Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên - trên bước đường hội nhập

Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ XII vừa kết thúc ở Hội Quán Hòn Chồng, Nha Trang, Khánh Hòa, với chủ đề Miền Trung và Tây Nguyên trên bước đường hội nhập.

HCV - Duyên dáng Festival biển -Lê Bu (Khánh Hòa)HCV - Duyên dáng Festival biển -Lê Bu (Khánh Hòa)

Từ hơn 600 tác phẩm và 153 nhiếp ảnh gia trong khu vực, Ban giám khảo đã chọn 139 tác phẩm của 84 tác giả từ 10 tỉnh, thành để triển lãm. Trong đó có 23 tác phẩm xuất sắc nhất đã đạt các giải thưởng gồm: một giải nhất, bốn giải nhì, tám giải ba và 10 giải khuyến khích. Đoàn Khánh Hòa đoạt giải nhất đồng đội, Đà Nẵng đoạt giải nhì và đoàn Đác Lắc đoạt giải ba. Trong bộ ảnh được giải, Hội đồng Giám khảo để ý nhiều đến ảnh xử lý kỹ thuật vượt trội, mới lạ, đặc biệt như ảnh đoạt Huy chương Vàng, Bạc, còn về nội dung thì đồng đều như nhau. 

Đặc biệt, theo sáng kiến của nhà nghiên cứu lý luận phê bình Vũ Huyến, Phó chủ tịch thường trực Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA), Chủ tịch Hội đồng giám khảo, Hội đồng Giám khảo thực hiện cách chấm mới để đảm bảo tính chất thi đấu, đồng thời khẳng định được vị trí, tầm vóc và tiềm năng thực sự của các tỉnh.

Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên - trên bước đường hội nhập - ảnh 2
HCB - Tây Nguyên mời gọi -Bảo Hưng (Đắc Lắc).

Cách chấm mới được xem là tiên phong này là trộn lẫn tất cả số ảnh dự thi của 10 tỉnh ngay từ đầu để đảm bảo tính khách quan. Sau khi chọn ra 119 ảnh vào vòng đầu tiên và là cơ sở để treo ảnh triển lãm, Chủ khảo và Ban tổ chức mới phân loại, tính tỷ lệ tỉnh.

Đây là sáng kiến rất hay và khách quan, bởi qua đó bộc lộ khá rõ thực trạng nhiếp ảnh hiện nay: tỉnh Khánh Hòa luôn dẫn đầu (hơn 40 ảnh), tiếp theo là Đà Nẵng; các tỉnh Tây Nguyên chiếm tỷ lệ thấp hơn do phong trào nhiếp ảnh còn mới mẻ, trong đó tỉnh Đác Lắc trội lên. Vào đến vòng xét giải, trước mặt đông đảo thí sinh, Hội đồng Giám khảo thảo luận công khai những đánh giá của mình, phân tích ảnh nào hay, có ý tưởng mới, hoặc ý tưởng không mới nhưng có cách diễn đạt mới, song không nêu cụ thể tác phẩm nào là vàng, bạc, đồng...

Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên - trên bước đường hội nhập - ảnh 3
HCĐ - Huyền thoại Apsara - Vương Quốc Kim
(Đắc Lắc).

Mỗi giám khảo có 19 phiếu mầu khác nhau cho 13 giải, nếu chấm ảnh nào là huy chương Vàng thì đặt ba phiếu, bạc hai phiếu, đồng một phiếu. Trên cơ sở đó, cuộc chấm ảnh công khai dân chủ này vừa đảm bảo tính khách quan lại vừa công bằng, độc lập. Với cách chấm này, phiếu màu của từng giám khảo khác nhau, nếu bị lẫn lộn là có thể xác định ngay là của giám khảo nào.

Tuy nhiên, nhược điểm trong cuộc thi này cũng như những cuộc thi khác là: ảnh chân dung nghệ thuật chưa thật thuyết phục, tính hoàn thiện trong tác phẩm thể loại này cũng chưa có nhiều. Mặc dù những hình ảnh lặp đi lặp lại quá nhiều thường thấy ở những liên hoan trước thì lần này bớt nhiều, như môtíp người già nhăn nheo, nụ cười trẻ nhỏ...

Hay những ảnh bố trí dàn dựng gượng gạo, lộ liễu thì năm nay cũng giảm bớt. Nhưng ảnh có tính chất đột phá, ý tưởng sâu sắc chưa có nhiều, đó cũng là tình trạng chung của nhiếp ảnh Việt Nam. Tiêu chí thi lần này cho phép áp dụng kỹ thuật kỹ xảo vào trong ảnh, nhưng không được bịa đặt làm sai lạc, méo mó sự thật. Cuộc thi này không có ảnh làm sai, mà chủ yếu là tác giả sử dụng photoshop để chỉnh sửa cho tác phẩm hoàn thiện và đẹp hơn.

Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên - trên bước đường hội nhập - ảnh 4
HCĐ - Nụ hoa lòng -Lê Bu (Khánh Hòa).

Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ XII do Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội văn học nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Đây là dịp để tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất; đồng thời là dịp để các nhà nhiếp ảnh trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Có thể nói, những bức ảnh trong Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ XII là bộ mặt tổng thể nêu bật vẻ đẹp đặc trưng của Tây Nguyên và các tỉnh miền Nam Trung Bộ. Các lễ hội, hoạt động văn hóa thể thao diễn ra trên khắp mọi miền Tổ quốc cũng được các nhiếp ảnh gia phản ánh một cách chọn lọc. Thông qua các tác phẩm, người xem cũng cảm nhận được hình ảnh đẹp về con người với những khát vọng về một tương lai tươi sáng, hay những công trình, thành tựu khoa học kỹ thuật ở dải đất miền Trung và Tây Nguyên trên con đường hội nhập và phát triển.

 (Theo ND)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác