Người sáng tạo những tác phẩm khổng lồ

Chúng tôi gặp họa sĩ Đinh Khắc Thịnh khi anh đang chăm chút cho tác phẩm Mùa lục lạc của mình trên con phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, bờ nam sông Hương, TP Huế. Người họa sĩ được biết đến như một "nghệ sĩ lãng du mê sắp đặt" có cách nói chuyện gần gũi, mắt hay dõi về xa xăm như muốn vẽ lại cả một trời những ý tưởng lạ lùng, độc đáo.

Dưới giàn thiên lý - tác phẩm khổng lồ bằng nón - Ảnh: T.LDưới giàn thiên lý - tác phẩm khổng lồ bằng nón - Ảnh: T.L

* Từ những ý tưởng nào mà anh hình thành nên những tác phẩm của mình?

- Mùa lục lạc - tác phẩm nghệ thuật nằm bên bờ nam sông Hương - cầu Tràng Tiền vào những ngày diễn ra Festival Huế gợi nhắc đến trò chơi con trẻ trên những bờ đê của làng quê Việt thoang thoảng hương sen và những chiếc thuyền thúng dọc hồ sen mỗi mùa sen nở. Gần 2.000 đài sen đường kính 30 cm, cao 15 cm, mỗi đài có hai chiếc lục lạc đung đưa trong gió, phát ra những tiếng lục lạc trong veo như đánh thức cả ký ức tuổi thơ của mỗi người. Còn Dưới giàn thiên lý - tác phẩm khổng lồ bằng nón tôn vinh làng nghề chằm nón truyền thống Huế,  tôi đã sử dụng 8.000 chiếc gương soi, 5.000 chiếc nón, 1.000 cái chuông. Nhìn từ xa, chiếc nón nghiêng khổng lồ giống như một cánh diều bay lên từ bờ sông Hương. Tác phẩm đã được công nhận kỷ lục Guinness Việt Nam. Tiếp đó, lấy cảm hứng từ sự tích trăm trứng nở trăm con, tôi đã tham dự lễ hội Lăng Cô - huyền thoại biển với tác phẩm 100 quả trứng quét sơn trắng đặt ngẫu hứng trên bờ biển.

Người sáng tạo những tác phẩm khổng lồ - ảnh 2
Tác phẩm 100 quả trứng quét sơn trắng đặt ngẫu hứng trên bờ biển - Ảnh: T.L

* Được biết anh đang là giáo viên dạy hội họa ở trường THCS Nguyễn Tri Phương. Anh muốn mọi người biết đến mình với tư cách là một nghệ sĩ hay một nhà giáo? 

- Lão Tử có nói, đời người có hai việc nên làm, đó là dạy học và sáng tạo. Với trẻ con, mình được sống chân thật, hết lòng, học hỏi ở chúng cái nhìn cuộc sống một cách hồn nhiên, ngây ngô... Với tôi nghệ thuật là một cuộc chơi, là sự an ủi. Tôi đam mê, tôi vẽ, tôi chơi cho vui, cho thỏa mãn cảm hứng của mình.  

* Anh nghĩ gì khi người ta gọi anh là chàng Don Kihote dùng nghệ thuật để ca ngợi cuộc đời?

- Trong nghệ thuật sắp đặt, biết nâng những thứ gần gũi thân thuộc với đời sống để thể hiện ý tưởng nghệ thuật của mình đã là thành công bước đầu. Cũng giống như đồng dao và nhạc rap, chúng gần nhau đấy chứ, nhưng tới giờ người ta mới nâng lên thành nghệ thuật có tên tuổi. Chính cây nêu ngày Tết của Việt Nam cũng đã là một hình thức sắp đặt nghệ thuật đấy. Bởi vậy nghệ thuật có khi chỉ là những chấm phá giản đơn của cuộc sống, người nghệ sĩ tinh lọc lại, nhào nặn thành sản phẩm tinh túy.

"Tôi đang ấp ủ dự định về tác phẩm lớn của đời mình. Đó là khu tưởng niệm 2 triệu đồng bào chết trong nạn đói 1945 ở Thái Bình. Sẽ là 2 triệu cái chén, mỗi cái chén là một câu chuyện về cuộc sống con người. Tính toán sơ thảo, hai triệu cái chén xếp chồng lên nhau, mỗi chồng cao khoảng 1m đã chiếm diện tích chừng 2 héc-ta. Hy vọng nó sẽ gợi trong tâm khảm mỗi người hướng về những người đã khuất, tưởng niệm họ bằng nén nhang của thế hệ tiếp sau" - họa sĩ Đinh Khắc Thịnh.

* Những tác phẩm của anh dường như thiên về nét truyền thống, cổ điển, trung thành với làng quê Việt, đầy duyên nợ với xứ Huế?

- Ở Huế, tôi sống cùng gia đình trong ngôi nhà nhỏ, con ngõ hẹp. Suốt ngày loay hoay với những con đường ngoằn ngoèo, gặp chừng đó người, nói chừng đó câu. Ấy vậy mà Huế bao giờ cũng gợi những rung cảm sâu xa từ cái vẻ tĩnh lặng, thâm trầm đến u uất đó. Trong nghệ thuật sắp đặt, cá tính của người nghệ sĩ thể hiện rất mạnh mẽ, tôi yêu những nét cổ kính, lắng đọng, thấm đẫm hồn Việt. Tôi tìm thấy ở đó sự tinh tế, nhẹ nhàng, phù hợp với cảm quan người Việt. Làm nghệ thuật sắp đặt vốn dĩ là để người ta ngắm, với tôi còn phải để người ta thưởng thức, chiêm nghiệm, và phải khiến người ta nhớ.

(Theo TN)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác