“Lặng yên để chiêm ngưỡng” - nghệ thuật vẽ phun sơn airbush.

Một chú chim mải miết sải cánh bay giữa bầu trời đầy băng tuyết, một chú hổ dũng mãnh trong rừng rậm, đàn cá đang tung tăng dưới làn nước xanh biếc hay một chiếc lông chim nhẹ tênh của một chú chim vô tình làm rơi trên nền cỏ xanh mướt... nhìn những bức tranh này có cảm giác chỉ cần chạm nhẹ thôi là chú chim sẽ bay ra, bọt nước sẽ tung lên khi đàn cá quẫy mạnh và chưa cần chạm chiếc lông đã bay mất.

“Lặng yên để chiêm ngưỡng” - nghệ thuật vẽ phun sơn airbush. - ảnh 1

Đó là những tác phẩm ra đời từ bàn tay của những chàng trai 8X đam mê môn nghệ thuật chưa từng có tại Việt Nam - nghệ thuật vẽ phun sơn airbush.
Đúng như khẩu hiệu của những chàng trai nhóm Kzak “lặng yên để chiêm ngưỡng”, những ai lần đầu tiên nhìn thấy những tác phẩm trên chiếc xe máy, máy vi tính, mũ bảo hiểm... đều phải ngạc nhiên trước sự kì ảo, sống động, mới lạ, hấp dẫn nhưng mang đậm tính thủ công tài hoa của tác giả.

Không giống như những loại hình nghệ thuật khác, các tác phẩm của airbush có chiều sâu và thể hiện tỉ mỉ, rõ nét đến từng chi tiết. Những nét vẽ được trau chuốt tỉ mỉ, các mảng màu được phối hợp rất khéo léo tạo nên sự trong suốt cho tác phẩm. Từ những chiếc xe cổ có bị thời gian làm hoen rỉ hay những chiếc điện thoại cũ mèm, cũng trở nên bóng mịn.

Là môn nghệ thuật mới lạ ở Việt Nam nhưng nó đã có mặt trên thế giới từ hơn 100 năm trước và được giới trẻ rất ưa thích, airbush lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1879 tại Mỹ do Peeler phát minh. Sau đó lan rộng sang châu Âu và một số nước châu á. Những người đầu tiên đem môn nghệ thuật này đến Việt Nam là 5 chàng trai nhóm Kzak. Khi airbush du nhập vào nước ta, nghệ thuật airbush không chỉ làm giới trẻ say mê mà nó còn làm cho dân chơi xe cổ phải nể phục vì sự tài tình, khéo léo của người họa sĩ. Nhưng ít ai biết môn nghệ thuật này du nhập vào nước ta cũng rất tình cờ. Năm 2005, trong một lần xem chương trình giới thiệu về airbush trên kênh Discovery, Lê Tuấn Hùng- cựu sinh viên công nghệ thông tin đã bị cuốn hút bởi những nét vẽ kỳ diệu của người phương Tây. Thấy lạ, Hùng tìm mua các tài liệu để đọc và ngày đêm nghiên cứu, rồi chàng trai đâm mê cái môn nghệ thuật phun sơn lúc nào không biết. Anh rủ thêm các bạn là: Đào Đức Hải, Nguyễn Trịnh Anh, Nguyễn Tiến Hoàng, Đỗ Hồng Quang, cả năm đều chung một niềm đam mê với môn nghệ thuật độc đáo này, hễ có thời gian rảnh họ lại ngồi với nhau xem các chương trình của nhiều kênh truyền hình trên thế giới, rồi tìm tài liệu trên Internet nghiên cứu và học vẽ. Những nét vẽ đầu tiên của họ hoàn thành, chính họ cũng ngạc nhiên, sững sờ về tác phẩm của mình. Khám phá được cách vẽ, các chàng trai có niềm tin để tiếp tục công việc nghiên cứu của mình. Tuy mỗi người đã ổn định công việc tại những cơ quan khác nhau, nhưng niềm đam mê đã kết nối họ lại, để mỗi khi tan sở họ lại quây quần bên nhau hì hục phun sơn, đánh bóng... Nhìn những tác phẩm của họ ta như lạc trong một thế giới sống động tinh khiết kỳ lạ. Ta còn ngạc nhiên hơn khi biết những tác phẩm ấy được thể hiện bằng súng phun sơn chứ không phải bằng bút lông hay chổi vẽ.

Lúc đầu họ phải nhờ người thân, bạn bè. Hễ nghe có người đi nước ngoài là họ tìm đến nhờ mua bút vẽ vì ở Việt Nam chưa có loại bút vẽ này. Nhờ mối quan hệ họ đã nhờ mua được những chiếc bút vẽ từ Mỹ, Anh mang về. Có bút trong tay, các chàng trai hăng say học hỏi cách pha sơn trong sách và bắt đầu tập luyện. Ban đầu họ rất bỡ ngỡ vì không được đào tạo bài bản mà chỉ được biết qua sách báo, nhưng có bút trong tay họ mạnh dạn vẽ và tự nghiên cứu hiệu ứng của hình vẽ. Họ vẽ bất cứ cái gì có thể vẽ, từ chiếc máy điện thoại, mũ bảo hiểm, máy vi tính, xe máy... và cả những đồ dùng của người thân, bạn bè cũng có dấu ấn bàn tay của họ. Khi đã có nghề, các chàng trai Kzak tìm tòi và tự phát triển một số kỹ thuật vẽ súng phun mới như gợn vân trời mây, làm nổi những chi tiết nhỏ cầu kỳ, tạo hiệu ứng phủ mờ.

Cái khó của airbush là khi thực hiện tác giả không được tì tay vào bức tranh mà nguyên liệu dùng để vẽ lại là sơn ô tô nên cực kỳ khó tẩy. Điều chỉnh được nét vẽ cũng không phải là chuyện dễ, người họa sỹ phải biết điều chỉnh bút sao cho thật khéo léo vì bút sơn chỉ cung cấp cho điểm tròn hoặc nét vẽ mờ nên rất khó xử lý đường nét. Không giống như vẽ trên giấy, vải... các tác phẩm airbush thực hiện trên bề mặt xe cộ và vật dụng đắt tiền, nên đòi hỏi người họa sỹ phải tập trung cao độ chỉ cần sai một chi tiết nhỏ thì phải làm lại từ đầu. Vì vậy trước khi đặt bút vẽ họ phải định dạng tất cả trong đầu, từ bố cục hoàn chỉnh đến chi tiết và màu sắc. Mỗi tác phẩm chỉ do một họa sĩ tập trung vẽ vì nếu bấm nút vẽ điểm đầu tiên thì phải vẽ liên tục không được dừng lại vì ý tưởng sẽ dễ bị bay mất, tác phẩm trở nên lộn xộn.

Để hoàn thành một tác phẩm phải mất 4-5 ngày vì phải tuân thủ các công đoạn xử lý tuần tự: xử lý làm sạch nền, bả ma-tít, đánh bóng, phun sơn theo họa tiết, phủ sơn bóng chống xước, sấy khô. Bất cứ một công đoạn nào nếu sơ suất sẽ phải làm lại từ đầu nên phải cẩn thận từng li từng tí. Chính vì sự kỳ công như vậy nên airbush được đánh giá rất cao và khó ai có thể bắt chước được.

Thấy độc đáo, nhiều khách hàng đã tìm đến nhờ họ vẽ, và đều rất hài lòng. Các chàng trai 8X của nhóm Kzak dần dần khẳng định được vị trí của mình và họ đã quyết định kinh doanh loại hình nghệ thuật thủ công độc đáo chưa từng có ở Việt Nam này. Sau 2 năm hoạt động, bằng những gì đã làm được, các chàng trai Kzak khẳng định: “không có gì là không làm được nếu bạn có ước mơ và lòng kiên nhẫn”. Họ đang nuôi ước mơ mở rộng, phổ biến loại hình nghệ thuật airbush trên phạm vi cả nước và sẽ thành lập một thương hiệu trang trí ô tô, xe máy... lớn nhất ở Việt Nam.

Theo HNM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác