Họa sĩ Phạm Minh Sáu: 60 tuổi vẫn một niềm đam mê

Nếu được tận mắt tham quan phòng tranh tại gia đình của ông, chúng ta sẽ dễ nhận ra mảng đề tài chủ đạo mà ông thường hay vẽ nhất, đó là đề tài về cách mạng.

Họa sĩ Phạm Minh Sáu: 60 tuổi vẫn một niềm đam mê - ảnh 1

Chừng như giải thích cho sự thắc mắc này của tôi, ông nói: “Hồi còn ở trong rừng, mình đã gắn bó, cùng ăn, cùng ở với anh em bộ đội một thời gian dài. Nhưng lúc đó mình chỉ ghi chép lại dưới dạng vẽ ký họa để làm tư liệu. Những kỷ niệm đó đã ăn sâu vào máu mình rồi, nên sau này mình thường hay vẽ về đề tài kháng chiến là vậy…”. Ông chính là họa sĩ Phạm Minh Sáu, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam Người họa sĩ của… kỷ niệm

Để tìm ra nhà ông cũng không có gì là khó khăn lắm. Chỉ sau cuộc điện thoại hẹn gặp không lâu, chúng tôi đã đến đúng ngay địa chỉ mà ông đã đọc cho. Đó là một căn nhà khang trang nằm trong Khu dân cư K8 (phường Hiệp Thành, TX.TDM). Đúng là nhà của họa sĩ có khác, ở đâu cũng thấy tranh là tranh, tôi vừa như tự nói với mình, vừa là thể hiện sự khâm phục về sự tinh tế, khéo léo trong cách bài trí căn nhà của ông. Trên các vách tường từ ngoài phòng khách, đến cầu thang dẫn lên lầu đều được trang trí bằng tranh. Trong đó không chỉ có mỗi tranh của ông mà còn có cả tranh của người khác, mà theo như ông giải thích là vì, thấy nó có cái gì đó là lạ nên mua về treo. Bức tranh “Đường Trường Sơn” được ông trang trọng treo đầu tiên ở phòng khách đã làm tôi phải chú ý vì nó có khổ lớn nhất trong các bức tranh treo nơi đây. Sao ông lại chọn bức tranh này mà không phải một bức tranh nào khác, tôi hỏi ông. “Bức tranh này là ghi dấu về môt kỷ niệm khó quên trong cuộc đời tôi. Đó là vào năm 1972, tôi được tổ chức cho ra Hà Nội học nâng cao. Hồi đó, tàu xe không thuận lợi như bây giờ. Tôi cùng mọi người phải mất 4 tháng, ngày đi đêm nghỉ, vượt qua bao gian khổ trên đường Trường Sơn mới ra tận nơi…”, ông nói.

Dẫn chúng tôi đi tham quan phòng tranh và cũng chính là nơi sáng tác của mình, ông đã rất tận tình giới thiệu cho chúng tôi về nội dung của từng bức tranh. Nếu nói về trường phái thì tranh của ông chủ yếu được vẽ theo trường phái hiện thực. Ông thường đi sâu khai thác các khía cạnh cuộc sống gần gũi với người dân, nhưng nhiều nhất, chủ đạo nhất vẫn là mảng đề tài về kháng chiến. 5 bức tranh mà ông giới thiệu cho chúng tôi, chỉ có một bức vẽ về công nhân đang làm việc tại một lò gốm, còn lại đều vẽ về đề tài kháng chiến. Ông tiết lộ, sau khi tốt nghiệp trường Mỹ nghệ (nay là trường Trung học Kỹ thuật Bình Dương) vào năm 1961, ông tham gia cách mạng, công tác ở Ban Tuyên huấn Trung ương cục và được tổ chức phân công đi theo bộ đội để ghi nhanh (bằng hình thức ký họa) về các chiến dịch, các trận đánh lớn của quân ta để làm tư liệu phục vụ cách mạng. Cùng với bộ đội, ông cũng có mặt ở khắp mọi chiến trường, từ Chiến khu Đ, qua Phước Long, Phước Bình đến Tây Ninh, Khu 6… Chiến tranh lúc đó hết sức ác liệt, cái chết luôn cận kề, vậy mà vẫn bám trụ. Mặc dù không trực tiếp cầm súng, nhưng bộ đội đến đâu là ông có mặt ở đó. Và tác phẩm “Dừng chân” của ông đã đạt giải ba (không có nhất, nhì) giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ năm 2000 cũng là một trong những bức tranh được ông hoàn chỉnh lại từ những ký họa mà ông đã ghi lại trong thời gian này. Đây là bức tranh ông vẽ về các anh bộ đội trên đường hành quân tham gia chiến dịch Đồng Xoài năm 1965, đang dừng chân nghỉ ngơi để lấy sức cho những ngày hành quân tiếp theo…
Và bức tranh “cướp chính quyền…”

Trong các bức tranh được chọn để trưng bày tại phòng khánh tiết của Bảo tàng tỉnh, có một bức tranh nói về đề tài cách mạng rất thu hút sự chú ý của khách đến tham quan. Và nếu như ai đã từng đến tham quan Bảo tàng tỉnh, chắc hẳn cũng đã một lần được nghe giới thiệu về bức tranh này. Đó là bức tranh “Cướp chính quyền năm 1945 của nhân dân tỉnh Thủ Dầu Một” mà “người cha đẻ” của bức tranh này không ai khác chính là họa sĩ Phạm Minh Sáu. Điều thu hút mọi người ở đây không chỉ vì bức tranh này gắn liền với một sự kiện lịch sử trọng đại của tỉnh nhà, mà còn bởi sự đặc biệt của nó. Sự đặc biệt đó chính là tác giả đã biết hòa cùng khí thế cách mạng lúc bấy giờ và thể hiện được cái hồn của mình vào trong tác phẩm. Chỉ một bức tranh thôi, nhưng khi nhìn vào nó, chúng ta đều có thể hình dung ra không khí hừng hực đấu tranh, xông lên cướp chính quyền từ tay kẻ thù xâm lược của nhân dân tỉnh Thủ Dầu Một lúc bấy giờ. Từ 3 - 4 hướng khác nhau, lực lượng cách mạng của ta gồm những người cộng sản, trí thức, nông dân, công nhân… dương cao lá ngọn cờ cách mạng hướng về nơi đặt trụ sở hoạt động của kẻ thù (UBND tỉnh hiện nay) để giành lại chính quyền. Họa sĩ Phạm Minh Sáu nói rằng, để tái hiện lại được bối cảnh cũng như không khí đấu tranh này, là nhờ có sự góp ý rất nhiều từ ông Năm Đức (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) về nội dung cũng như thành phần đoàn biểu tình cướp chính quyền lúc bấy giờ. Ở đây, tác giả chỉ là người dựng lại bối cảnh, chứ không phải là người tham gia hay trực tiếp chứng kiến trong đó. Ông cho biết, đây là một trong những bức tranh tâm đắc nhất của ông và bức tranh này đã được Bảo tàng tỉnh mua để trưng bày với giá 40 triệu đồng.

Mặc dù năm nay đã ngoài 60 tuổi, nhưng niềm đam mê hội họa trong ông vẫn như ngày nào. Ông còn dành riêng một phòng trong nhà mình cho niềm đam mê đó. Hàng ngày ông vẫn ngồi vào bàn vẽ. Các vật dụng liên quan như giá vẽ, cọ, màu… cũng luôn trong “tư thế” sẵn sàng. Khi nào thấy trong người phấn chấn, hứng thú thì nhào vào vẽ liền. Mỗi ngày ông thường vẽ từ 1 - 2 tiếng, nhưng cũng có lúc ngồi vẽ quá cảm hứng quên cả ăn, cả ngủ. Ông nói rằng, cái nghề này nó vậy. Khi hứng, tối mấy cũng bật đèn lên vẽ. Còn nếu không có cảm hứng thì không thể vẽ được. Những lúc như vậy, ông thường ra ngoài đi chơi cùng bạn bè để lấy lại cảm hứng và “nạp” thêm tư liệu mới vẽ được. Cứ như thế, ông vẫn đều đặn sáng tác và có tác phẩm tham gia các cuộc triển lãm trong tỉnh, khu vực và Trung ương tổ chức. “Mình vẽ không chỉ vì đam mê hay để tham dự các cuộc triển lãm, mà vẽ còn là để gây phong trào cho tỉnh nhà, động viên anh em tham gia sáng tác nhằm đưa phong trào hội họa của tỉnh ngày một phát triển hơn”, ông tâm sự.

(Theo BBD)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác