Nguyễn Thọ Tường - một họa sĩ thời hiện đại

Trong số các họa sĩ trẻ của thời kinh tế thị trường, không ít người chối bỏ con đường vẽ tranh để bán. Họ vẫn canh cánh niềm khắc khoải muôn đời của người nghệ sĩ: Làm sao để đưa những sắc mầu của con người và thời đại mình đang sống vào khung tranh vĩnh cửu; làm sao để tiến lên, để dịch chuyển được dù chỉ một li, một lai so với hôm qua trên con đường bất tận đến với chân - thiện - mỹ. Trong số ấy có Nguyễn Thọ Tường.

Kết nối ấm áp.Kết nối ấm áp.

Họa sĩ Nguyễn Thọ Tường từng tham gia quân ngũ, tốt nghiệp Trường ÐH Mỹ thuật năm 1987. Anh sáng tác không nhiều nhưng mỗi bức tranh của anh lại được nhiều người biết đến.

Anh đã được tặng giải thưởng đồ họa quốc tế, từng tham gia Triển lãm "Nhìn từ hai phía" tại Hoa Kỳ năm 1989 - 1993; triển lãm nhóm tại Paris, triển lãm cá nhân tại Toulouse (Pháp) năm 1987; bốn lần tham gia Triển lãm mỹ thuật toàn quốc, ba lần được trao giải.

Khi xuất bản tập sách về tranh của Nguyễn Thọ Tường năm nay (2007) Nhà xuất bản Mỹ thuật đánh giá: Nếu hiểu tính hiện đại như là "mối liên hệ đầy căng thẳng, giữa lý trí và chủ thể, giữa hợp lý hóa và chủ thể hóa, giữa học vấn và tự do" thì Nguyễn Thọ Tường quả xứng đáng được xướng vào danh sách của các họa sĩ trẻ "hiện đại của ngày hôm nay... Yêu cái thực, ghét cái hão huyền, lại cộng thêm một tư chất và cảm xúc riêng biệt trước cuộc sống,  anh đã tạo  được  niềm  tin nơi người xem: niềm tin vào thiên nhiên thứ hai" của nghệ thuật. Có lẽ, những điều ấy đã được thể hiện sinh động trong triển lãm riêng của Nguyễn Thọ Tường tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) mang tên Kết nối đang diễn ra trong tháng 10 này.

Nguyễn Thọ Tường - một họa sĩ thời hiện đại - ảnh 2

Trong từng nếp nhà.

Kết nối, toát ra từ mỗi bức tranh không chỉ là sự kết nối giữa tác giả và người xem, mà chính là sự kết nối giữa các thế giới cảm xúc, giữa các trường không - thời gian của con người; giữa các phong cách nghệ thuật (hiện thực - biểu hiện, trừu tượng...).

Chủ thể và tư tưởng trong các tác phẩm của Nguyễn Thọ Tường là ca ngợi con người, ca ngợi khát vọng vượt thoát khỏi mọi ràng buộc phi lý, vượt thoát cả những giới hạn của chính mình để trở nên tự tại, ung dung hoà hợp với tự nhiên, với cái vô cùng.

Chẳng hạn, trong bức Thời gian đi qua, không chỉ thể hiện một cách đẳng lập các giai đoạn của đời người: tuổi thơ, trưởng thành và tuổi già theo ba mảng khác nhau, mà còn một mảng khác được "giấu" đi, người xem, phải tự "đọc" - đó là cái chết, là sự lặn khuất.  Nhưng từ sự lặn khuất tưởng chừng vô tăm dạng ấy, cuộc sống sẽ lại được nảy nở, luân hồi. Và đó mới chính là mỹ cảm tròn đầy.

Tác phẩm Trong từng nếp nhà (2005) vẽ chồng chất các ngôi nhà. Trong mỗi ngôi nhà ấy, hiện diện chân dung một, hai người chiến sĩ. Họ có thể đang sống hoặc đã hy sinh. Nó thể hiện khung cảnh, tính chất của một thời đại, thời đại cả dân tộc qua nhiều cuộc trường kỳ kháng chiến.

Cũng là mô tả hình ảnh người chiến sĩ, nhưng khác với các loại hình nghệ thuật khác, sự không lời của nét chụm đầu các thành viên trong gia đình, của liền kề xúm xít các ngôi nhà trong tranh, Nguyễn Thọ Tường đã thể hiện một cách sinh động, cảm động rằng, vì họ (người chiến sĩ) mà mọi người xích lại gần nhau, những ngôi nhà xích lại gần nhau. Chính người chiến sĩ là sợi dây nối chặt lại gia đình và cộng đồng, nối chặt làng với nước. Mặc dù có mô tả sự hy sinh mất mát - nỗi đau lan tràn trong mọi gia đình, trong cả đất nước; nhưng những bình hoa (của tưởng niệm và hy vọng), một bầu trời sáng ánh mặt trời, trăng sao, cánh diều... vẫn cho thấy nét tươi vui ríu rít, bất tử của cuộc sống.

Cũng là vẽ nhà, vẽ phố, nếu phố nhà của Bùi Xuân Phái có vẻ đẹp kiêu sang, có hồn của "cái cũ" gắn với hoài niệm; phố, nhà của Nguyễn Thọ Tường gắn với thân phận, tính cách của con người sống ở đó. "Nhà của người" là một thí dụ. Với "Khúc nhạc thôn quê", "Làng tôi"..., tác giả đã đạt đến độ tự nhiên, hài hòa về sắc mầu, hình nét; "làng" đã đạt độ hóa thân, nhất thể hóa với vạn vật, với hai cõi âm - dương, quá khứ - vị lai. Chủ đề "kết nối" do đó quán xuyến từ tư tưởng đến mỗi biểu hiện.

Tranh của Nguyễn Thọ Tường góp phần làm phong phú thêm những thủ pháp nghệ thuật cho hội họa Việt Nam hiện đại; thể hiện có chiều sâu bản tính nghệ sĩ và chiều sâu cuộc sống; thức dậy tình yêu cuộc sống, sự gắn kết giữa con người và con người, giữa một với tất cả...

Theo ND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác