“Hai thiếu nữ và em bé” – Bảo vật quốc gia Việt Nam

(Cinet) – Bức tranh “Hai thiếu nữ và em bé” của danh họa Tô Ngọc Vân đã chính thức trở thành Bảo vật quốc gia trong đợt công nhận lần 2 vừa qua của Thủ tướng Chính Phủ.

“Hai thiếu nữ và em bé” – Bảo vật quốc gia Việt Nam“Hai thiếu nữ và em bé” – Bảo vật quốc gia Việt Nam

Là một trong những tác phẩm đẹp nhất của danh họa Tô Ngọc Vân, “Hai thiếu nữ và em bé” là tác phẩm được danh họa sáng tác năm 1944. Trong tác phẩm tác giả đã chọn một góc ấm cúng trong ngôi nhà để hai thiếu nữ ( hai chị em) có thể ngồi tâm sự. Người chị mặc áo vàng trong dáng ngồi đoan trang trên chiếc chõng tre, dáng dấp thiếu phụ toát lên từ cử chỉ hai bàn tay chắp vào nhau, nếp áo dài rủ là mềm mại. Cô em mặc áo trắng, nếp áo bối rối xô lệch theo dáng ngồi bồn chồn bất an. Trong lòng cô đang dâng trào sóng gió tình yêu ban đầu khó nói. Cần sự khuyên bảo nơi người chị. Sự xuất hiện đứa bé trai đang ngồi nghịch dưới sàn nhà cho thấy đây là một thiếu phụ hạnh phúc với cuộc sống gia đình viên mãn. Bức mành buông lơ lửng một bên cho thấy ngoài kia là cành cây phù dung hoa trắng tinh khiết, ánh nắng phản chiếu làm đôi má hai chị em phớt hồng trên khuôn mặt trái xoan kiều mỵ. Cảnh gia đình Việt Nam xưa hiện lên trong từng chi tiết kiến trúc cảnh vật, con người. Toàn bộ bức tranh là hòa sắc vàng tươi lộng lẫy chan hoà ánh sáng thiên nhiên gần gũi.

Nếu như Mai Trung Thứ là họa sĩ vẽ mắt thiếu nữ ướt át, tài ba không ai có thể lột tả đôi mắt như sắp khóc qua ngòi bút của ông thì giới hội họa đều công nhận rằng: Không ai vẽ thiếu nữ duyên dáng, gợi cảm, đa tình như Tô Ngọc Vân. Danh họa Tô Ngọc Vân chính là chủ nhân của vô số những bức tranh sơn dầu về thiếu nữ của Việt Nam, ví dụ như: Thiếu nữ bên hoa huệ, thiếu nữ bên hoa sen...Trong số đó thì “Hai thiếu nữ và em bé” chính là tác phẩm nổi bật, ấn tượng nhất. Trước khi chính thức trở thành Bảo vật quốc gia, “Hai thiếu nữ và em bé” đã được biết đến là tuyệt tác của hội họa Việt Nam.

Danh họa Tô Ngọc Vân (1906-1954) là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam. Năm 1926, ông thi đỗ vào trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương và tốt nghiệp năm 1931. Tô Ngọc Vân được đánh giá là một trong những người có công đầu tiên trong việc sử dụng chất liệu sơn dầu ở Việt Nam. Ông cũng là một trong số 4 họa sĩ được mọi người kính trọng, yêu mến tôn vinh trong Bộ Tứ của làng Hội họa Việt Nam “Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn”.


NLH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác