Phó Vụ trưởng Vụ VHVN Ban Tuyên giáo Trung ương Lương Xuân Đoàn: Hồi sinh bản sắc Việt trong kiến trúc hiện đại

Tối 18-2, Lễ trao giải thưởng kiến trúc quốc gia (GTKTQG) do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Hội đồng trao 10 giải nhì, 16 giải ba và 8 giải của Hội đồng cho các tác phẩm tham dự giải thưởng. Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Lương Xuân Đoàn (ảnh), Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương xung quanh vấn đề bản sắc Việt trong kiến trúc Việt Nam hiện đại.

Phó Vụ trưởng Vụ VHVN Ban Tuyên giáo Trung ương Lương Xuân Đoàn: Hồi sinh bản sắc Việt trong kiến trúc hiện đại - ảnh 1

Theo Ban tổ chức, GTKTQG năm 2008 có 114 tác phẩm tham dự. Không có giải nhất cho các tác phẩm tham dự kỳ này. Điểm nổi bật của giải thưởng lần này là thu hút được đông đảo các KTS trẻ hưởng ứng, tham gia. 

Về chất lượng tác phẩm của các tác giả năm nay đã phản ánh rõ nét xu hướng kiến trúc hiện đại. Đây là hệ quả tất yếu của thông điệp mang tính định hướng, dài lâu và nhất quán của Hội đồng, nhằm cổ vũ cho những tìm tòi, sáng tạo hướng đến một nền kiến trúc hiện đại, có bản sắc.

PV: Là người gắn bó với giải thưởng kiến trúc quốc gia từ 15 năm nay, ông có thể nhận xét về sự thay đổi của “khuôn mặt” kiến trúc Việt Nam trong thời gian qua?

- Ông LƯƠNG XUÂN ĐOÀN: Trước hết phải nói tới sự phát triển của xã hội hiện đại khiến nhu cầu nhà ở ngày càng được đòi hỏi cao. Và người khá giả trong xã hội xuất hiện nhiều là cơ may để nghệ thuật kiến trúc phát triển đa dạng.

Các loại hình kiến trúc đang sống chung, tạo ra một bức tranh đa sắc về kiến trúc hiện đại Việt Nam. Vì vậy, sự chuyên nghiệp của giới kiến trúc sư Việt Nam đang được khẳng định. Nói cách khác, kiến trúc sư Việt Nam đang có đất dụng võ. Khuôn mặt văn hóa kiến trúc quốc gia đang dần sáng sủa hơn.

- Tuy nhiên, người ta vẫn thấy sự lộn xộn trong kiến trúc. Có thể nhận thấy rất rõ điều này tại các thành phố lớn. Theo ông việc này cần được khắc phục ra sao?

- Tôi cho rằng, sự lộn xộn của kiến trúc tại Việt Nam hiện nay phần lớn là do quy hoạch thiếu tính tổng thể. Vì vậy, các công trình đẹp chỉ có thể đứng đơn lẻ, chứ cả một ô phố hoặc một khu đô thị đẹp còn rất hiếm. Việc khắc phục thực trạng này lại không hề đơn giản vì những công trình xấu xây lên đập đi không dễ. Tôi có tới Bắc Kinh và thấy rằng nhà nước quy hoạch rất quy củ. Với nhà ở, người dân chỉ cần xách vali đến ở chứ không phải tự xây nhà.

Ngay tại Việt Nam, trước đây người Pháp đã tạo vẻ đẹp kiến trúc Pháp có sức sông bền bỉ. Tôi cho là họ cũng đã thừa hưởng được phong cách kiến trúc của người Việt mà điển hình là kiến trúc đình chùa nương nép vào thiên nhiên. Người Pháp tận dụng yếu tố cây xanh vào kiến trúc và đó là bài học không cũ.

- Cuộc tọa đàm có nhấn mạnh bản sắc Việt trong các tác phẩm được giải, theo ông những kiến trúc sư trẻ có thực sự thẩm thấu được kiến trúc truyền thống hay không?

- Qua phần lớn tác phẩm dự giải, tôi thấy có một sự hồi sinh bản sắc Việt trong các công trình kiến trúc lớn cũng như nhà ở. Họ đã thể hiện tâm hồn Việt qua các công trình. Ví dụ các tác phẩm đạt giải nhì “Bar gió và nước” tại Thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương của KTS Võ Trọng Nghĩa. Hay tác phẩm “Đường hoa Nguyễn Huệ Mậu Tý 2008” của KTS Vũ Việt Anh và Phạm Thị Thái Thủy”, tác phẩm Kho Bạc Nhà nước TP Hồ Chí Minh của tác giả Nguyễn Trường Lưu, Ngô Đằng Vân... đều là của những kiến trúc sư trẻ.

Theo tôi, họ đã phần nào thể hiện được phong cách kiến trúc truyền thống trong tác phẩm. Vai trò của kiến trúc sư phải tạo ra được không gian văn hóa. Đây cũng là nỗi lo lắng của riêng cá nhân tôi. Với xu hướng hội nhập, ngày càng phải làm rõ nét hơn bản sắc kiến trúc của người Việt. Vậy bản sắc Việt là gì? Tôi cho rằng, câu trả lời thuộc về giới kiến trúc sư!

-          Xin cảm ơn ông!

 Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác