Nhiếp ảnh: Kênh quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam

Thiên nhiên đã ưu đãi cho đất nước ta nhiều cảnh đẹp hiền hòa, thơ mộng. Thêm vào đó, những nét văn hóa lâu đời tạo nên những đặc trưng riêng, độc đáo, đặc sắc, VN được nhiều du khách quốc tế biết tới như một điểm đến đầy hấp dẫn và quyến rũ. Một trong những kênh tiếp thị du lịch hữu hiệu không thể bỏ qua chính là những tác phẩm ảnh nghệ thuật về đất nước con người VN.

Nhiếp ảnh: Kênh quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam - ảnh 1

Vẻ đẹp thường thấy trên những bức ảnh nghệ thuật một cách duyên dáng, nêu bật nét quyến rũ đặc sắc của đất nước, con người Việt Nam đã trở thành những thỏi nam châm thu hút du khách khắp thế giới. Ngành du lịch đem lại lợi nhuận cao cho nền kinh tế quốc dân và được coi là một ngành công nghiệp không khói. Sau khi tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế lớn, đồng thời từ những cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật, sách ảnh nghệ thuật và những tác phẩm ảnh nghệ thuật dự thi ở nhiều nước, tên tuổi Việt Nam đã được bè bạn khắp năm châu biết đến và được nhắc nhiều trong những diễn đàn lớn trên thế giới. Qua các cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ, vô địch bóng đá Ðông-Nam Á được tổ chức tại Việt Nam, quảng bá du lịch trên kênh CNN, BBC... khiến bè bạn quốc tế càng có cơ sở hiểu thêm về Việt Nam, thu hút một lượng du khách quốc tế đáng kể, nhiều nhà đầu tư hơn vào Việt Nam. Người Việt khắp nơi cũng  về thăm quê nhà ngày càng đông. Ðiều đó chứng tỏ nhiếp ảnh là một kênh tiếp thị thông tin du lịch mạnh nhất, hiệu quả nhất trong việc quảng bá đất nước - con người, tạo được thương hiệu quốc gia và đưa hình ảnh Việt Nam đến với mọi người. Với đặc trưng kỹ thuật của mình, nhiếp ảnh đã cho mọi người thấy rõ nét và trung thực nhất những di tích lịch sử, những danh lam thắng cảnh, những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, độc đáo, sự thân thiện gần gũi của người Việt Nam, sự duyên dáng của phụ nữ Việt Nam..., từ đó tác động đến du khách trong và ngoài nước, khiến họ có nhiều lý do để lựa chọn điểm đến - một điểm đầy hấp dẫn và quyến rũ của thiên niên kỷ mới.

Theo sử sách, cụ Ðặng Huy Trứ, một quan chức triều Nguyễn ở thế kỷ 19, giàu lòng yêu nước, đã đưa kỹ thuật nhiếp ảnh vào nước ta. Ngày 14-3-1869, cụ Ðặng Huy Trứ khai trương hiệu ảnh Cảm Hiếu Ðường tại Hà Nội. Từ 1869 tới đầu những năm 30, thế kỷ 20,  nhiếp ảnh phát triển và lan ra khắp Việt Nam, nhưng hầu như chỉ là ảnh dịch vụ. Sau đó cụ Nguyễn Ðình Khánh tức Khánh Ký, ở thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Ðức, tỉnh Hà Ðông phát triển nền nhiếp ảnh Việt Nam. Từ đó bắt đầu có phong trào chơi ảnh nghệ thuật với sự xuất hiện của các nhiếp ảnh gia Võ An Ninh, Phạm Văn Mùi, Nguyễn Văn Khải, Phạm Ngọc Chất, v.v. Ngày nay nền nhiếp ảnh Việt Nam đã được thế giới biết đến và ca tụng. Nhiếp ảnh Việt Nam đã giới thiệu với công chúng trong và ngoài nước những phong cảnh nổi tiếng như kiến trúc Hà Nội với Hồ Gươm quyến rũ, vịnh Hạ Long - bức tranh thủy mạc kỳ vĩ của tạo hóa, ruộng bậc thang đầy thơ mộng, Sa Pa huyền ảo, cố đô Huế cổ kính trầm tư, phố cổ Hội An, tháp Chàm Mỹ Sơn ẩn sâu trầm mặc, miền Tây sông nước có chợ nổi, Ðà Lạt ngàn hoa, Mũi Né cát vàng, biển xanh với nắng và gió... Không chỉ có thế, các nghệ sĩ nhiếp ảnh còn cho ta chiêm ngưỡng những di sản văn hóa, những kiến trúc chùa chiền độc đáo, trang phục áo dài truyền thống, những con người giản dị, gần gũi, dễ thương luôn nở nụ cười hiền hậu, cởi mở, thân tình, những món ăn giản đơn, ngon miệng, đặc trưng của các  vùng  miền,   những  sinh hoạt đời thường của 54 dân tộc anh em ở Việt Nam. Mảnh đất hình chữ S tươi đẹp Việt Nam được quảng bá qua nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật, trên phương tiện truyền thông đã lan tỏa khắp nơi trên thế giới khiến cho nhiều người ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của tạo hóa. Ðó là mong đợi và hãnh diện của người Việt Nam.

Việc khai thác các giá trị di sản thế giới gắn kết với du lịch trong nhiều năm qua nhiếp ảnh và việc quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới đã thu được những thành quả nhất định. Với niềm say mê, sáng tạo nghệ thuật, tình yêu quê hương đất nước, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã cho ra đời rất nhiều, rất nhiều tác phẩm đẹp, đặc sắc, đậm tính nhân bản về đất nước - con người Việt Nam đến với đông đảo công chúng để chiêm ngưỡng và hướng tới. Mỗi cuộc triển lãm ảnh đều thu hút rất đông du khách tới xem, chứng tỏ nhiếp ảnh đã nhận được sự quan tâm của công chúng như một kênh quảng bá hình ảnh hữu hiệu.

 

Theo ND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác