Hoạ sĩ trẻ TP.Hồ Chí Minh: Mong được bung hết sức mình

Dù nhận tiền đầu tư sáng tác từ kinh phí Hội Mỹ thuật (HMT), ngân sách TP, hay từ các phòng tranh, các quỹ nước ngoài, công ty, tổ chức..., bằng tác phẩm của mình, các hoạ sĩ trẻ (HST) của TPHCM đều muốn khẳng định mình trong không gian mỹ thuật TP.

Viễn cảnh (giao thông) xa hơn - 2010 - tác phẩm của HST Đỗ Xuân TịnhViễn cảnh (giao thông) xa hơn - 2010 - tác phẩm của HST Đỗ Xuân Tịnh

1. Đúng đến năm thứ 10 sau khi thành lập, tháng 7.2007, CLB Hoạ sĩ trẻ - HMT TPHCM thông qua LH các hội VH-NT TPHCM mới được nhận một khoản kinh phí hỗ trợ đầu tư sáng tác lần đầu tiên, có chủ đề "Thành phố trẻ 2007".
Từ 7-18.9, tại trụ sở HMT, 12/36 hội viên CLB HST tham gia TL 15 tranh sơn dầu khổ lớn thể hiện suy nghĩ, mơ ước, bức xúc của họ trước những vấn đề của TPHCM hôm nay: Kẹt xe, ô nhiễm môi trường, nỗi cô đơn của người đô thị...
HS Nguyễn Trung Tín nhận xét: "TL được đầu tư lớn, kỳ vọng nhiều, nhưng các tác phẩm ít cho thấy sự dấn thân, chỉ thiên về xử lý kỹ thuật, là nơi "biểu diễn" tình cảm của tác giả". HS Thanh Châu - PCT LH các hội VH-NT TPHCM - nhắc nhở các HST: "Nhưng quy định của trên là đầu tư sáng tác cho một chủ đề nhất định.
Tác phẩm đi đúng định hướng của Đảng và Nhà nước thì được Hội đồng nghệ thuật nghiệm thu và được TL". HST Nguyễn Quang Vinh đề nghị: "Một nền MT lành mạnh phải có nhiều khuynh hướng nghệ thuật khác nhau. Nên bình tĩnh và rộng lượng với các HST!". HS Lê Kinh Tài góp ý: "Chủ đề các đợt đầu tư sáng tác cho các HST những năm tới nên nới rộng để HST thể hiện mình nhiều hơn".
2. Được sự tài trợ từ Quỹ Mạng nghệ thuật Châu Á (Arts Network Asia), càphê Himiko, Titan visual café, 4 cặp HST là Lê Quý Anh Hào/Lý Đợi (với dự án (DA) 240h làm ảnh), Kim Hoàng/Thảo Nguyên (DA Đối diện), Đình Trúc/Ngô Lực (DA Quán nhìn), Bảo Ngọc/Nam An (DA Thế giới mã vạch, khai mạc 22.9 tại Café Himiko) tham gia dự án "Không gian chúng ta đang sống", diễn ra từ 22.9 tới 15.11. Giám tuyển chính của dự án - NS Như Huy cho biết: "Mục đích DA là tạo không gian mới trong môi trường đô thị.
Yêu cầu quan trọng thứ nhất của DA: Sự tương tác giữa tác phẩm với người xem và không gian. Thứ hai, DA này không phải chỉ vài ngày TL, mà là quá trình làm việc của các cặp NS. Mỗi tác phẩm-kết quả diễn giải của từng cặp NS về khái niệm "cá nhân" và "tập thể" - hai khái niệm, theo tôi, trong bối cảnh văn hoá nghệ thuật hiện nay ở nước ta cần những diễn giải mới".
3. Hai DA mỹ thuật trên hoàn toàn độc lập, có điểm chung, đó là DA của các HST - được đánh giá như "một lực lượng năng động trong đời sống MT ở TPHCM". Vấn đề đặt ra: Kinh phí tài trợ cho HST để họ phát triển đa phong cách, chứ không phải để hướng dẫn họ sáng tác. Kinh phí Nhà nước nên dùng để lập hẳn một giải sáng tác chính thức, có quy mô dành riêng cho các HST.

(Theo LĐ)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác