Xây dựng thương hiệu từ văn hóa ... những lợi ích mang lại ?

Xây dựng thương hiệu từ văn hóa ... những lợi ích mang lại ? - ảnh 1
Những thương hiệu văn hóa mạnh có thể mang về
nguồn lợi lớn về nhiều mặt .
(Cinet) – Văn hóa là tiền đề cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Thương hiệu văn hóa mạnh sẽ mang về nhiều lợi ích và ngược lại. Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu văn hóa tại Việt Nam chưa được chú trọng, bởi lẽ những lợi ích do văn hóa mang lại chưa thực sự được đề cao và cụ thể hóa đối với nhiều lĩnh vực, đối tượng thụ hưởng.
Trong phạm vi bài viết này, không đề cập đến từng lĩnh vực văn hóa mà chỉ nêu những dẫn chứng cụ thể về lợi ích có được từ việc tổ chức và xây dựng thương hiệu văn hóa của một số hoạt động đã và đang được thực hiện.
Đầu tiên phải kể đến sự thành công của Festival Huế. Qua 08 lần tổ chức, có thể nói Fesitval Huế đã thực sự trở thành một “Thương hiệu văn hóa” đặc sắc được khẳng định không chỉ tại Việt Nam mà còn với Quốc tế. Theo thông tin từ Ban Tổ chức, tổng chi phí cho Festival Huế 2014 khoảng hơn 40 tỉ đồng; nguồn thu từ tài trợ và bán vé đã bù đắp được hơn 60% trên tổng số tiền này. Như vậy, ngân sách chỉ phải chi ra 16 tỉ đồng (kinh phí chủ yếu cho việc lắp đặt thiết bị kỹ thuật biểu diễn, ăn ở, đi lại cho các đoàn nghệ sĩ...). Thông tin từ Sở VHTTDL Huế cho biết chỉ tính riêng trong 9 ngày diễn ra Festival Huế từ 12 - 20/4/2014, đã có khoảng hơn 200.000 lượt khách du lịch đến Huế, trong đó có hơn 90.000 khách quốc tế. Trước đó mùa Festival Huế 2012 đạt gần 180.000 lượt khách với khoảng 70.000 khách quốc tế. Bên cạnh đó, Festival Huế 2014 tổ chức đã mời gọi khoảng 850 phóng viên của 124 cơ quan báo chí trong và ngoài nước đến đưa tin về sự kiện văn hóa đặc sắc này - một kênh thông tin tuyên truyền rất hiệu quả đến với bạn bè trong và ngoài nước để quảng bá hình ảnh về đất nước con người Việt Nam.
Xây dựng thương hiệu từ văn hóa ... những lợi ích mang lại ? - ảnh 2
Xây dựng thương hiệu từ văn hóa ... những lợi ích mang lại ? - ảnh 3
Với nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn, nhiều hoạt động đặc sắc được chọn lọc và đầu tư kỹ..Festival Huế là một trong những "thương hiệu văn hóa" đã được khẳng định ở Việt Nam

Không bỏ lỡ cơ hội vàng, các công ty du lịch lớn như: Huetourist, Vietnamtourism và HGH đã phối hợp xây dựng tour du lịch Festival 3 ngày 2 đêm, ngoài tham quan Đại Nội, lăng Tự Đức, chùa Thiên Mụ, trải nghiệm cầu ngói Thanh Toàn với các hoạt động dân gian ở chợ quê, ngày hội mua sắm đặc sản Huế ở chợ Đông Ba, hòa mình vào không gian Festival với Lễ hội Áo dài, tham gia lễ hội đường phố và nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật phong phú khác. Ông Phan Tiến Dũng – Giám đốc Sở VHTTDL Huế cho biết:  "Festival năm nay, các công ty lữ hành tham gia đưa khách về Huế rất đông. Họ đã xây dựng chiến lược đưa khoảng 50% khách đến Huế. Những hãng lữ hành lớn của TP Hồ Chí Minh như Viettravel đã đưa được trên 70% khách đến miền Trung, trong đó có Huế. Vidotour là hãng lữ hành uy tín với khách nước ngoài và đã thu hút 80% lượng khách về Huế. Một số hãng khác mức dao động từ 60 - 70%. Sở dĩ có được thành công này chính là nhờ tiếng vang từ việc xây dựng thương hiệu văn hóa cho Festival Huế từ những mùa trước đó".
Phải kể đến tiếp theo là chương trình Đêm Hoàng Cung. Trong những kỳ Fesitval trước, giá vé tham dự Đêm Hoàng Cung là 600.000 đồng, và luôn được bán hết từ hàng tháng trước đó. Nhận thấy sức hút lớn từ thương hiệu Đêm Hoàng Cung, Ban tổ chức Festival Huế 2014 đã đầu tư thêm các tiết mục và tạo thêm những dấu ấn qua những món ăn sang trọng, tinh tế và tăng giá vé của chương trình này lên 2.000.000 đồng. Mặc dù tăng giá, Đêm Hoàng Cung vẫn cháy vé và thành công rực rỡ.
Sự thành công không chỉ thể hiện ở số lượng du khách đến với Huế trong các kỳ Festival hay mức giá để tham gia các hoạt động tại Festival. Thành công có được từ việc xây dựng và khẳng định thương hiệu trong những năm qua thể hiện bằng việc Festival Huế 2014 đã hội tụ khoảng 1.400 nghệ sĩ đến từ 38 quốc gia của đủ năm châu lục phục vụ 170 suất diễn trong suốt kỳ Festival. Đây cũng chính là cơ hội để thể hiện nét đặc sắc văn hóa của các quốc gia tham dự và thúc đẩy các hoạt động giao lưu , hợp tác văn hóa Việt Nam với quốc tế
Tiếp đến là Festival Pháo Hoa Quốc tế Đà Nẵng. Sau 6 lần tổ chức với thành công ngày càng tăng và uy tín tạo dựng ngày một lớn, có thể nói Festival Pháo Hoa Quốc tế Đà Nẵng đã khẳng định “thương hiệu văn hóa” của mình đến với người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế. Theo thống kê từ Sở VHTTDL Đà Nẵng, trong dịp diễn ra Festival 2013, Đà nẵng đã đón gần 400.000 lượt khách, tăng 8.2% so với kỳ Festival 2012. Trong những ngày diễn ra các chương trình chính, công suất đặt phòng các khách sạn ở Đà Nẵng đạt đến 90%. Những thành công này đến từ chất lượng của những lần tổ chức trước đây. Bởi từ khi diễn ra Festival nhiều tháng, các tour quốc tế và trong nước đến với Đà Nẵng gần như đã được đặt kín, nếu không có uy tín, nếu không có thương hiệu, mà chỉ dựa vào một chương trình bắn pháo hoa, chắc chắn Đà Nẵng không thể có được thành công này.
Xây dựng thương hiệu từ văn hóa ... những lợi ích mang lại ? - ảnh 4
Festival Pháo hoa quốc tế của Đà Nẵng cũng là một thương hiệu văn hóa đã được khẳng định.
Festival Đờn ca tài tử quốc gia mới diễn ra những ngày cuối tháng 4 vừa qua. Mặc dù đây là lần đầu tiên tỉnh Bạc Liêu tổ chức Festival nhưng có thể thấy tỉnh Bạc Liêu đã có ý thức trong việc xây dựng thương hiệu. Vấn đề này đã được Ông Võ Văn Dũng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu đồng thời là Trưởng Ban chỉ đạo Festival khẳng định: Bạc Liệu lựa chọn tổ chức một Festival về văn hóa phi vật thể chứ không tổ chức các festival về sản phẩm kinh tế như dừa, cà phê, hoa, trái cây để tránh trùng lặp với các địa phương khác. Bên cạnh đó, tỉnh có số lượng nghệ sĩ đờn ca tài tử khá đông trong khu vực phía nam vì vậy tỉnh mong muốn có thể tạo dấu ấn qua Festival này. Nói rõ hơn về uy tín, về việc xây dựng thương hiệu, Ông Võ Văn Dũng cho biết: Festival chính là dịp để cả nước xem xét, đánh giá Bạc Liêu từ lĩnh vực tổ chức chương trình nghệ thuật đến cơ sở hạ tầng, vệ sinh, trật tự, an ninh; sự văn minh, lối ứng xử văn hóa của cán bộ và người dân. Do đó, nếu công tác chuẩn bị không tốt, sự kiện diễn ra không tốt sẽ là điều đáng tiếc; ngược lại nếu công tác chuẩn bị tốt, sự kiện diễn ra thật tốt sẽ đánh dấu bước trưởng thành của Bạc Liêu trước cả nước, trước bạn bè quốc tế về một Bạc Liêu quyết đoán, tự tin, một vùng đất tuy còn nghèo nhưng biết phát huy truyền thống văn hóa lâu đời của cha ông để có cách đi riêng, hiệu quả trong hội nhập và phát triển.
Xây dựng thương hiệu từ văn hóa ... những lợi ích mang lại ? - ảnh 5
Festival Đờn ca tài tử Bạc Liêu
Một kỳ Festival chưa đủ để nói lên điều gì, cũng chưa thể ngay lập tức xây dựng được một “thương hiệu” song cách nhìn nhận vấn đề và quan trọng là đường hướng cụ thể trong kế hoạch tổ chức Festival nhằm tạo nên một thương hiệu của tỉnh Bạc Liêu là rất đáng được khen ngợi.
Có thể thấy “thương hiệu” nói chung đã từ lâu không còn là khái niệm mới nhưng “thương hiệu văn hóa” thì dường như vẫn chưa có sự quan tâm thỏa đáng. Vì vậy, đã đến lúc các đơn vị tổ chức văn hóa nghệ thuật nói riêng, ngành văn hóa nói chung cần xác định và xây dựng những thương hiệu văn hóa uy tín cho tổ chức và rộng hơn là cho quốc gia để thương hiệu văn hóa Việt được khẳng định và tỏa sáng trên thế giới.
Hương - Vũ
 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác