Họa sĩ Nguyễn Thân - một lão nông đương đại

Ở một nơi không xa lắm có khung trời thôn dã đầy chất trữ tình. tôi gặp một lão nông thân hình rắn khỏe quắc thước, râu tóc bạc phơ, gương mặt luôn có nụ cười hóm hỉnh trào lộng. Ông đang ra sức “cày ải” đám ruộng bao la để trả nợ đời - trả nợ người - và cái nợ lớn vốn thành nghiệp dĩ nơi ông: “Đàn bà”!

Họa sĩ Nguyễn Thân - một lão nông đương đại - ảnh 1

Không biết con người có mặt trên trái đất tự bao giờ, khởi thủy họ đã có một thứ tôn giáo duy nhất, và một đối tượng duy nhất cùng đồng loại, đó là “đàn bàn”!
Không ai có thể trả lời được, đàn bà từ đâu có...? “Nhưng tớ tạo ra được đàn bà trên khung bố của mình. Họa sĩ Nguyễn Thân nói như thế...”.

Trong tranh Nguyễn Thân, nhân vật trung tâm của ông là đàn bà. Ông xé toạc thân phận người đàn bà ra nhiều mảnh dưới bút pháp thể hiện, thế nhưng giữa cực phân ly và nối kết mang ngụ ý rất “đời”.

Có thể dí dỏm trong cách nhìn, giản đơn trong cách tạo hình. Nhân vật chỉ là cái cớ, nhưng thật ra đó là triết lý của nội tâm ông.

Ở người họa sĩ năng động và đa tình này không có ranh giới không gian trong tác phẩm, và không có thời gian trong tuổi tác con người. Nhưng rất khó thoát khỏi sự ràng buộc của chủ nghĩa dân tộc trong tác phẩm ông.

Họa sĩ Nguyễn Thân - một lão nông đương đại - ảnh 2

Người đàn bà soi gương I

Hình tượng đàn bà tiêu biêu ở vùng đồng bằng Bắc bộ, nơi ông đã sinh ra có thể là hình ảnh của người mẹ giá, em gái hay cô láng giềng, người nội trợ...

Mặc dù ông vẽ rất nhiều tranh đàn bà khỏa thân, nhưng tuyệt nhiên không mang hình thái khiêu dục, đó là sức biểu cảm của tư duy sáng tạo. Ông vẽ cụ thể bộ phận sinh dục nữ mang tính tượng trưng  của ý thức về nguồn gốc sinh tồn của con người, rất khái quát, không thô tục, không tầm thường.

Những sinh vật phục được mô tả bên cạnh nhân vật mà chúng ta thường thấy trong tranh ông, con cá - chim - con bò - con dê - nón lá... làm đậm thêm chất dân dã gần gũi với lao động ngày mùa, xóm làng quê hương, tất cả đều mang nhiều thân phận cho nhân vật. Nhưng hầu hết là tâm thiện và đầy chất nhân văn. Hình thành từ nội lực sung mãn, nghệ thuật tạo hình của Nguyễn Thân mang đến cho người đối diện một khái niệm về nhân sinh của vị lai, bao hàm quá khứ của ký ức, bởi ông muốn tách bạch ra khỏi thế giới quan cách nhìn về một phương thức hội họa hiện thực chủ nghĩa.

Mọi việc xảy ra xung quanh đời sống con người, nó trở nên nhàm chán tầm thường, buộc thói quen nghệ sĩ lập lại cái bóng của chính mình trong lúc làm nghệ thuật. Chính vì muốn nhào nặn ra cái mới, song cái cũ vẫn nắm níu lại con đường sáng tạo trong thể hiện.

Một ngày của thế giới. Biết bao sự diễn tiến đổi thay. Trong thế giới quan đó càng phát triển nhiều cái mới mà chúng ta không đuổi bắt kịp. Quá khứ của ngày hôm qua chực chờ nuốt chửng chúng ta.

Nguyễn Thân vẽ không để bày tỏ tâm sự, mà để góp thêm hơi thở cho sức sống đương đại ở lĩnh vực hội họa.

Màu sắc Việt là chủ đề của 16 tác phẩm hội hoa acrylic đang trưng bày một cách trang trọng tại Zen art gallery đã là một trạm dừng chân, và cuộc chơi “cày ải” vẫn còn tiếp diễn phía trước, trên thửa ruộng đang cày dở dang của lão nông Nguyễn Thân.

(Theo NSCT)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác