Một cây cọ của đất Hà Thành

Đầu xuân Đinh Hợi, tôi đến thưởng lãm những bức tranh mà hoạ sỹ Hoàng Hưng sáng tác chuẩn bị mang sang Ấn Độ triển lãm. Là người sinh ra và lớn lên ở đất ngàn năm văn hiến, nên thiên nhiên và cảnh vật của Thủ đô đã ùa vào tâm hồn người hoạ sỹ này. Tranh của anh là hình ảnh phố cổ như Hàng Bạc, Mã Mây, những ngôi nhà mái ngói lô xô...

Hoạ sỹ Bùi Xuân Phái đã tiên đoán được vết hằn thời gian trên phố cổ thì hoạ sỹ Hoàng Hưng lại như cố gắng mở một con đường tới tương lai. Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng phải nói rằng, bằng cách riêng của mình, các hoạ sỹ đã hiến dâng cho người xem những bức hoạ làm say đắm lòng người. Những mái phố, cổng chùa, thời gian đi qua đã đọng lại trong tác phẩm như “Phố Lãn Ông”, “Ô Quan Chưởng”, “Hồ Gươm mùa thu”... Hoàng Hưng là người ham đi, ham vẽ khiến nhiều người cho rằng ông sinh ra chỉ để dành cho sáng tác, cho nỗi đam mê của người hoạ sỹ. Tình yêu cuộc sống được vẽ bằng cái nhìn thật gần giúp cho con người cảm nhận được chiều ngược lại của thời gian và không gian. Cái nhìn ấy là của người muốn chia sẻ sự tồn tại cùng mọi người. Và cái gần gũi đến thân thuộc như màu đỏ của hoa phượng, Ô Quan Chưởng rêu phong đã được hoạ sỹ biến thành chan hoà ánh sáng. Những hạt màu tan loãng trong suốt khiến các bức hoạ của Hoàng Hưng trong trẻo lạ thường. Sự tuôn chảy của màu cùng những hoà sắc từ chính cuộc sống mà chỉ một hoạ sỹ có tài mới nắm bắt được đã tạo nên sức sống mãnh liệt trong tranh ông. Những mảng màu sặc sỡ đặt cạnh nhau không làm mất đi sức lôi cuốn, thoạt nhìn thì tất cả chỉ là con số cộng của những nét bút, nhưng để thực hiện được phép cộng nghệ thuật ấy, Hoàng Hưng đã dành cả cuộc đời mình.

“Làm sao vẽ được nếu không có tình yêu” - Hoàng Hưng tâm sự như vậy. Những tác phẩm của anh cho thấy con đường nghệ thuật thật không dễ dàng. Từ trong sâu thẳm nét vẽ, người xem tranh tìm thấy một phần đời mình. 35 tác phẩm hội hoạ của Hoàng Hưng tại Thủ đô Paris tráng lệ, bức “Ô Quan Chưởng” đã được Phó tổng giám đốc Tổ chức khoa học giáo dục văn hoá Liên hợp quốc gắn hoa hồng để lưu giữ tại Bảo tàng UNESCO (Pháp). Bức phù điêu hoành tráng “Chàng thể thao Phù Đổng” đặt tại sảnh chính của Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, nhiều bức tranh gò đồng tại Cung thể thao tổng hợp Hà Nội... Đó là niềm tự hào của hoạ sỹ Hoàng Hưng.

Là một vận động viên, rồi lại làm quản lý, giữ cương vị Phó giám đốc Sở Thể dục Thể thao Hà Nội, anh chưa bao giờ xa màu và giá vẽ. Bây giờ về hưu, anh lại thấy mình như đang được toàn tâm toàn ý cho thứ nghệ thuật mà mình yêu thích. Về với cội nguồn và bản sắc văn hoá dân tộc mãi mãi là tiêu chí sáng tác của Hoàng Hưng trong hội hoạ. Với tấm lòng thơm thảo, anh đã nhiều lần lấy tiền bán tranh giúp Làng trẻ em SOS và Trung tâm giáo dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật...

 (Theo Hanoinet)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác