Họa sỹ Võ Tấn Thành: Cây cọ vẽ ngược tài hoa

Dưới đôi bàn tay tài hoa của họa sỹ Võ Tấn Thành, những mảnh gương và những chiếc chai đã trở thành chất liệu vẽ tranh độc đáo của anh. Họa sỹ Võ Tấn Thành đã từng vẽ rất nhiều chân dung Bác Hồ, chân dung các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước…

Họa sỹ Võ Tấn Thành đang thực hiện thủ pháp vẽ ngược tranh trong chaiHọa sỹ Võ Tấn Thành đang thực hiện thủ pháp vẽ ngược tranh trong chai

Tác phẩm đầu tay của anh là chân dung Bác Hồ đang vẫy tay chào nhân dân. Để thực hiện bức chân dung chân thật và bày tỏ cảm xúc tôn kính đối với vị lãnh tụ dân tộc, họa sỹ Võ Tấn Thành đã phải bỏ công sưu tầm nhiều tài liệu và nghiên cứu phóng tác trên nền tấm gương soi. Qua mấy chục năm, đến nay anh đã thực hiện được hàng nghìn bức chân dung Bác Hồ trong nhiều tư thế và bối cảnh khác nhau. Hiện những bức chân dung này được treo trang trọng ở nhiều cơ quan, đơn vị trên cả nước.

 Họa sỹ Võ Tấn Thành sinh năm 1950 trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Ngay từ nhỏ, họa sỹ Võ Tấn Thành đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật, vẽ tranh trở thành niềm đam mê của anh. Sau khi tốt nghiệp Trường Trang trí Mỹ nghệ Thực hành, cho dù đời sống còn nhiều bộn bề lo toan và khó khăn, nhưng anh vẫn kiên trì đeo bám nghiệp vẽ tranh của mình. 

Anh bộc bạch: “Vẽ là hình thức ghi nhận lại sự kiện và trong đó có chứa đựng cảm xúc của người vẽ”. Lối vẽ ngược rất khó, vì vẽ trên mặt trong của tấm gương và hình vẽ đó thể hiện ở mặt ngoài, đòi hỏi người vẽ phải toát lên cái thần và cái hồn của nhân vật. Hơn nữa, việc phết màu ngược yêu cầu người vẽ lựa chọn những mảng màu sắc phù hợp, chính xác và sáng tạo, tỉ mỉ trong từng chi tiết.

Gần đây nhất, tại cuộc Triển lãm Mỹ thuật khu vực 7 lần thứ XI năm 2006 được tổ chức ở Đồng Nai, bộ tác phẩm mang tên “Không đề” của họa sĩ Võ Tấn Thành được hội đồng giám khảo và người xem đánh giá cao về tính sáng tạo. Đó là những tác phẩm thể hiện lối vẽ ngược rất độc đáo trong những chiếc vỏ chai. Và đây cũng là giải pháp đoạt giải 3 Chương  trình “Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập” của tỉnh Đồng Nai năm 2006. Thủ pháp vẽ này rất khó, họa sỹ phải tự chế ra cây cọ vẽ, dài ngắn tùy theo cổ chai và chai cao hay thấp. Cách cầm cọ để vẽ được trong chai hoàn toàn khác cách cầm cọ thông thường, có khi phải cầm nơi chót đuôi của cán cọ, khi vẽ phải chấm phá cho thật chuẩn xác. Cách nhìn để thao tác vẽ cần tập trung nhãn quan cao độ vì sự phản chiếu ánh sáng khúc xạ cộng với độ lệch do đường cong của chai sẽ khiến cho việc nhìn hình ảnh khó trung thực. Theo anh, vẽ ngược tranh trong chai phải dùng loại sơn dầu thật tốt, các màu pha chế theo tỷ lệ hợp lý, do vỏ chai bên trong có độ lõm và trơn, dễ bị chảy sơn, nếu bị chảy sơn hoặc bị lem màu thì không thể sửa được. 

Họa sỹ Võ Tấn Thành mong muốn lối vẽ này sẽ góp phần cùng nền thủ công mỹ nghệ Việt Nam làm ra nhiều tác phẩm đẹp và lạ mắt cho cuộc sống.

(Theo KHPT)

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác