Xu hướng mới của sân khấu kịch 2010

(Cinet)-Không hẹn mà gặp, các sân khấu kịch năm 2010 đều chuyển hướng khai thác đề tài bi kịch gia đình. Nhiều vở kịch đã đi sâu vào khai thác những tầng ngầm rạn nứt từ cuộc sống hiện đại mà chính con người là thủ phạm.

Xu hướng mới của sân khấu kịch 2010 - ảnh 1

Vở kịch đang gây được sự chú ý và xôn xao của khán giả là Mẹ và người tình (tác giả: Lê Chí Trung; đạo diễn: Minh Nhí) đang được diễn tại Sân khấu kịch Phú Nhuận.

Tác giả không đi vào khai thác những nguyên nhân dẫn đến việc năm người con của bà Xuân phản đối việc mẹ mình bước thêm bước nữa, mà khai thác một góc khuất khái quát được sự phản kháng xuất phát từ một nền tảng giáo dục. Bà Xuân ở vậy nuôi con khi chồng bà qua đời, tảo tần sớm hôm, lo cho các con cơ ngơi, danh phận. Bà nghĩ thế là đủ để đến một ngày nào đó, bà sẽ công khai việc tái hôn với một người đàn ông mà bà yêu.

Thế nhưng chính nền tảng giáo dục tưởng đã cho ra đời những sản phẩm rất ưu việt như suy nghĩ của bà đã có tác động ngược lại. Sự đủ đầy, hạnh phúc đã làm các con bà trở nên ích kỷ, hẹp hòi. Họ dùng tất cả thủ đoạn xấu xa nhất, kể cả việc hạ thấp danh dự của mẹ để phản đối cuộc tình mà họ cho là khó chịu.

Và cách khai thác dồn nén tâm lý nhân vật ở nhiều chiêu khác nhau của Lê Chí Trung đã đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến cảm xúc khác trước bi kịch của gia đình bà Xuân.

Cũng từ nền tảng giáo dục bị hỏng của bà, bà luôn áp đặt người tình phải sống theo mình. Ông Sơn yêu bà nhưng hoàn toàn bất lực trước sự toan tính, ích kỷ của bà, để rồi chính bà bị gục ngã và phải rút lui trước những mưu tính phản kháng của các con. Chính bà Xuân là thủ phạm chia cắt tình yêu của bà và cả tình thương nơi các con.

Vở kịch hấp dẫn người xem và được xem là vở ăn khách nhất tại Sân khấu kịch Phú Nhuận, đồng thời là vở diễn đoạt huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Vở diễn này đi vào tận ngõ ngách tâm hồn của các nhân vật. Chỉ riêng tính cách của mỗi người con cũng đủ để họ làm nên cuộc bứt phá ngoạn mục về thể loại bi kịch gia đình vốn đã được nhiều sân khấu khai thác. Độc đáo nhất là cách cài đặt những người con của bà Xuân vào những căn bệnh của cuộc sống thời đại.

Đạo diễn Minh Nhí đã tạo nhiều dấu lặng thật đẹp, nhất là cảnh bà Xuân đau đớn chứng kiến những đứa con âm mưu chia cắt tình yêu của mẹ. Nghệ sĩ Hồng Vân đã có thêm một vai phụ nữ chịu nhiều bi kịch và chị thể hiện xuất sắc vai trưởng giả và càng tuyệt vời khi diễn sự đổ sụp của một dáng vẻ oai phong, sành sỏi trước bàn tay chia cắt lạnh lùng của các con.

Trong vở Thần tượng... tượng thần (tác giả Hoàng Duẩn; đạo diễn Hoàng Duẩn - Nguyễn Tuấn) tại rạp Công Nhân, Oanh quyết định bỏ nhà đi vì đam mê thần tượng và chọn cuộc sống ôsin để được gần gũi thần tượng.

Ngoài Oanh, còn có một nữ sinh khác mê đắm chàng ca sĩ Ngọc Nhứt. Cô ta buộc cha mẹ phải bán đất để lên Sài Gòn tìm gặp thần tượng. Thế nhưng cả hai thật sự té ngửa khi đến gần thần tượng. Gia đình là chốn quay về của họ nhưng họ đã bị tổn thất nhiều khi bị đánh mất nhiều thứ tốt đẹp trong tâm hồn.

Vở Siêu mẫu si tình (tác giả Trang Kim Chi; đạo diễn Trần Ngọc Giàu) có cái nhìn bao quát hơn về những điểm tựa lung lay trong các gia đình, nơi mà cha mẹ không làm gương, không đủ sức làm trụ cột.

Mai và Thúy là nạn nhân của gia đình khi cả hai quyết định theo nghề người mẫu thời trang. Tiếc rằng để làm đẹp cho đời với những sản phẩm đại điện cho cái đẹp trong cuộc sống, họ bị xô đẩy vào những cuộc tình của các đại gia.

Đạo diễn Trần Ngọc Giàu đã đi sâu vào tâm lý nhân vật, lật số phận họ thông qua các tình huống trớ trêu để rồi bị đổ sụp trước những cạm bẫy mà lúc đó gia đình không còn là nơi giúp họ tránh được những cơn bão đời. Tiếng cười rộ lên rồi lắng lại bởi những giọt nước mắt thông cảm cho những số phận chân dài đáng thương.

Vở Mình ơi (tác giả Vương Huyền Cơ) đã khai thác thêm nhiều bi kịch từ việc tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình qua những giằng xéo nội tâm của những cặp vợ chồng sống giả, sống chưa hiểu hết về nhau. Kết quả là chính họ đã vô tình sản sinh ra những đứa con trên một nền tảng giáo dục khiếm khuyết...

Có thể nói các sân khấu kịch TP. Hồ Chí Minh đang tích cực khai thác những vấn đề gia đình mà xã hội đang quan tâm. Tuy nhiên, cũng có dấu hiệu lạm dụng khiến nhiều vở diễn trở nên hời hợt và giáo điều.

 

Thuận Vũ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác