Hoạ sĩ Nguyễn Hoàng: Cháy hết mình với vùng Than

Nguyễn Hoàng là một trong những hoạ sĩ trưởng thành từ lớp vẽ mỹ thuật phong trào dành cho công nhân đầu tiên của Vùng mỏ Hòn Gai vào quãng năm 1960.

Hoạ sĩ Nguyễn Hoàng: Cháy hết mình với vùng Than - ảnh 1

Nguyễn Hoàng khi ấy là thợ lò ở Mỏ than Hà Lầm nhưng hay tham gia vẽ tuyên truyền nên được vào học lớp vẽ mỹ thuật này. Ban đầu, ông chỉ suy nghĩ đơn giản là học để có chút kiến thức phục vụ tốt hơn những yêu cầu của cơ sở, càng về sau thì càng ham mê hội hoạ. Từ 6 tháng tham gia lớp vẽ đó, ông đã chịu khó để ý, học thêm bạn, học thêm thầy khi tham gia các trại sáng tác mở mỗi năm vài ba tháng, vừa học vừa thực hành. Ngoài vẽ tranh nghệ thuật thì những dịp làm báo tường, vẽ tranh an toàn lao động, tuyên truyền cổ động cho ngành than về sản xuất, hàn gắn vết thương chiến tranh... càng khiến ông mê vẽ hơn, rèn thêm cho cây cọ của ông vững vàng hơn...

Kể chuyện những năm còn chiến tranh, ông bảo, có lần đi trại sáng tác về, không còn đường mà vào nhà vì Mỹ bỏ bom làm đất đá vùi lấp mất hết cả lối đi. Có lần, gia đình được phân phối một cái xe đạp, ông đi nhận thì bà ở nhà thấy có tiếng bom nổ, bụi bay mù trời phía trung tâm Hòn Gai, sợ quá, cứ ngỡ ông phải bom mà chết. Rồi những ngày bao cấp khó khăn, vật dụng gia đình cái gì cũng thiếu, ông phải lấy cả bát ăn của gia đình đựng màu để vẽ. Đến bữa, bà lại nhặt mang những cái bát ấy đi rửa hết màu cho cả nhà ăn cơm... Cái thời ấy đã qua lâu lắm rồi nhưng xóm thợ trên tầng 2 đồi Văn hoá Hà Lầm, nơi gia đình Nguyễn Hoàng ở cũng vẫn còn khó khăn lắm. Mới một hai năm gần đây, với sự hỗ trợ của nhà nước, bà con khu dân cư cùng nhau bê tông hoá đường làng, ngõ xóm, thì bạn bè vào nhà ông mới được thoải mái phóng xe băng băng mà đi, thoát khỏi cái cảnh bụi bặm, trơn lầy bẩn thỉu, gập ghềnh đầy khó nhọc năm xưa. Còn gia đình ông vẫn sống trong sự giản dị, đơn sơ và ông nay ở cái tuổi 76 rồi vẫn tham gia vẽ một cách cần mẫn. Ông có uy tín với các ngành ở những loại tranh cổ động, áp phích khổ lớn. Ông còn được biết đến là một hoạ sĩ vẽ tranh chân dung lãnh tụ có tiếng của tỉnh. Đặc biệt, vẽ tranh chân dung Bác Hồ thì ông thuộc vào hàng các hoạ sĩ đầu tiên của Quảng Ninh. Bức vẽ Bác lớn nhất của ông có diện tích tới 80m2. Tranh cổ động, tranh vẽ chân dung Bác của ông treo ở nhiều huyện, thị, các sở, ban ngành của tỉnh. Ông biết, hình hoạ mình chưa thật giỏi, để vẽ tốt tranh khổ lớn và vẽ chân dung nhưng ông luôn cố gắng, luôn kiễng chân với lên không mệt mỏi - Ông tâm sự. Bức Thủ tướng Phạm Văn Đồng thăm công nhân mỏ (treo tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2000) là một trong những thành công khi vẽ chân dung, gây xúc động cho nhiều người. Bức vẽ đẹp và thật như ảnh chụp, sáng lên ánh mắt nhân hậu, gương mặt và nụ cười chân thành của người lãnh đạo cấp cao nhà nước giữa những người công nhân chất phát, nhọc nhằn trong không gian hầm mỏ chật hẹp...

Nguyễn Hoàng vẽ nhiều về mỏ, ông bảo, sinh ra ở nơi đây, lại có một tuổi thơ lao động sớm nhọc nhằn để kiếm sống nên cuộc sống người dân vùng mỏ đã ăn vào máu thịt ông, nhất là những giai đoạn lịch sử thăng trầm của nó. Dòng ký ức về những con người, sự kiện, những địa danh quen thuộc nơi đây là nguồn tư liệu phong phú, không vơi cạn, luôn mới và đầy sức hấp dẫn cho ông vẽ về một thời của vùng đất này; đặc biệt là những người công nhân mỏ. Nguồn tư liệu sống ấy khiến cho tranh lịch sử về vùng than của Nguyễn Hoàng đạt tới sự chính xác đáng ngạc nhiên, từ cảnh trí, vật dụng tới quần áo, đầu tóc các nhân vật...

Tranh của ông đến nay ước vẽ được hàng trăm bức nhưng cũng bị thất lạc, mất mát nhiều. Ông tự nhận, ông chủ yếu vẽ tranh kiểu tả thực, tả sâu và là người vẽ chậm. Nhưng là ông nói thế, còn trên thực tế, các tác phẩm của ông cũng từng được đánh giá khá cao qua các giải thưởng của tỉnh và quốc gia. Giải Văn nghệ Hạ Long, ông đoạt 1 giải nhất, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích, đoạt một giải nhì tại Triển lãm Mỹ thuật Quảng Ninh. Còn ở cấp quốc gia, từ kỳ triển lãm mỹ thuật toàn quốc lần đầu tiên năm 1980 đến triển lãm gần đây nhất năm 2005, ông tham gia 5 lần thì lần nào cũng có tác phẩm được treo, có lần gửi 3 bức thì được treo cả 3. Đặc biệt, ông là tác giả duy nhất của Quảng Ninh cho đến nay, có tranh đoạt giải B (bức Lán trạibiên giới) tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1980. Để có được bức tranh này, ông đã đi hàng tháng trời suốt tuyến biên giới Quảng Ninh cùng sư đoàn than làm đường dẫn dầu, chặt cây, dựng trại... Bức tranh phản ánh không khí cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 - đề tài có tính thời sự cao lúc bấy giờ...

Nguyễn Hoàng là thế, luôn cần mẫn, miệt mài trong sáng tạo, thành công của ông là rất nhiều nỗ lực để vượt lên chính mình...

(Theo BQN)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác