Đưa mỹ thuật gần hơn với công chúng

Trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ bảy Hội Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra vào sáng 15-12 tại Hà Nội, PV có cuộc trò chuyện với hoạ sĩ Trần Khánh Chương, với cương vị là Chủ tịch Hội trong hai nhiệm kỳ liên tiếp vừa qua.

Họa sĩ Trần Khánh Chương.Họa sĩ Trần Khánh Chương.

 - Thưa ông, với cương vị là Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam trong hai nhiệm kỳ liên tiếp, ông có thể nhận định những mục tiêu, thành tựu mà hội đã làm được trong thời gian qua? Còn có điều gì khó khăn mà ông cảm thấy mình chưa thể làm được?

- Tôi chỉ mong ổn định hội để anh em nghệ sĩ yên tâm sáng tác. Cũng như các hội nghề nghiệp khác, Hội chỉ là nơi tập hợp, tổ chức, động viên. Còn thành quả thế nào, đành dựa vào tài năng, tâm huyết ở người nghệ sĩ. Thời gian qua, với số kinh phí ít ỏi tài trợ từ nhà nước cho hoạt động  của hội, chúng tôi chỉ có thể hỗ trợ các nghệ sĩ tổ chức triển lãm. Còn chất lượng sáng tác thế nào, phải dựa vào sự nỗ lực sáng tạo của từng cá nhân hoạ sĩ.

Có một phần quan trọng trong hoạt động là hội trong thời gian tới mà chúng tôi muốn hướng đến là góp phần đưa mỹ thuật đến công chúng, thể hiện ở các triển lãm ở vùng sâu vùng xa, ở địa bàn các tỉnh. Có những nơi nhờ có những cuộc triển lãm này mà lần đầu tiên người dân được chiêm ngưỡng các tác phẩm mỹ thuật.

Đại hội toàn quốc sắp tới trong ngành Mỹ thụât chỉ là dịp để anh em tụ họp nhau, vui vẻ để sáng tác. Những ý kiến, tham luận thì có thể đưa ra bất cứ lúc nào, nhưng không nên nặng nề nghiêm trọng quá, tinh thần chung của một hội nghề nghiệp là vui vẻ ổn định để mà sáng tác. 

- Vậy ông nghĩ sao nếu có người cho rằng bây giờ nhiều hoạ sĩ trẻ có tài năng thường thích hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm mà không màng đến chuyện gia nhập hội?

- Những người không thích vào hội cũng có thể hiểu theo hai lý do: có thể có người thực sự tài năng, họ thích hoạt động độc lập, nhưng cũng có người tự cho mình là tài năng, chưa hẳn đã là cái gì ghê gớm. Tuy nhiên, nghệ sĩ cần tự do sáng tạo, hội không có ý định thu hút hay bắt ép ai cả, tham gia hay không là hoàn toàn tự nguyện. Họa sĩ hoạt động độc lập, đơn lẻ, hay tham gia hoạt động theo nhóm, ở từng gallery, hoặc vào hội cũng đều tốt như nhau cả. Người ta nhìn vào mặt bằng của nền mỹ thuật, cũng không chỉ căn cứ vào mỗi sáng tác của hội viên Hội Mỹ thuật. Họa sĩ tự lựa chọn cho mình những hình thức sinh hoạt nghề nghiệp riêng, không nhất thiết phải vào hội.

 - Với những người đã tham gia, Hội có chính sách ưu tiên gì cho những hội viên trẻ  tuổi có tài năng?

- Thực ra với kinh phí tài trợ của Nhà nước cho hoạt động sáng tác của hội là 1 triệu đồng/1 hội viên/năm, nghĩa là 80nghìn/tháng/người, chúng tôi khó có thể làm được gì cho “ra tấm ra miếng”. Các bạn cũng biết, để đầu tư sáng tạo, nhiều hoạ sĩ có khi bỏ ra gấp nghìn lần như thế, tài trợ chả bõ bèn gì. Hoạ sĩ trẻ nói chung không quan tâm đến tài trợ, họ vẫn say mê sáng tạo và tích cực tham gia các hoạt động của hội.

Hiện tại, Hội ưu tiên cho các hoạ sĩ trẻ bằng cách tổ chức cho họ hai triển lãm mỗi năm, trong khi đó các hoạ  sĩ cao tuổi thì chỉ được hỗ trợ tổ chức một triển lãm mỗi năm với quy mô nhỏ hơn.

- Theo nhận định của ông, hiện trong số những hoạ sĩ trẻ tham gia sinh hoạt Hội, có gương mặt nào nổi bật?

- Thời nào thì cũng có người tài, vấn đề là chúng ta đã nhận ra họ hay chưa. Thực tế ngay cả các thế hệ trước, có họa sĩ đến khi mất đi rồi thì xã hội mới nhận ra tài năng của họ. Hiện tại có khoảng 75 hội viên trẻ dưới 35 tuổi. Số lượng hoạ sĩ tuy không nhiều, nhưng họ lại có nhiều hoạt động sáng tạo đáng ghi nhận. Điều đáng chú ý là các hoạ sĩ trẻ ngày nay, dù có nhiều tìm tòi sáng tạo, tư duy rất mở về mặt nghệ thuật, nhưng lại vẫn giữ được cái cốt cách, tinh thần dân tộc.

- Thưa ông, trước tình trạng sao chép tranh, nạn tranh giả vẫn là một vấn nạn, vi phạm bản quyền, lặp lại chính mình… Hội có giải pháp gì để cải thiện?

- Có hiện tượng đó, nhưng hầu như nó chỉ xảy ra ngoài thị trường, chủ yếu là tại các  gallery. Còn hầu như hội viên của chúng tôi không vi phạm. Phần lớn rơi vào các sinh viên mỹ thuật trẻ cần tiền nên ai nhờ là chép tranh. Nghệ sĩ thực thụ không bao giờ làm việc đó.

- Hội có quan tâm  tới việc giới thiệu  mỹ thuật Việt Nam ra thế giới?

- Gần như là không thể, chúng tôi nhận được kinh phí khoảng 100 triệu cho các hoạt động đối ngoại, làm sao dám mơ đến việc tổ chức triển lãm ra nước ngoài. Các hoạ sĩ phải tự giới thiệu mình bằng những nỗ lực và quan hệ cá nhân thôi.

- Xin cám ơn ông và chúc đại hội thành công.

Theo ND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác