Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật vịnh Hạ Long - Chưa có sự đột phá

Lần đầu tiên, Hội VHNT tỉnh và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã phối hợp tổ chức Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật Vịnh Hạ Long quy mô toàn quốc - hoạt động xuyên suốt Năm Nhiếp ảnh Quảng Ninh 2006.

Đông đảo văn nghệ sĩ và công chúng đến xem triển lãm ảnh nghệ thuật Vịnh Hạ Long.Đông đảo văn nghệ sĩ và công chúng đến xem triển lãm ảnh nghệ thuật Vịnh Hạ Long.

Một số tác phẩm tham gia cuộc thi (89/350 tác phẩm) đã được triển lãm đúng vào dịp Lễ hội Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh (từ 23 - 4 đến 5-5) cũng góp thêm một hoạt động văn hoá có ý nghĩa trên địa bàn TP Hạ Long.

Cuộc thi Sáng tác ảnh nghệ thuật Vịnh Hạ Long được sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam có quy mô toàn quốc với mục tiêu thu hút đông đảo các tác giả nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên tham gia sáng tác về Vịnh Hạ Long. Trong suốt thời gian phát động sáng tác, lực lượng nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh đã được Ban Quản lý Vịnh tạo điều kiện thuận lợi để sáng tác trên Vịnh như hỗ trợ phương tiện tàu bè, cấp thẻ miễn phí thăm Vịnh... Sau hơn một năm phát động (từ đầu tháng 12-2005 đến giữa tháng 4-2007) có 350 tác phẩm gửi về dự thi của 57 tác giả trên địa bàn cả nước. Trong số đó, có khoảng chục tác giả tỉnh ngoài, 4 tác giả nước bạn Lào nhưng nhiều nhất vẫn là các tác giả của Quảng Ninh, sau đó là tác giả của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Có tác giả gửi đến hơn 20 tác phẩm... Số lượng tác phẩm này thật ra là chưa nhiều. Có một nguyên nhân khách quan, đó là chụp Vịnh Hạ Long, đề tài tưởng dễ mà không dễ. Bởi lẽ, ngoài việc phụ thuộc thời tiết và điều kiện đi sáng tác khó khăn trên địa bàn rộng, hàng nghìn đảo đá hiểm trở, bao quanh là mặt nước mênh mông thì việc gắn thiên nhiên rộng lớn ấy với hoạt động của con người cũng rất khó. Thêm nữa, để vượt qua được các tác giả đã có nhiều tác phẩm từng chụp thành công về Vịnh trước đó cũng là điều không dễ...

Trong 4 nội dung chính là cảnh đẹp thiên nhiên, giá trị địa chất, địa mạo, giá trị sinh thái và giá trị lịch sử - văn hoá Vịnh Hạ Long thì, rõ nét nhất và nhiều nhất vẫn là mảng ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên của Vịnh. Sau đó là mảng ảnh về hoạt động con người trên Vịnh Hạ Long, chủ yếu phản ánh việc học hành, chài lưới, mua bán thường ngày...Tuy vậy, số ảnh thể hiện thành công sự gắn kết giữa con người với di sản vẫn còn rất khiêm tốn. Những mảng ảnh khác gần như lẫn vào 2 dạng ảnh trên, chưa có tác phẩm đặc sắc, thể hiện ở góc độ của người nghiên cứu... Không có tác phẩm nào hội đủ các yếu tố để được trao giải nhất, Ban Tổ chức quyết định trao 3 giải nhì, 3 giải 3 và 5 giải khuyến khích cho những tác phẩm xuất sắc nhất. Trong đó, 3 giải nhì đều thuộc về các tác giả Quảng Ninh với Giao hưởng trong lòng đá (Đoàn Đức Chính), Đêm bên bờ di sản (Nguyễn Văn Tuyên) và Hạ Long buổi sớm (Dương Phượng Đại). Đáng ghi nhận là một số tác giả đã tìm tòi các góc độ, bố cục khác nhau, sáng tác được những tác phẩm đạt được tính nghệ thuật cao. Có tác giả đã kỳ công chụp ảnh đêm trên Vịnh. Trong số này có bức Hạ Long buổi sớm (Dương Phượng Đại) đoạt giải Nhì, Đêm trăng trên Vịnh (Đỗ Lợi) đoạt giải Ba... Bạch Ngọc Tư và Đỗ Lợi cũng là những tác giả có 2 tác phẩm đoạt giải.

Điều đáng ghi nhận nhất của cuộc thi, theo đánh giá của nghệ sĩ Vũ Huyến, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, đó là sự nỗ lực của các tác giả khi tham gia sáng tác cho đề tài này. Nhìn lại, vẫn còn nhiều điều đáng nói. Số lượng tác phẩm dự thi còn ít, số lượng ảnh trùng nhau rất lớn, tập trung vào khu nhà bè Cửa Vạn, hệ thống hang động, hòn Gà chọi, bến thuyền... Bên cạnh đó, lại có những mảng rất thiếu vắng, đó là những góc nhìn ven biển, nhìn từ đất liền ra biển. Những góc nhìn mới, khám phá mới lạ cũng chưa nhiều, phần lớn mới dừng ở vẻ ngoài, chưa khai thác được thẳm sâu giá trị Vịnh Hạ Long.

Theo BQN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác