Nhà điêu khắc Hoàng Minh Tường: Tác phẩm vẫn chưa được dùng cho cộng đồng

Lúc 6 giờ tối hôm nay (27/11), tại Hội Mỹ thuật TP.HCM sẽ diễn ra triển lãm Điêu khắc Sài Gòn. Đây là hoạt động thường niên của nhóm Điêu khắc Sài Gòn nhưng là lần đầu tiên có sự tham gia của 3 điêu khắc gia người nước ngoài: Choi, Ok-Yeung (Hàn Quốc), Morton Burke (Canada) và Noell El Farol (Philippines) cùng với 7 nhà điêu khắc Việt Nam. PV đã có cuộc trò chuyện cùng nhà điêu khắc Hoàng Minh Tường, Trưởng nhóm Điêu khắc Sài Gòn.

Nhà điêu khắc Hoàng Minh Tường.Nhà điêu khắc Hoàng Minh Tường.

* Các năm trước, nhóm điêu khắc Sài Gòn toàn triển lãm ngoài trời, sao lần này lại mang vô trong nhà?

- Triển lãm hay trưng bày các tác phẩm điêu khắc phải ở không gian ngoài trời mới hợp lý. Nhưng vì năm nay, chúng tôi tìm không ra công viên phù hợp. Thêm nữa, tìm tài trợ rất khó, mà triển lãm thì vô cùng tốn kém nên đành tạm vô trong nhà vậy. Nếu có không gian riêng như công viên Bách Tùng Diệp nằm ở trung tâm TP.HCM, hẳn triển lãm lần này sẽ mang lại nhiều thành công. Năm ngoái, triển lãm của chúng tôi tại Bách Tùng Diệp thu hút khá đông người xem và đã bán được tác phẩm để tái đầu tư cũng như làm từ thiện.

* Như anh nói, làm triển lãm rất tốn kém, tìm tài trợ lại khó, vậy tại sao còn mời thêm 3 vị khách nước ngoài… vì chẳng lẽ mời khách đến nhà lại “không có gì”?

- Đúng là khó khăn về tài chính thật, vì nhóm chúng tôi đa phần tự xoay trở mọi việc để có sân chơi cho mình, kiểu “liệu cơm gắp mắm”. Nhưng nhiều thành viên trong nhóm đã được các bạn nước ngoài nhiều lần mời đi dự trại sáng tác hay triển lãm ở nước họ rồi. Chẳng lẽ mình cứ để người ta mời hoài?! Tuy nhiên, mời bạn đến nhà cũng phải “đắn đo” chứ không thể “chơi sang” như họ. Họ mời mình gần như bao toàn bộ, từ chi phí đi lại đến cả tiền xài, lúc về mình còn có thêm một khoảng thù lao vì đã có tác phẩm để lại cho họ. Còn lần này, chúng tôi chỉ dám mời 3 nhà điêu khắc, mà cũng chỉ dám lo phần ăn, ở trong 5 ngày thôi, sau đó họ về nước hoặc tự lo.

* Nghĩa là nhóm điêu khắc Sài Gòn làm “cái lễ trả nợ”?

- Điều đó cũng đúng nhưng không phải hoàn toàn. Ít nhất chúng tôi cũng muốn “báo cáo” với một vài đồng nghiệp nước ngoài rằng: điêu khắc Việt Nam vẫn có những hoạt động thường niên và nghệ sĩ chúng ta vẫn sáng tạo miệt mài. Thông qua lần đầu mời 3 nhà điêu khắc này cùng tham gia triển lãm nhóm, chúng tôi còn muốn giới thiệu với họ những đồng nghiệp trẻ có năng lực để tạo “cầu nối” cho các bạn trẻ sau này có cơ hội được đi các trại sáng tác quốc tế. Nói thật, không đi xem người ngoài “làm ăn” ra sao thì chúng ta cứ như “ếch ngồi đáy giếng”, quẩn quanh làm như đã học trong nhà trường…

 * Anh và 2 thành viên khác trong nhóm hiện là giảng viên mỹ thuật ở các trường ĐH, 3 nhà điêu khắc nước ngoài cũng đang giảng dạy ĐH ở nước họ. Xin anh nói rõ hơn ý kiến ở trên?

- Nếu không có tiếp xúc hay cùng làm việc với các đồng nghiệp nước ngoài, thú thực là chúng tôi rất mặc cảm, tự ti rằng mình không bằng họ. Nhưng sau khi làm việc cùng nhau, tôi thấy rằng độ chênh nhau của chúng tôi với các đồng nghiệp nước ngoài ở một số trại đã tham dự không lớn lắm. Vì làm việc với họ xong, thấy rằng sao mình cứ phải quẩn quanh trong “nhà trường” trong khi những cái họ làm, mình cũng có thể làm được. Thế thì tại sao mình lại tự bó buộc mình nhỉ?

* Nhóm điêu khắc Sài Gòn đã tham gia nhiều trại sáng tác, triển lãm trong và ngoài khu vực. Anh có thể nhận xét đôi chút về môi trường để ngành điêu khắc phát triển ở Việt Nam cũng như các nước?

- Nơi tôi tham gia sáng tác, triển lãm gần đây nhất là Hàn Quốc. Ở Hàn hay một số nước phát triển khác, họ dành 10% tổng kinh phí xây dựng cho mỹ thuật. Ví dụ khi quy hoạch một khu đô thị chẳng hạn, nơi đó nhất định phải có công viên và công viên không thể thiếu điêu khắc. Sau 7 lần triển lãm nhóm, các tác phẩm của chúng tôi vẫn chưa dùng được vào việc gì hữu ích cho cộng đồng. Vì không gian ở đâu để trưng bày, ngay cả triển lãm lần này diễn ra chưa đầy một tháng (triển lãm kết thúc vào ngày 17/12) cũng phải vô nhà.

* Vậy theo anh, khi nào ngành điêu khắc Việt Nam có “không gian sống” thực sự?

- Tôi không dám khẳng định là bao lâu nữa, nhưng nhất định điêu khắc phải hiện diện tích cực trong đời sống mỹ thuật hằng ngày. Khi mà công viên hay sân vườn, thậm chí là trong nhà của nhiều người dân đều có trưng bày tác phẩm điêu khắc. Điều này còn phải chờ, dù khá lâu, nhưng đây là niềm tin chắc chắn, vì nếu không tin thì chúng tôi và nhiều nhà điêu khắc khác đã không còn hứng thú sáng tác nữa.

Xin cảm ơn anh và chúc nhóm điêu khắc Sài Gòn ngày càng vững mạnh!

 Theo TTVH           

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác