Giang Khích - Những gam mầu biên phòng

Hoạ sĩ Giang Khích quê ở Cổ Ðô, Ba Vì, Hà Tây, nơi có hơn 20 họa sĩ nổi tiếng mà đứng đầu là họa sĩ Sỹ Tốt. Truyền thống quê hương cùng với sự giáo dưỡng trong một gia đình có dòng dõi nho học, Giang Khích đã sớm có năng khiếu nghệ thuật tạo hình.

Họa sĩ Giang Khích bên tác phẩm của ông.Họa sĩ Giang Khích bên tác phẩm của ông.

Ước mơ của ông là thi vào Ðại học Mỹ thuật nhưng vì chiến tranh đã lên đường nhập ngũ. Nơi ông đến là đơn vị chiến đấu của công an nhân dân vũ trang. Là chiến sĩ trinh sát cơ động, ông và đồng đội phải thường xuyên luồn rừng, vượt suối truy lùng biệt kích. Có thời gian Giang Khích lại hí húi vẽ. Những bước chân chiến sĩ, những chị dân quân vai súng, tay cày, người nông dân trên cánh đồng đã vào tranh của ông. Ít lâu sau, Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Công an nhân dân vũ trang đã đưa về Hà Nội, đặt vào tay ông cây bút vẽ, hộp mầu. Giang Khích trở thành họa sĩ biên phòng từ đó. Ấy là tháng 8-1966.

Ở đời, sự đam mê, chút năng khiếu sẽ chẳng được lâu bền nếu thiếu kiến thức. Quãng thời gian từ 1973 đến 1978 tại Trường đại học Mỹ thuật thật sự có ý nghĩa đối với ông. Các thầy giáo của nhà trường phát hiện ở người học viên này có lối nghĩ không giống ai và sự bền bỉ âm thầm phấn đấu. Hai người thầy Hoàng Trầm và Trần Lưu Hậu lại thật sự có ấn tượng mạnh mẽ đối với ông. Ở thầy Hoàng Trầm ông học được chiều sâu của chất hội họa cùng với những suy tư về nghề nghiệp. Còn ở thầy Trần Lưu Hậu lại cho ông cách nhìn, cách cảm về nghệ thuật tươi mới và sắc sảo.

Giang Khích là họa sĩ lao động miệt mài, nghiêm túc, cẩn trọng, thiên về nội tâm. Ông không chạy theo số lượng mà chỉ cầm bút khi cảm xúc đã đằm chín. Cái đẹp, cái bi hùng của người chiến sĩ biên phòng đi vào tranh của họa sĩ Giang Khích đằm sâu và sinh động. Các tác phẩm như: "Bên suối", "Biển vọng", "Ðêm biên giới", "Dừng chân ở Chi Ma", "Thung lũng Còn Khoang", "Tuổi 20", "Trinh sát biên phòng", "Mẹ và Con", "Trước lúc lên đường"... được công chúng yêu hội họa và giới chuyên môn đánh giá cao. Có bức ông phải suy tư, trăn trở, vẽ đi vẽ lại tới hơn 20 năm như "Biển vọng". Bức tranh vẽ của biển lúc hoàng hôn, những đoàn thuyền đánh cá tấp nập về bến và có người chiến sĩ biên phòng đánh đàn guitar chung quanh là những chàng trai, cô gái, lão ngư ngồi nghe. Cái sáng tạo của người nghệ sĩ chính là thể hiện ở gam mầu để diễn tả âm thanh của tiếng đàn và không khí của cửa biển lúc hoàng hôn về. Bức tranh như lời thông điệp tới người xem về niềm lạc quan của người chiến sĩ và nhân dân vùng biển luôn đoàn kết một lòng để bảo vệ quê hương.

Từ năm 1999 đến nay, ông là chủ nhiệm CLB Mỹ thuật đề tài cách mạng và lực lượng vũ trang của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Tuy tuổi đã cao, lại không được khỏe nhưng ông vẫn đều đặn cầm cây cọ, giá vẽ đến cơ sở, đến với người chiến sĩ và non nước biên phòng. Năm 2004, bức tranh sơn dầu khổ lớn của ông có tên "Nơi biên giới" được đánh giá cao tại triển lãm mỹ thuật toàn quân và được Viện Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam sưu tập để trưng bày và lưu giữ.

Theo ND

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác