“Hát trên cánh đồng xanh” cùng Đinh Quân

(Cinet) - Triển lãm tranh sơn mài, sắp đặt và video art của hoạ sĩ Đinh Quân mang tên “Hát trên cánh đồng xanh” đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo giới hoạ sĩ và công chúng yêu nghệ thuật.

Một trong các bức tranh của Đinh Quân tại triển lãmMột trong các bức tranh của Đinh Quân tại triển lãm

16 bức tranh và 16 bức tượng với chủ đề duy nhất là những khuôn mặt kích thước lớn, diễn tả nhiều tâm trạng… họa sỹ Đinh Quân đã mang đến cho người xem những cảm nhận khác nhau về con người, về khát vọng. Anh cho biết: “Bổn phận của một nghệ sỹ là sáng tạo, là soi tấm gương cuộc đời để phản chiếu xã hội, thì với tôi, triển lãm này là sự tích tụ những hồi ức, lòng tri ân với quê hương”.

Đinh Quân sinh ra và lớn lên ở một làng quê nghèo ven thành phố Hải Phòng. Khi còn nhỏ, mỗi sáng thức dậy là anh lại nhìn thấy cánh đồng xanh mướt, thấy những người nông dân quanh năm lam lũ. Sau những tháng năm đi xa trở về, anh bỗng thấy cánh đồng bé lại, con sông bớt trong trẻo hơn, nhưng những người nông vẫn miệt mài cày ải và phơi lưng trên cánh đồng bình yên, thơ mộng. Anh có cảm tưởng họ đang ca những khúc khải hoàn bất tận trên cánh đồng với cuộc đời yên vui. Từ ý tưởng đó mà anh đã đặt tên cho triển lãm của mình là “Hát trên cánh đồng xanh”.  

“Hát trên cánh đồng xanh” cùng Đinh Quân - ảnh 2

Hoạ sỹ Đinh Quân tại lễ khai mạc

Tại lễ khai mạc triển lãm, hàng trăm khán giả có mặt tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã được thưởng thức đoạn phim ngắn mang tên “Đồng vọng” của chính tác giả (cùng đạo diễn Phạm Lộc, nhà quay phim Trần Hùng, âm thanh đạo cụ Mạnh Hải). Cũng vẫn chung chủ đề những gương mặt với những hình thù méo mó khác nhau, với cái miệng mở ra hết cỡ, và bộ răng bàn cuốc to đặc trưng, hoạ sĩ Đinh Quân đã dùng nước, lửa, sơn đỏ và một bãi sông đẹp đầy thơ mộng để thể hiện những triết lý nghệ thuật của mình. Người xem có thể cảm nhận được những đau khổ, mất mát, thậm chí cả sự đổ máu trong những khuôn mặt đó… Cuối cùng, hoạ sĩ dùng lửa đốt tất cả những gương mặt người trong đó, giống như ước nguyện đốt cháy tất cả những đau thương, khổ hạnh. “Và trên hết đó là ước vọng về một thế giới hoà bình, không còn khổ đau và nước mắt”, Đinh Quân chi sẻ.

Hoạ sỹ Lương Xuân Đoàn nhận xét: “Đây là cách thể hiện khá mới mẻ và táo bạo trong nghệ thuật. Đinh Quân là thế hệ hoạ sỹ thứ hai của thời kỳ đổi mới và anh là một trong số ít người không bình yên trong nghệ thuật. Anh không bằng lòng với những gì mình có và khiến cho người xem cũng có tâm trạng bất an, đầy trắc ẩn như người nghệ sỹ vậy. Có thể nói, các tác phẩm của Đinh Quân luôn chứa đựng tính nhân văn, mà tác động của nó chắc hẳn sẽ góp phần thúc đẩy con người hướng đến cái thiện”.

Như phần giới thiệu về triển lãm của Đinh Quân có viết: “Triển lãm của hoạ sĩ Đinh Quân có sự hân hoan của chất liệu cũng như trong các ý tưởng. Nó có phần hoan lạc, mê đắm, có chút nào đó điên cuồng. Người ta thấy sự “chịu chơi”, thực ra là cũng là sự tử tế, mong muốn hướng về cái đẹp trong lòng hoạ sĩ, nó là “của tin còn một chút này làm ghi” trong một hiện thực rất đỗi hoang mang và khắc nghiệt bây giờ. Các kỹ thuật, đề tài cũng như tham vọng của tác giả đã bộc lộ nhằm mong muốn thoả hiệp mọi cách nhìn trong những chừng mực có thể. Đó là nghệ thuật của Đinh Quân”.

“Hát trên cánh đồng xanh” cùng Đinh Quân - ảnh 3


Hoạ sĩ Đinh Quân tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật năm 1990, đến nay đã có khoảng hơn 30 triển lãm tại nhiều nơi trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Singapore, Thái-lan, Italy…và được giới nghệ sỹ đánh giá cao. Triển lãm kéo dài hết ngày 18/3/09.

M.Thanh

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác