chỉnh được nhiều cái PL còn hạn chế hoặc chưa tạo điều kiện cho DN. Đặc biệt, nếu vì lý do nào đó Sở VHTTDL không duyệt, mà người đi duyệt cảm thấy không thuyết phục thì có thể mang lên hội đồng nhà nước (do Bộ VHTTDL thành lập), để thẩm định lại. Điều này đã gần đến tiêu chuẩn quy định về QC của thế giới.

Lâu nay, hầu như các nước đều làm theo phương thức: Hội đồng quốc gia duyệt các loại QC, trước khi mang đi xin phép. Khi đã được hội đồng này duyệt thì có thể QC ở mọi phương tiện nội dung đã được duyệt. Một điểm đặc biệt nữa là luật đã đặt ra một nhiệm vụ xây dựng bộ quy tắc tiêu chuẩn (đạo đức) nghề nghiệp, trong đó có hướng dẫn chi tiết những cái được quảng cáo và không được quảng cáo... Điều này thể hiện luật đã quan tâm đến vai trò của hội nghề nghiệp.

Tuy nhiên thưa ông, vẫn còn một số quy định rất chung chung: Cấm QC trái thuần phong mỹ tục, thiếu mỹ quan; cấm QC có tính chất bạo lực; không trung thực...?

- Lâu nay những khái niệm này vẫn là những điều vướng mắc với cơ quan quản lý (đặc biệt cho việc xử lý) và người ta cũng dễ nảy sinh những tiêu cực, bởi nó được tiến hành hoàn toàn theo cảm tính của từng vùng, từng miền, từng địa phương, thậm chí từng cá nhân. Hạn chế nữa là: Quy trình, thủ tục cấp phép vẫn chưa có một bộ hồ sơ chuẩn, nên tồn tại tình trạng lộn xộn, mỗi địa phương đề ra quy chế riêng của mình.

Ví dụ trong PL, thì QC ngoài trời có thể được tối đa 200m2, nhưng có tỉnh chỉ cho phép được 96m2, 120m2, 100m2... Còn điều bất hợp lý nữa là trong Luật Thương mại có hẳn một chương về QC, vậy bây giờ có Luật QC rồi thì những điều quy định về QC trong Luật Thương mại có hiệu lực không (Luật Thương mại quy định không được QC rượu trên 30 độ, nhưng Luật QC chỉ cho phép đến 15 độ...)? Khi có được bộ quy tắc tiêu chuẩn nghề nghiệp thì về cơ bản sẽ khắc phục được những điểm hiện nay vẫn còn tranh cãi.

´ Ông có kỳ vọng quá không, khi cho rằng bộ quy tắc tiêu chuẩn ấy sẽ định lượng được những khái niệm nêu trên?

- Về cơ bản, bộ tiêu chuẩn sẽ xây dựng trên cơ sở những quy định của Bộ VHTTDL đang làm và được đại đa số công nhận.

Ông nói là luật đã tạo thuận lợi hơn cho các DN khi tăng thời lượng, diện tích QC trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng, thời lượng như vậy là quá nhiều... Ý kiến của hiệp hội ra sao, thưa ông?

- Thực ra, người ta vẫn muốn bỏ ngỏ quy định thời lượng, diện tích... Bởi theo xu hướng thế giới thì nên để mở, vì nếu tờ báo nào, nhà đài nào hấp dẫn thì các DN sẽ tự tìm đến. Ở khía cạnh nào đó, nó cũng là góp phần làm nội dung của đài đó, báo đó tốt hơn. Nếu đài nào, báo nào lạm dụng, QC nhiều quá thì người xem sẽ tẩy chay thôi. Nói tóm lại là để họ tự cân đối.

Tôi cũng xin lưu ý một điều, doanh số của ngành QC ở ta hiện tương đương 1 tỉ USD/năm (đây là con số do một cơ quan nghiên cứu thị trường nước ngoài cho biết). Doanh số này hơn cả doanh số của ngành chè, ngang với ngành hạt điều. Nếu ta không tạo điều kiện cho nó phát triển thì cũng có nghĩa là bỏ mất một nguồn thuế đáng kể.

Trong luật không đề cập đến trách nhiệm của những người có uy tín làm tư vấn cho một vấn đề gì đó, tiện thể QC luôn những mặt hàng, hoạt động có liên quan, đặc biệt trong ngành y, dược ... Theo ông, đây có phải là một kẽ hở cho việc QC trá hình?

- Trong dự thảo trước đây cũng có thấy đề cập, sau không hiểu sao lại bỏ. Theo tôi, những người có uy tín làm việc đó cũng chả có vấn đề gì. Điều quan trọng là người ta phải thấy cái “giá” mình phải trả, nếu như sản phẩm không đúng như những gì mình nói và làm ảnh hưởng, thiệt hại đến người khác: Mất uy tín cá nhân và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu luật chưa quy định thì trong thông tư hướng dẫn thực hiện hoặc trong bộ tiêu chuẩn phải có điều này.

Đối với QC ngoài trời, ngoài sự lộn xộn của QC tấm lớn, những biển hiệu cũng góp phần làm cho bộ mặt thành phố nhếch nhác... Trong luật có điều chỉnh đến loại hình này không, thưa ông?

- Trong luật cũng đề cập đến biển hiệu và cũng có những quy định cơ bản về biển hiệu: Tên, tiếng viết tắt, địa chỉ giao dịch, logo..., nhưng lâu nay loại hình biển hiệu luôn được trá hình dưới hình thức QC, cơ quan quản lý không quan tâm đến chuyện này, bởi biển hiệu không phải xin phép. Theo tôi, nếu thực hiện tốt những điều cơ bản trong luật, kết hợp với hậu kiểm tốt, xử lý nghiêm minh sẽ hạn chế được nhiều tiêu cực, tình trạng lộn xộn cũng sẽ bớt đi.

Theo LĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác