Sự quyến rũ của sơn mài Việt Nam

Trước khi đến Việt Nam, 4 nữ hoạ sĩ người Thái Lan không nghĩ rằng một ngày nào đó các chị lại có dịp học vẽ tranh sơn mài với các họa sỹ Việt Nam. Nhưng đến Việt Nam, các chị mới cảm nhận được hết những bản sắc rất riêng trong nghệ thuật sơn mài, mà không một quốc gia nào khác có được.

“Sự quyến rũ của sơn mài” là nhan đề cuộc triển lãm giới thiệu hơn 50 bức tranh của 4 nữ họa sĩ Thái Lan với chất liệu sơn mài Việt Nam. Dù mỗi nữ họa sĩ chọn một chủ điểm khác nhau, song việc chọn Hà Nội để giới thiệu các tác phẩm này cho thấy sự yêu mến và tình cảm của các chị đối với Việt Nam. 

“Chúng tôi muốn được chia sẻ một phần rất nhỏ bé của mình về những gì chúng tôi cảm nhận được ở thủ đô Hà Nội và những con người tuyệt vời nơi đây”… Nữ họa sỹ Thái Lan Ka-nô-pan A-ray-a tâm sự. Là một trong 4 nữ họa sĩ Thái Lan giới thiệu tranh tại triển lãm lần này, chị Ka-nô-pan A-ray-a đã sáng tác 11 bức tranh với chủ đề truyền thống. Đó là hình tượng Thiếu nữ, Hoa sen, ngôi đình cổ Việt Nam. Lý giải về việc tại sao lại chọn những chủ đề này, chị Ka-nô-pan A-ray-a cho biết: “Tôi rất yêu Việt Nam. Phần lớn những người tôi gặp gỡ đều rất thân thiện. Người Việt Nam và văn hóa Việt Nam có những nét thật đặc biệt khiến chúng tôi ngạc nhiên.  Dù tôi làm trong ngành ngân hàng, nhưng tôi cũng đã có dịp đi nhiều và tìm hiểu về cuộc sống của người Việt các bạn. Sự chia sẻ, cảm thông, và lòng nhiệt tình của các bạn khiến chúng tôi rất hạnh phúc”.

Với một cách nhìn khác về Việt Nam, chị Viêng-mon, Cham-pa-síth lại chọn thiên nhiên làm chủ điểm trong những bức tranh của mình. Cách phối các màu đỏ, xanh, trắng và đen khiến cho khung cảnh thiên nhiên trong tranh của chị thật khác lạ. Những bức tranh mang tựa đề “Thiên nhiên”, “cơn bão”; “Giấc mơ mùa thu”… dù là cuộc sống hòa bình và thịnh vượng cho mọi người, tĩnh lặng và êm đẹp như thiên nhiên vậy. Còn nữ họa sỹ Nu-an Lao Vi-pas-ta-wa lại giới thiệu đến công chúng Việt Nam những cảm nhận của chị về đất nước Thái Lan và những vùng đất chị đã từng đi qua. Đó là những câu chuyện sống động về cuộc sống của loài vật (trong bức “Câu chuyện của loài vật”); sự tìm kiếm khắc khoải (trong bức Tìm kiếm) hay những cảm nhận về một cái Tết Việt Nam (trong bức Ngày Tết)… Dù khác nhau về ý tưởng, song họ đã chọn Việt Nam, chọn sơn mài Việt Nam để sáng tác những tác phẩm của mình. Nữ họa sĩ Pan-pi-mon Su-na-na-pông-se giải thích về sự lựa chọn của mình. Chị nói: “Tôi muốn dùng chất liệu sơn mài để giới thiệu ý tưởng và suy nghĩ của mình. Các bạn có thể thấy cách sử dụng sơn mài của tôi có phần khác hơn với các nữ họa sĩ khác. Tôi cho rằng việc sử dụng chất liệu sơn mài với các gam mầu này để làm nổi bật ý tưởng sẽ tạo nên sự khác biệt trong tranh. Chất liệu sơn mài Việt Nam rất đẹp. Khi tôi sử dụng chất liệu này lần đầu tiên tôi cảm thấy rất hài lòng. Khi tôi bắt đầu học vẽ với chất liệu sơn mài, tôi mới khám phá hết sức hấp dẫn của sơn mài Việt Nam. Do vậy tôi đã cố gắng pha trộn sử dụng chất liệu sơn mài với phong cách của tôi”.

Các chị cho biết trước khi đến Việt Nam, các chị không nghĩ rằng một ngày nào đó các chị lại có dịp học vẽ tranh sơn mài với các họa sỹ Việt Nam. Nhưng đến Việt Nam, các chị mới cảm nhận được hết những bản sắc rất riêng trong nghệ thuật sơn mài, mà không một quốc gia nào khác có được. 3 tháng học tập với các họa sỹ vẽ tranh sơn mài Việt Nam, các chị đã học hỏi được nhiều điều quý giá. Đó không chỉ là lòng mến khách nồng hậu mà còn là lòng nhiệt tình, yêu mến và vị tha. Nữ họa sĩ Ka-nô-pan A-ray-a cho biết: “Tôi đã học được nhiều điều khi tôi sống ở đất nước các bạn. Đó là những bài học trong lối cư xử, giao tiếp. Trong khi đó, khi được tiếp xúc với sơn mài Việt Nam lần đầu tiên, chúng tôi đã cảm thấy sơn mài Việt Nam có cái gì đấy thật lạ. Do đó tôi đã xin học vẽ với chất liệu sơn mài. Trước khi sang Việt Nam, tôi đã từng vẽ với các chất liệu khác nhau ở Thái Lan, nhưng không có gì có thể ví được như sơn mài. Có thể nói Việt Nam là nước duy nhất có chất liệu sơn mài độc đáo như vậy. Đó là lý do chính khiến tôi học sơn mài và sáng tác tại Việt Nam”.

Đến với Việt Nam, các chị cùng có chung một mong muốn: đó chính là niềm đam mê tìm kiếm và khám phá về nền văn hóa tao nhã của Việt Nam, về phố phường Hà Nội luôn tấp nập và cuộc sống muôn mầu muôn vẻ của người dân nơi đây. Tất cả đã thôi thúc các chị có thêm nguồn cảm hứng sáng tác. Nữ họa sĩ Pan-pi-mon Su-wan-na-pông-se nói: “Đây là lần đầu tiên tôi triển lãm tranh tại Việt Nam. Nhìn biển, nhìn trời hay ngắm những ngọn núi và cuộc sống thanh bình tươi đẹp của người dân Việt Nam, tôi cảm thấy rất thú vị. Đó là nguồn cảm hứng tuyệt vời để những người nghệ sĩ như chúng tôi sáng tác”.

(Theo VOV)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác