Tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Trong không khí cả nước học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đón chào lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Mỹ thuật Việt Nam sẽ được khai mạc trọng thể tại Hà Nội từ 14-16/12/2009. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương trước thềm Đại hội.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh ChươngChủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương

Cho đến thời điểm này, Hội Mỹ thuật đã có sự chuẩn bị cho Đại hội như thế nào, thưa ông?

- Hội đã có sự chuẩn bị cho Đại hội khá chu đáo, bắt đầu từ tháng 4/2009, Hội đã có tờ trình Ban Bí thư; sau đó tháng 5, tháng 6, chuẩn bị tài liệu; từ tháng 8 đến trung tuần tháng 10, Hội đã tổ chức 14 đại hội cơ sở ở 8 khu vực trong cả nước và 2 Hội nghị Đảng viên ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi kết thúc các đại hội cơ sở, Hội đã tổng hợp các vấn đề trình Ban Bí thư và chờ ý kiến cuối cùng để tổ chức thực hiện Đại hội. Hiện nay, Hội chúng tôi đã bầu 555 đại biểu chính thức, 28 đại biểu chỉ định và dự kiến có 100 khách mời. Chúng tôi sẽ tổ chức Đại hội trong 3 ngày từ ngày 14-16/12/2009 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế. Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, xây dựng và sáng tạo, Đại hội lần này sẽ thông qua báo cáo công tác của nhiệm kỳ VI, phương hướng nhiệm kỳ VII, sửa đổi điều lệ và bầu Ban Chấp hành mới. Cho đến lúc này, có thể khẳng định Đại hội của chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ càng, tài liệu đánh giá 5 năm hoạt động cung cấp cho hội viên hết sức đầy đủ, chi tiết cả đến tên người.

- Ông có đánh giá gì về hoạt động sáng tạo mỹ thuật của Hội trong nhiệm kỳ qua?

- Cho dù chúng ta chưa thật hài lòng với những thành tựu đã đạt được, song, có thể nói hoạt động sáng tạo mỹ thuật 5 năm qua đã có những chuyển biến phù hợp với sự phát triển của đất nước trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Nhiệm kỳ qua, đội ngũ nghệ sĩ tạo hình Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển về số lượng tác giả và tác phẩm. Cho dù hai năm trở lại đây tình hình kinh tế của nước ta và trên thế giới gặp khó khăn nhưng các triển lãm mỹ thuật vẫn giữ được nhịp độ như những năm trước; tính đến tháng 6/2009, Hội đã tổ chức được 262 triển lãm. Các hình thức triển lãm vẫn đa dạng từ các triển lãm lớn như triển lãm mỹ thuật toàn quốc đến triển lãm chuyên đề chất liệu như tranh sơn dầu, tranh sơn mài, lụa, gốm nghệ thuật, tranh cổ động, các thể loại khác như sắp đặt, trình diễn, video - Art… Có thể nói, điểm nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua là chúng tôi tiếp tục duy trì và phát huy tối đa sự ổn định để anh em nghệ sĩ có điều kiện tốt nhất cho hoạt động sáng tác.

- Nhìn nhận của ông về nền mỹ thuật Việt Nam hiện nay?

- Tôi cho rằng chưa bao giờ sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam đa dạng như hiện nay, chưa bao giờ có sự phát triển đội ngũ mạnh như hiện nay; đa dạng cả về mặt các loại hình, nội dung đề tài, đa dạng cả về mặt các lĩnh vực từ hội họa, đồ họa, điêu khắc, trang trí cho đến phê bình mỹ thuật. Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động mỹ thuật có nhiều xu hướng nghệ thuật cùng phát triển, các hình thức nghệ thuật có nhiều sắc thái đa dạng. Các nghệ sĩ trẻ đang độ sung sức, tiếp thu khai thác và nỗ lực để thể nghiệm các trào lưu nghệ thuật thế giới và thành tựu của các thế hệ đi trước. Tuy nhiên xu hướng hiện thực vẫn khá phổ biến, bên cạnh một số ít tác giả thành công còn có một số tác giả chưa thoát khỏi lối mòn, dễ dãi, mang tính minh hoạ. Ngoài ra, hiện tượng vi phạm bản quyền tác giả cũng ngày càng trở nên phức tạp và đang là vấn đề nhức nhối. Việc sao chép tranh, mạo danh, vẽ theo phong cách, mô típ của những tác giả có tên tuổi để bán được nhiều tranh cũng làm ảnh hưởng đến uy tín của mỹ thuật Việt Nam

- Trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế, mỹ thuật ứng dụng đang trở thành một ngành rất quan trọng. Chúng ta có sự quan tâm như thế nào tới lĩnh vực này?

- Trước đây, nếu các họa sĩ chỉ được đánh giá bằng tranh và tượng, tức là hội họa, đồ họa, điêu khắc thì bây giờ trong cơ chế thị trường, cũng giống như thế giới, số họa sĩ trẻ Việt Nam đang hoạt động trong mỹ thuật ứng dụng rất nhiều và chắc chắn sẽ có hơn ¾ họa sĩ sẽ sống bằng mỹ thuật ứng dụng chứ không phải bằng tranh. Cho nên cách nhìn của xã hội đối với họa sĩ phải khác. Lâu nay, chúng ta đánh giá mỹ thuật Việt Nam mới chỉ đánh giá trên lĩnh vực tranh và tượng, bây giờ chúng ta phải đánh giá rộng hơn; các nghệ sĩ mỹ thuật ứng dụng phải được đề cao chứ không “nhỏ bé” như hiện nay hoặc coi họ như những nghệ nhân được, bởi vì họ chính là một trong những động lực làm phát triển kinh tế. Tuy vậy, một điều cần bàn là mỹ thuật ứng dụng gắn liền với các cơ sở sản xuất nên vấn đề đặt ra hiện nay không phải là quản lý mà quan trọng là phải tổ chức, tập hợp được những nghệ sĩ để động viên họ, làm cho họ phát huy năng lực và vai trò. Cái hiện đó hiện nay đúng là cần nhưng Hội chưa có người đứng ra “phất cờ”.

- Ông có ý kiến gì về tài trợ sáng tác văn học nghệ thuật hàng năm?

- Trong những năm gần đây, Nhà nước đã hỗ trợ sáng tác cho các hội rất nhiều; tuy nhiên, một năm, chúng tôi có khoảng 1 tỷ 6 tài trợ nhưng lại có tới hơn 1500 hội viên, chia đều mỗi năm, tính theo đầu hội viên thì sau 10 năm, chúng tôi còn khoảng 500 hội viên chưa bao giờ nhận được tài trợ sáng tác. Cũng đã có người đặt câu hỏi tài trợ sáng tác văn học nghệ thuật hàng năm làm được gì? Xin thưa rằng nếu Hội Mỹ thuật Việt Nam có 1 tỷ 6 một năm thì việc xây dựng một khu tượng đài có trường hợp hết 100 tỷ nhưng liệu đã đẹp chưa, đã đạt chưa. 100 tỷ, thực ra, nguyên bức tượng đài chỉ hết có 5 tỷ, còn 95 tỷ là giải tỏa, đền bù, san nền, làm đường... Cho nên việc tài trợ phải coi đó là sự động viên, quan tâm chứ không thể coi đó là nguồn kinh phí chủ yếu để hoàn thiện tác phẩm. Sự phát triển của văn học nghệ thuật được xuất phát từ chính nội lực của từng nghệ sĩ, nên thành tựu văn học nghệ thuật trước hết cũng là thành tựu của văn nghệ sĩ. Mặc dù xã hội tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ hoạt động như điều kiện ăn ở tốt hơn, tư tưởng thoải mái, điều kiện vật chất tốt hơn... nhưng tất cả những điều kiện ấy cũng không thể cho ra tác phẩm tốt nếu như anh không có tài.

- Phương hướng của Hội trong nhiệm kỳ 2009-2014?

- Trong nhiệm kỳ tới, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã xác định việc xây dựng những phương thức hoạt động để hội viên phát huy tính độc lập, khơi dậy nguồn lực sáng tạo, tìm tòi, thể nghiệm, với khả năng tốt nhất, phù hợp nhất; chú trọng vào việc tạo điều kiện để các hội viên của Hội nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiên cứu, thấm nhuần đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hiểu biết tình hình đất nước của các ngành, các địa phương; tạo điều kiện để các chi hội Trang trí ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thâm nhập thực tế, gắn bó hoạt động sáng tác với các hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần trực tiếp vào sự phát triển của mỹ thuật ứng dụng trên các lĩnh vực mỹ thuật sản phẩm, mỹ thuật môi trường, mỹ thuật sân khấu điện ảnh, đồ hoạ ứng dụng; nâng cao chất lượng nghiên cứu, phê bình mỹ thuật, tạo điều kiện để ngành lý luận phê bình phát triển. Nhiệm kỳ VII của Hội cũng là nhiệm kỳ có nhiều sự kiện trọng đại, cùng với các hoạt động sáng tác thường xuyên, Ban Chấp hành đã xác định việc xây dựng kế hoạch cụ thể để hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt kết quả tốt nhất, góp phần vào thắng lợi của cuộc vận động. Bên cạnh đó là việc xây dựng kế hoạch sáng tác để có nhiều tác phẩm tốt cho Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010, Triển lãm về đề tài nghìn năm Thăng Long - Hà Nội, Triển lãm Mỹ thuật Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các hoạt động chào mừng Đại hội lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, các ngày kỷ niệm lớn như 80 năm Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1930-2010), 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-2010) và 65 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Ông kỳ vọng gì ở Đại hội lần này?

- Đây là một cuộc sinh hoạt chính trị, một sinh hoạt chuyên môn quan trọng. Tôi kỳ vọng vào một Đại hội góp phần xây dựng nền mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; một Đại hội mà anh em nghệ sĩ đến vui vẻ, hồ hởi, gặp gỡ nhau để cùng nhau tiếp tục sáng tác, tiếp tục xây dựng Hội tốt hơn. Tôi cho rằng mỗi đại hội hãy nhìn lại một đoạn đường để có thể sửa đổi những việc chúng ta làm chưa tốt, bổ sung những việc anh em hội viên góp ý kiến, và những việc làm tốt rồi cần làm tốt hơn nữa.

- Xin cảm ơn ông!

 

Theo CPV

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác