Họa sỹ Lê Thiết Cương: Vẽ mà như không

Những bức tranh có vẻ gì đó mong manh, yên tĩnh và ngắn ngủi. Tất cả đều được vẽ giống như buông xuống lơi lỏng, thả ra, trùng bớt, chầm chậm lại. Đề tài không còn quan trọng và cụ thể.

Một bức tranh tại triển lãm Như không của Lê Thiết Cương.Một bức tranh tại triển lãm Như không của Lê Thiết Cương.

Lê Thiết Cương là họa sỹ tiêu biểu của trường phái mỹ thuật tối thiểu hóa, vẽ bằng những đường nét đơn giản và màu sắc không sặc sỡ, không chói mắt nhưng khiến người xem phải suy nghĩ. Anh sinh năm 1962 và đã có rất nhiều cuộc triển lãm trong và ngoài nước. Anh cũng từng nổi tiếng với nhiều bức tranh khỏa thân. 

Ở triển lãm lần này, những bức tranh của anh được thể hiện bằng một kiểu dễ vẽ, kiểu tạo hình, kiệm lời và tối thiểu hóa các nét vẽ kết và bỏ kỹ thuật, có cảm giác không cần vẽ, không biết vẽ, không vẽ, vẽ mà như không.  

Không ồn ào, không tươi rói, những bức tranh âm âm, tái nhạt và xỉn, tìm cái đẹp ở màu cỏ úa, lá héo, màu của u ám, của tinh sương hay chiều muộn, Lê Thiết Cương khai thác nhiều ở trung độ, không độ. Xem tranh có cảm giác mọi thứ không tách bạch trắng - đen, có - không, yêu - ghét.

Với cách trưng bày đơn giản, những bình hoa thả, nến lung linh khắp phòng, triển lãm cho người xem bước vào không gian như thiền, “hư không”. Nó giống như mùa thu. Đó là lý do Lê Thiết Cương chọn mùa thu để trưng bày Như không

Anh tâm sự: “Tôi không đặt ra cho mình một nhiệm vụ quá sức là năm nay thì phải vẽ khác năm ngoái. Đơn giản vì đã có quá nhiều ồn ào rồi. Những bức tranh tôi triển lãm lần này phẳng phiu, lặng thinh, lặng lẽ như vậy. Nó hao hao như một dấu lặng, một quãng lặng. Tự nhiên vậy thôi. Đây là lần đầu tôi tối thiểu cả ở bút pháp”.  

 

Theo VTC

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác