Cuộc thi ảnh nghệ thuật Bình Định năm 2007: Chưa có “làn gió mới”

Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Bình Định năm 2007 cho thấy vẫn chưa có một “làn gió mới” trong sáng tác ảnh nghệ thuật tỉnh…

Tác phẩm Hoa biển (giải Ba) của Đăng Huy.Tác phẩm Hoa biển (giải Ba) của Đăng Huy.

Những góc nhìn về vẻ đẹp cuộc sống

Hai tác phẩm đoạt giải Nhì của cuộc thi đều ghi lại những hình ảnh đầy cảm xúc của đời người, nhưng dưới hai góc nhìn khác nhau. Trong “Niềm tin của mẹ” (Hoàng Vân), từ ánh mắt, nụ cười, cử chỉ của người mẹ đều thể hiện niềm tin, rằng con sẽ trưởng thành hơn sau khi nhập ngũ. Còn “Năm tháng đẹp nhất đời người” (Ngọc Tuấn) thể hiện nét đẹp hồn nhiên của tuổi áo trắng. Ba tác phẩm đoạt giải Ba thể hiện những vẻ đẹp khác nhau của đất nước, con người Bình Định: khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng biển (“Hoa biển” - Đăng Huy); vẻ đẹp của người nghệ nhân trong sáng tạo (“Tạo hình” - Thanh Bình); vẻ đẹp truyền thống của làng nghề (“Cùng làm nón” - Hồ Sĩ Từ).

Chưa hẳn đã thực sự nổi trội hơn nhiều so với các tác phẩm đoạt giải khác, nhưng “Mãi mãi bên nhau” (Phạm Văn Chai) đã đoạt giải cao nhất, vì khoảnh khắc độc đáo mà tác phẩm ghi lại. Bố cục, màu sắc hài hòa, tác phẩm làm nổi bật tình cảm của đôi vợ chồng già người dân tộc thiểu số, nhất là hình ảnh người vợ e thẹn lấy tay che miệng… khiến người xem như cảm nhận rằng, dù có trải qua bao năm bao tháng trong cuộc đời này, thì sự nồng thắm và tươi trẻ của tình yêu vẫn sẽ luôn tồn tại.

Chưa có sự ổn định và đổi mới

Nhìn vào danh sách các tác phẩm đạt giải, có thể thấy, hơn một nửa số giải thưởng thuộc về hai hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tại Bình Định là Phạm Văn Chai (1 giải Nhất, 2 giải Khuyến khích) và Ngọc Tuấn (1 giải Nhì, 3 giải Khuyến khích). Ngoài ra, nếu không vướng quy định là mỗi NSNA chỉ được trao một giải cao nhất, thì hai NSNA trên có thể còn giành thêm một số giải thưởng cao nữa, khi mà các tác phẩm đoạt giải Khuyến khích của họ cũng ít nhiều có sự vượt trội. Từ đó cho thấy, số NSNA tỉnh nhà có thành quả sáng tạo nghệ thuật trong năm qua là tương đối ít.

Trong các tác giả đoạt giải tại cuộc thi lần này, chỉ duy nhất Hồ Sĩ Từ chưa phải là hội viên Chi hội Nhiếp ảnh (Hội Văn học - Nghệ thuật Bình Định). Không nhiều gương mặt mới, trong khi một số NSNA đã đoạt giải tại cuộc thi trước, năm nay lại không khẳng định được mình. Bởi vậy, có thể thấy, các NSNA Bình Định vẫn chưa có được sự ổn định về chuyên môn, để từ đó, hy vọng có được sự bứt phá trong sáng tạo nghệ thuật.

Phần lớn tác phẩm tham gia cuộc thi, kể cả những tác phẩm đạt giải, đều đi vào những đề tài quen thuộc. Một số tác phẩm chỉ dừng lại ở mức phản ánh cuộc sống, mà chưa đạt tới mức khái quát cao hay ẩn chứa một thông điệp nào sâu xa hơn. Cách thức thể hiện các tác phẩm cũng chưa có nhiều sự đổi mới, chủ yếu vẫn trung thành với kỹ thuật nhiếp ảnh truyền thống; nên mặc dù ảnh đẹp, gợi cảm xúc, nhưng vẫn chưa tạo được cảm giác mới mẻ, lôi cuốn.

NSNA Đào Tiến Đạt, thành viên Hội đồng xét giải, nhận xét: “Cuộc thi Ảnh nghệ thuật năm nay có số lượng tác phẩm tham gia nhiều hơn, mặt bằng chất lượng chung cũng cao hơn năm trước. Nhưng tôi nghĩ, trong xu hướng nhiếp ảnh hội nhập như hiện nay, mỗi NSNA phải không ngừng tìm tòi, học hỏi cái hay, cái mới hơn nữa; để từ đó, có sự sáng tạo khác lạ và hiệu quả hơn cho tác phẩm của mình”.

Theo BBĐ

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác