Ngôn ngữ điêu khắc Mai Thu Vân

Những khối hình khỏe khoắn, mềm mại biến điệu đầy ngẫu hứng theo bàn tay và đôi mắt nữ điêu khắc gia Mai Thu Vân. Đó là những bức phù điêu gò đồng, gò nhôm mang một phong cách riêng không trộn lẫn, mà dường như đặt ở đâu người xem cũng nhận ra phong cách điêu khắc của chị.

Bóng trăng - Tác phẩm điêu khắc đá trắng của Mai Thu Vân tại thành phố Nashua (Mỹ).Bóng trăng - Tác phẩm điêu khắc đá trắng của Mai Thu Vân tại thành phố Nashua (Mỹ).

Giảng dạy khoa Điêu khắc, Trường đại học Mỹ thuật Hà Nội (42 Yết Kiêu) đã hơn 15 năm nay, Mai Thu Vân luôn say mê công việc sáng tạo như một phần không thể thiếu của người giảng viên nghệ thuật.

Nếu như từ trước tới nay hầu như các nhà điêu khắc làm gò đồng chỉ chú ý tới phần khối nổi của phù điêu, thì Mai Thu Vân đã tinh tế tạo nên cả những khối âm lõm. Những khối hình trừu tượng được cách điệu từ cơ thể người phụ nữ, những gương mặt, vầng trăng, những đường nét kỷ hà được Mai Thu Vân sắp đặt vừa ngẫu hứng vừa được chắt lọc tính toán kỹ lưỡng. Đó là cuộc chơi thú vị của những khối hình biến điệu, uyển chuyển và hài hòa giữa ánh sáng và bóng tối, giữa dương và âm, giữa những mảng lớn và những chi tiết nhỏ, cuốn hút người xem vào những khám phá thú vị  từ tổng thể bố cục tới những chi tiết nhỏ ẩn nấp bên trong.

Những người đàn bà, Đợi anh về, Tình yêu, Mẹ con, Thiếu nữ, Về nhà... hầu như các tác phẩm điêu khắc của Mai Thu Vân đều lấy cảm hứng từ phụ nữ. Một nữ điêu khắc gia ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ bằng những khối hình cách điệu mềm mại, đầy nữ tính. Hình tượng những người phụ nữ trong các tác phẩm của chị thường không đặt trong bối cảnh công việc hay lao động sản xuất, mà thường là những người phụ nữ trong thiên chức làm mẹ, làm vợ, những người phụ nữ luôn mong ngóng đợi chờ, khát khao một hạnh phúc toàn vẹn.

Là một nghệ sĩ say nghề và yêu thích hoạt động, Mai Thu Vân liên tiếp tham gia nhiều trại điêu khắc quốc tế ở Việt Nam và các nước: Hà Nội (1997), Huế (2000, 2008), Khánh Hòa, Hàn Quốc (2005), Mỹ (2008)... Công việc nặng nhọc vất vả tưởng chừng chỉ dành cho các nam nghệ sĩ, nhưng Mai Thu Vân không nề hà với búa và đục trong tay để "chinh phục" những khối đá lớn. Ở nhiều tác phẩm, chị khai thác ngay vẻ đẹp tự nhiên của các khối đá và chỉ tác động một phần để làm nổi bật ý nghĩa tác phẩm. Đó là các tác phẩm Tình yêu (Hà Nội), Mầm sống, Trăng (Huế), Đợi, Vũ trụ (Hàn Quốc), Bóng trăng (Mỹ). Chính điều này mang lại nét duyên, sự khám phá tinh tế cho các tác phẩm của chị. Tác phẩm điêu khắc đá trắng Bóng trăng (3,5m x 2,2m x 2,5m) của Mai Thu Vân ghi lại dấu ấn của chị tại thành phố Nashua, bang New Hampshire (Mỹ). Lấy cảm hứng từ các khối kiến trúc hiện đại của các thành phố lớn ở Mỹ, tác phẩm của chị cuốn hút người xem bởi những lát cắt mài phẳng nhẵn tương phản với độ thô nhám của bề mặt còn lại, dáng thanh thoát vút lên của các khối đá trắng qua đôi tay sáng tạo của người nghệ sĩ. Mai Thu Vân thổ lộ: "Bản thân chất liệu đá tự nhiên đã quý và nhiều khi người nghệ sĩ có được cảm hứng sáng tạo khi nhìn thấy khối đá ưng ý. Tôi không thích đẽo gọt hoàn toàn khối đá để áp đặt tư duy chủ quan của tác giả, mà tôi thích giữ được một sợi dây liên hệ giữa tác giả với môi trường thiên nhiên. Bề mặt khối đá cũng như dáng hình của nó ngưng đọng nhiều triết lý về thời gian và sự sống trong đó".

Nhà điêu khắc Mai Thu Vân còn là tác giả của những bức phù điêu trang trí khổ lớn trong tòa nhà UBND thành phố Hà Nội, Nhà văn hóa quận Thanh Xuân và mới đây nhất là bức phù điêu trang trí trong Trung tâm Hội nghị quốc gia. Hai bức phù điêu gò đồng khổ lớn (kích thước 2,5m x 8m mỗi bức) với tên gọi Đất Mẹ và Cội nguồn một lần nữa thể hiện ngôn ngữ điêu khắc giàu âm điệu của nhà điêu khắc Mai Thu Vân rất phù hợp với không gian nội thất hiện đại của trung tâm hội nghị. Luôn tràn đầy tình yêu và năng lượng sáng tạo, Mai Thu Vân miệt mài với công việc giảng dạy và sáng tác với nhiều dự định ấp ủ.

Theo HNM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác