Nữ hoạ sỹ và những bức tranh tem!

Dù mới ngoài 40 tuổi nhưng nữ hoạ sỹ Vũ Kim Liên đã 10 lần được nhận giải thưởng tem đẹp, 4 giải nhất với tác phẩm : Việt Nam thế kỷ 20, Thăng Long- Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thăng Long Hà Nội truyền thống chống ngoại xâm. Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với người nữ hoạ sỹ tài hoa đó.

PV: Thưa bà, xin bà cho biết điều khó khăn nhất đối với người họa sỹ để vẽ được một bộ tem Bưu chính là gì?

Một bộ tem Bưu chính từ khi còn là đề tài đến khi phát hành và được xã hội công nhận là một quá trình phấn đấu cực kỳ mệt mỏi. Khó ở đây không chỉ là ý tưởng mà cả trong cách thể hiện ý tưởng như thế nào để truyền đạt tới người xem những thông điệp của nội dung. Vẽ tem cũng khó hơn vẽ các loại tranh khác, nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác ngoài yếu tố cá nhân của mình vì nó phải tuân theo một chuẩn mực nhất định của nghiệp vụ tem Bưu chính.

PV: Thưa bà, tranh tem có gì khác so với các tranh vẽ thông thường?

Thực tế tem thuộc lĩnh vực thiết kế đồ họa nói chung, trong đó bao gồm nhiều thể loại như : bao bì, truyện tranh, tem Bưu chính... Tem bưu chính khác với các tranh vẽ thông thường ở các điểm sau: thứ nhất, tem Bưu chính phải tuân theo các quy định của hiệp hội, chuẩn mực của ngành Bưu chính đã có sẵn. Thứ hai là nó phải có nội dung và người họa sỹ phải thể hiện các nội dung đó một cách chính xác. Thứ ba là không gian để thiết kế rất nhỏ, từ 3 đến 4cm2 nhưng phải thể hiện được đầy đủ nội dung để người xem có thể hiểu đúng và chính xác những gì mình cần truyền tải.

PV: Như vậy có sợ tem sẽ cứng nhắc, khuôn mẫu giống nhau và có không gian cho những sáng tạo nghệ thuật không thưa bà?

Tem Bưu chính bao giờ cũng có chữ “Bưu chính Việt Nam ” và giá tiền, khuôn khổ cố định (2x3, 3x4, 6x2...). Người họa sỹ nào cũng phải vẽ trong khuôn khổ ấy. Vì vậy, mình phải biết đặt nội dung nào vào trong bố cục nào, nếu không có sự sáng tạo thì sẽ rất giống nhau và dập khuôn. Sáng tạo là rất quan trọng trong sáng tác nghệ thuật nói chung và đặc biệt là trong vẽ tem.

PV: Chúng tôi được biết bà đã cho ra đời một bộ tem kể về câu truyện Dế mèn phiêu lưu ký. Vì sao bà lại chọn nhân vật này và thông điệp bà muốn gửi gắm qua đó là gì?

Từ khi mình nhận được đề tài là vẽ một bộ tranh tem liên hoàn gồm 6 mẫu là mình nhớ ngay đến câu chuyện “Dế mèn phiêu lưu ký ” của nhà văn Tô Hoài. Đây là câu chuyện mình được đọc từ nhỏ và mình rất yêu thích. Vấn đề đặt ra là chỉ bằng 6 bức vẽ mà phải kể được toàn bộ nội dung câu chuyện và phải lột tả được nét tính cách của nhân vật Dế mèn. Qua 4 bốn con tem nhỏ và câu chuyện ở đây là loài vật nhưng thông điệp lớn nhất tôi muốn gửi tới loài người đó là cả xã hội hãy bắt tay nhau đoàn kết vì hoà bình của nhân loại.

PV: Điều gì khiến bà đi theo con đường vẽ tranh tem mà không phải là tranh khác?

Nó giống như duyên phận chị ạ. Ngày bé, tôi rất thích sưu tầm tem của Việt Nam và các nước. Mỗi con tem mang dấu ấn của một nền văn hóa khác nhau, rất thú vị. Khi học hội họa, không có ai dậy mình vẽ tem cả nhưng khi đã đến với nó, tôi thấy có một sức hút kỳ lạ. Có thể nói không phải là mình chọn nghề mà là nghề tem đã chọn mình./

PV: Vâng, xin cảm ơn 

Theo CPV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác