“Đòn bẩy” cho nghệ thuật đương đại

Festival Mỹ thuật trẻ 2007 vừa được tổ chức tại Hà Nội đã mang đến một sân chơi mới đầy sáng tạo và phá cách cho họa sỹ trẻ. Theo họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Phó vụ trưởng Vụ Văn nghệ, Ban Tư tưởng Văn hóa TƯ, đây có thể ví như “đòn bẩy” cho nghệ thuật đương đại Việt Nam.

      “Đòn bẩy” cho nghệ thuật đương đại

Rất nhiều điều thú vị, ấn tượng trong Festival Mỹ thuật trẻ 2007, từ cách biểu đạt, phương thức thể hiện đến chất liệu sáng tác cũng như quan niệm về mỹ thuật trong 54 tác phẩm của 54 họa sỹ đến từ khắp cả nước. Điểm chung của các tác phẩm là cách thể hiện ý tưởng sáng tạo đầy bất ngờ, những thông điệp sâu sắc được thể hiện trên các chất liệu hiện thực gần gũi (như giấy báo, rơm, bao cao su... và cả thịt sống). Những đề tài nóng hổi của cuộc sống như: Tác động môi trường, đô thị hóa, hay những trăn trở của con người trước cuộc sống hiện đại đều được diễn tả với những ngôn ngữ nghệ thuật đương đại hết sức mới mẻ.

Theo Đào Minh Tri, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Festival thể hiện sự nghiêm túc về sáng tác nghệ thuật của các họa sỹ trẻ, là một bước đà để đưa nghệ thuật đương đại đến gần hơn với công chúng. Còn theo đánh giá của họa sỹ Trần Lương, chất lượng các tác phẩm tại Festival khá tốt, trên 50% tác phẩm có thể tham gia các triển lãm quốc tế. Điều đó chứng tỏ các nhà mỹ thuật trẻ bắt đầu tiến bộ và có cái nhìn vượt các nhà mỹ thuật lão làng.

Nhà phê bình, họa sỹ Nguyễn Quân cho rằng, triển lãm đã quy tụ đông đảo nhất các nhà nghệ thuật trẻ trong nhiều năm trở lại đây, và đặc biệt là các tác phẩm tốt nhất của nghệ thuật đương đại. Tuy mới du nhập vào nước ta nhưng nghệ thuật đương đại đang trở thành một nhu cầu của xã hội và là loại hình nghệ thuật không thể thiếu trong mỹ thuật Việt Nam. Nhiều tác phẩm đã chuyển sang một mô hình thẩm mỹ khác, xuất phát từ bản thân môi trường và xã hội nước ta, như một tín hiệu mỹ thuật Việt Nam sẽ sang một giai đoạn mới.

     
 Người xem đối thoại, trình diễn cùng tác giả

Những sáng tạo trên các thể loại: Sắp đặt, khái niệm, video art, tranh, tượng và trình diễn đã phá vỡ không gian của các bảo tàng, triển lãm trước đây. Trong nhiều tác phẩm tại Festival, tác giả không trình diễn mà là người xem trình diễn và đối thoại cùng tác giả. Nghệ thuật đương đại đã phá vỡ rào cản ở bảo tàng để giao lưu với đời sống và luôn mời gọi sự tham gia của khán giả. Mỹ thuật cổ điển, với tranh giá vẽ, người thưởng thức nghệ thuật chỉ có thể nhìn, ngắm từ xa mà không dám động, chạm hay tác động, vẽ vào tác phẩm. Còn với tác phẩm đương đại, người xem lại chính là người trực tiếp tác động vào tác phẩm, họ có thể đối thoại với tác giả. Lần đầu tiên họa sỹ Ngô Văn Lực đã mạnh dạn đối thoại với khán giả qua những bức tranh của các danh họa nổi tiếng. Họa sỹ mời người xem vẽ lên mặt Giant Van Gogh, Picasso, Mona Lisa, theo cảm nhận của mỗi người. Biên giới giữa thế giới thật và ảo bắt đầu bị phá vỡ và tác giả được xem khán giả tác động thế nào tới những tác phẩm kinh điển.
    
  
      Mọi thứ đều có thể là chất liệu sáng tác

Những chất liệu từ hiện thực, đời sống hàng ngày đã được các nghệ sỹ tìm ra ngôn ngữ để thể hiện ý tưởng của mình. Tạp dề của Phan Thị Thảo Nguyên dùng ngay thịt tươi sống, thái những lát miếng to khâu thành chiếc tạp dề, tạo ra một hình tượng độc đáo thể hiện lòng yêu quý trân trọng người lao động. Vỏ chai, lọ, quả na, quả dưa chuột, bật lửa... đủ thứ đồ dùng vứt bỏ đã trở thành chất liệu sáng tác trong tác phẩm Sự an toàn của Tuấn Mami. Con người dần tự tạo cho mình những vỏ bọc, những lớp bảo vệ bản thân và sau đó cảm thấy mất tự do.

Với Bầu sữa trên chất liệu kim loại đồng và nhôm, Ly Hoàng Ly đã tạo nên ý tưởng sống trong một đô thị hiện đại với những tòa nhà chọc trời gần như quây lại không gian bằng cảm giác đô thị hiện đại của sắt thép, một cái gì đó lạnh lẽo và xa lạ, khiến con người cảm thấy tù túng. Nhưng hình tượng bầu sữa mẹ đã làm ấm lên tất cả những cảm giác đã cằn đi trong xã hội hiện đại. Đó chính là vẻ đẹp bên trong của tâm hồn con người. Âu cũng là một ý tưởng hay và “áp sát” được vào tác động của xã hội hiện đại.

(Theo NĐB)

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác