Những gương mặt trẻ của mỹ thuật Quảng Ninh

Trong dòng chảy của mỹ thuật Quảng Ninh hôm nay, bên cạnh những hoạ sĩ thành danh, đã thấy xuất hiện một lớp hoạ sĩ trẻ đang dần khẳng định mình trong các kỳ triển lãm mỹ thuật toàn quốc hay khu vực. Và họ, bằng sức sáng tạo của tuổi trẻ, với cách nhìn hiện đại và có phần táo bạo, đã góp phần đem đến cho mỹ thuật Quảng Ninh một diện mạo mới.

Có thể điểm ra đây một số gương mặt, như Nguyễn Thị Thiền, Phạm Mạnh Cường, Lê Minh Đức, Trần Văn Chung v.v... với những sáng tác mang đậm hơi thở cuộc sống, được thể hiện một cách bài bản về chất liệu, bố cục, màu sắc. Họ đã tạo nên những tiếng nói riêng, thể hiện cá tính sáng tạo của mình. Nguyễn Thị Thiền thể nghiệm mình ở nhiều chất liệu: sơn mài, bột màu, lụa và chị bật lên ở những bức tranh lụa như “Chợ phiên vùng Bắc Hà” được chọn vào Triển lãm khu vực - 2003, bức tranh “Tổ thêu” được chọn vào Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc - 2005. Với cách nhìn giản dị, mộc mạc và phát huy thế mạnh của chất liệu lụa truyền thống, tác giả đã tạo được sự gần gũi giữa người thưởng thức và tác phẩm. Tác giả Phạm Mạnh Cường đã chứng tỏ được sự vững vàng trước chất liệu sơn mài truyền thống như trong bức tranh “Công trường than” (được chọn treo tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2005). Anh đã thể hiện được nhịp sống sôi động của vùng than, về công việc đặc thù của người công nhân mỏ. Đến bức tranh “Ngày đêm” - tham gia triển lãm khu vực tại Ninh Bình năm 2006, Mạnh Cường đã thể hiện khá sinh động nỗi vất vả trên tầng than của những người thợ, nhịp điệu lao động hối hả không phân biệt ngày và đêm. Ngoài ra, ở chất liệu lụa truyền thống, anh cũng đã thể hiện được sức sáng tạo của mình, như bức “Nhà sàng” (Triển lãm khu vực tại Bắc Ninh - 2005).

Ở đây, tác giả đã mang đến một cách nhìn mới về bố cục lụa, mang đến chất hiện đại cho tác phẩm. Với Lê Minh Đức, anh hướng cái nhìn của mình về cuộc sống sinh hoạt đời thường qua các tác phẩm như “Ngày dài” (Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc - 2005), “Đợi” (Triển lãm Mỹ thuật khu vực - 2006). Với cách bố cục giản dị, phát huy các mảng khối đối lập, đường nét và màu sắc giàu sức biểu cảm, tác giả đã thể hiện được trong tác phẩm ước mơ, khát vọng của con người. Tác giả Trần Văn Chung lại thử thách trên nhiều chất liệu như lụa (các bức “Chợ chiều”, “Thiếu nữ và mùa xuân”, “Chiều Sa Pa”...), sơn mài (các bức “Phong cảnh Sa Pa”, “Bố cục công nghiệp”...). Nhưng có lẽ với chất liệu sơn dầu, anh thành công hơn cả. Như các bức tranh “Trăng khuyết”, “Nỗi nhớ”, Trần Văn Chung đã bộc lộ được cảm xúc mãnh liệt của mình với quê hương qua cách bố cục, sử dụng màu sắc đường nét giàu sức gợi. Tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2005, có hai bức tượng của một tác giả trẻ Quảng Ninh cũng thực sự tạo được ấn tượng là “Chợ phiên” và “Trở về” của Nguyễn Viết Quang. Năm 2006, bức tượng “Thì thầm” của Quang được đặt tại Triển lãm khu vực tại Ninh Bình. Những thành tích này đã kích thích anh rất nhiều trên con đường sáng tạo của mình.

Bên cạnh những gương mặt kể trên, mỹ thuật trẻ Quảng Ninh còn có Đào Thế Am, Vũ Văn Phong, Hà Quý Phong... Mỗi người một phong cách, một thế mạnh khác nhau nhưng tất cả cùng có chung niềm đam mê sáng tạo, cùng có chung khát vọng được trải lòng mình qua những đường nét, màu sắc để làm nên những bức vẽ chinh phục lòng người. Họ đã và đang thúc đẩy nền mỹ thuật Quảng Ninh đi những bước xa hơn nữa...

(Theo BQN)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác