“Hội họa Việt Nam – Một diện mạo khác”: Ấn tượng và chất lượng

“Hội họa Việt Nam – Một diện mạo khác”: Ấn tượng và chất lượng - ảnh 1
Tác phẩm Điểm tâm - Tranh sơn dầu.
Danh họa Lê Phổ ( không rõ năm sáng tác).Ảnh HươngCinet
(Cinet)- Diễn ra trong 5 ngày, triển lãm “Hội họa Việt Nam – Một diện mạo khác” đã kết thúc chiều ngày 23 tháng 10 vừa qua để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng, không phải bởi giá trị vật chất mà bởi chất lượng mỹ thuật vượt trội.
Triển lãm giới thiệu hơn 50 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc từ các nghệ sỹ thành danh của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và sau đó. Toàn bộ các tác phẩm này thuộc sở hữu của Nhà sưu tập Nguyễn Minh.
Được biết ông Nguyễn Minh đang sở hữu một bộ sưu tập tranh với hơn 200 tác phẩm trải dài qua nhiều giai đoạn từ thời kỳ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, thời chiến tranh, cao cấp và giai đoạn đổi mới, kéo dài từ những năm 1940-1990. Trong bộ sưu tập này, có thể kể đến tranh của những họa sĩ nổi tiếng như Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Trọng Hợp, Lê Quốc Lộc, Mai Văn Hiến, Trọng Kiệm, Trần Duy, Nguyễn Dung… đến những họa sĩ đương đại như: Đặng Xuân Hòa, Thành Chương…
Ông Nguyễn Minh đã ấp ủ mong muốn có thể tổ chức một triển lãm giới thiệu tranh của các danh họa thuộc “thế hệ vàng” của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương như Lê Phổ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ từ rất lâu. “Vì những lý do khác nhau và các danh họa phải rời Tổ Quốc để sống và sáng tác nơi xứ người. Song dù ở đâu, hồn cốt Việt vẫn là giá trị vĩnh hằng trong tranh của các họa sĩ tài danh trên. Vì vậy, tôi sẽ dùng tất cả trí lực của mình để thu thập lại những tinh hoa của mỹ thuật Việt về Tổ quốc dựng nhà triển lãm về các danh hoa Việt xa xứ..” – ông Minh cho biết.
Và cuối cùng sau nhiều năm, giấc mơ ấp ủ đó đã thành hiện thực với triễn lãm “Hội họa Việt Nam – Một diện mạo khác” khai mạc tối ngày 19 tháng 10 tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam. Triển lãm gồm hơn 50 tác phẩm được chọn lọc trong số 200 tác phẩm thuộc bộ sưu tập của Nhà Sưu tập Nguyễn Minh.
Sở dĩ triển lãm được đặt tên "Một diện mạo khác" bởi các tác phẩm trưng bày đều được Nguyễn Minh mua qua hình thức đấu giá quốc tế. Nhiều bức trong số đó được các họa sĩ Việt Nam sáng tác khi ở nước ngoài. "Họ vẽ về Việt Nam qua hồi ức, bởi thế tác phẩm mang một diện mạo khác" ông Nguyễn Minh chia sẻ.
Chiếm số lượng lớn nhất tại triển lãm là tranh của danh họa Lê Phổ với 12 bức. Tranh của bậc thầy trường phái hậu ấn tượng được trưng bày đều là sơn dầu, có thể kể tên một vài bức như: Cô gái trong vườn, Hái hoa hồng, Bữa sáng, Tĩnh vật, Hoa cúc và hoa loa kèn, Chợ hoa... Bên cạnh đó, 9 bức của họa sĩ Vũ Cao Đàm như: Thúy Kiều - Kim Trọng, Mẹ và con, Những nhạc công, Truyện trò… cũng được giới thiệu. Mai Trung Thứ với: Khăn choàng xanh, Bức thư, Hai chị em, Trẻ em bên bờ ao…Ngoài ra, triển lãm giới thiệu tới công chúng những tác phẩm của các họa sĩ nổi tiếng trưởng thành từ Mỹ thuật Đông Dương như Lê Thị Lựu, Trần Duy, Phan Thông, Phạm Hậu...
“Hội họa Việt Nam – Một diện mạo khác”: Ấn tượng và chất lượng - ảnh 2
“Hội họa Việt Nam – Một diện mạo khác”: Ấn tượng và chất lượng - ảnh 3
Ảnh trên: Tác phẩm Cô gái trong vườn
Ảnh dưới: Mẹ và con
Tranh sơn dầu của danh họa Lê Phổ

Đây là lần đầu tiên những người yêu hội họa được tận mắt chiêm ngưỡng các tác phẩm của những họa sĩ thuộc thời kỳ đầu của hội họa Việt Nam. Sẽ không có gì quá khi nói, triển lãm đã để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng, không phải bởi giá trị vật chất của các tác phẩm dẫu biết rằng để có thể sở hữu bộ sưu tập này, Nhà sưu tập Nguyễn Minh đã phải “hao tiền tốn của” với những con số khiến người nghe phải e dè. Song vượt trên cả giá trị về vật chất, công chúng được thưởng lãm một triển lãm “chất lượng” hiếm thấy, giá trị về mỹ thuật, giá trị về lòng yêu nước và tự hào dân tộc của một người con đất Việt.
Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng chia sẻ về triển lãm: "Người ta không phải ai cũng có may mắn sở hữu một báu vật, người xưa nói quý vật tầm quý nhân, và quý vật này chỉ thích hợp và đến với quý nhân này chứ không đến với người khác. Ở Việt Nam, những nhà sưu tập không phải ai cũng là quý nhân, nhưng ít nhất họ là những người yêu văn hóa và thương mại, và có nhiều cơ may sưu tập. So với phương Tây, những nhà sưu tập Việt Nam ít hơn nhiều, bộ sưu tập cũng không lâu đời hơn, nhưng trong hoàn cảnh văn hóa đất nước thời hiện đại còn nghèo nàn thì những gì họ làm cũng đã thật đáng quý...Số phận của các tác phẩm chắc còn long đong nhiều, bởi khả năng lưu giữ có hạn của tất cả các nhà sưu tập Việt Nam, cho nên, bất kỳ lúc nào, việc giới thiệu được các tác phẩm nghệ thuật quý, cũng là cơ hội tốt cho công chúng yêu nghệ thuật và là dịp để đánh giá vai trò của nghệ thuật đối với văn hóa xã hội".
“Hội họa Việt Nam – Một diện mạo khác”: Ấn tượng và chất lượng - ảnh 4
“Hội họa Việt Nam – Một diện mạo khác”: Ấn tượng và chất lượng - ảnh 5
“Hội họa Việt Nam – Một diện mạo khác”: Ấn tượng và chất lượng - ảnh 6
Một số tác phẩm của họa sĩ Vũ Cao Đàm tại triển lãm: Những nhạc công; Hai Kiều e lệ nép dưới hoa; Mẹ và con ( ảnh từ trên xuống)
“Hội họa Việt Nam – Một diện mạo khác”: Ấn tượng và chất lượng - ảnh 7
“Hội họa Việt Nam – Một diện mạo khác”: Ấn tượng và chất lượng - ảnh 8
Tác phẩm của họa sĩ Mai Trung Thứ tại triển lãm: Hai chị em, Bức Thư

Bài & ảnh: Lan Hương
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác