TP HCM: Thị trường tranh những năm gần đây

“Tranh không bán được!” là tình hình chung của giới cầm cọ tại TPHCM hiện nay. Mới đây, một họa sĩ khá “vai vế” trong làng mỹ thuật tổ chức triển lãm, ngày khai mạc chẳng bán được bức tranh nào, lác đác bạn bè, đồng nghiệp, báo chí đến xem... ủng hộ! Vắng bặt khách vãng lai ta lẫn Tây. Vì sao mũi tên biểu đồ hội họa TP luôn chúi xuống suốt hơn thập niên qua?

Tranh đề tài thiếu nữ của họa sĩ Nguyễn Trung vẫn giữ giá cao, được nhiều nhà sưu tập chọn mua nhờ tên tuổi của ông.Tranh đề tài thiếu nữ của họa sĩ Nguyễn Trung vẫn giữ giá cao, được nhiều nhà sưu tập chọn mua nhờ tên tuổi của ông.

Tính từ cột mốc năm 1975 trở về sau này, hội họa TP thăng hoa ở giai đoạn đất nước “mở cửa hội nhập” (1989-1996) với sự xuất hiện “thế hệ vàng”: Hứa Thanh Bình, Nguyễn Tấn Cương, Trần Văn Thảo, Lê Thánh Thư, Đỗ Hoàng Tường... Sau thời “hoàng kim” thị trường tranh TP nhanh chóng tụt dốc, tranh rớt giá bởi rập khuôn ý tưởng, thiếu tính sáng tạo, nạn “đạo” tranh, tranh chép, tranh nhái, phá giá tranh. Một số họa sĩ trẻ được mời triển lãm ở nước ngoài, tranh bán giá cao, đoạt vài giải thưởng đã sớm thỏa mãn và tự hại mình (gián tiếp gây tổn thất đối với nền hội họa nước nhà) qua kiểu vẽ “ăn xổi”, đánh mất bản sắc, phong cách riêng, họ thiếu thời gian “thai nghén”, vun đắp cho “đứa con tinh thần”, dần dà những tác phẩm “đẻ non” ấy không còn được công chúng, các nhà sưu tập chú ý ví như người thợ săn đã tự bắn vào chân mình! 

TP HCM: Thị trường tranh những năm gần đây	 - ảnh 2

Tranh phong cảnh của họa sĩ Phạm Luận bị “đạo” nhiều nhất!

Hiện không hiếm họa sĩ tại TP dành thời gian “trà nước” ở khuôn viên Hội Mỹ thuật TP hoặc bù khú tại Hội quán Nghệ sĩ (81 Trần Quốc Thảo, Q3) nhiều hơn là ở xưởng vẽ. Tranh bán không được, chất la liệt khắp nhà, muốn triển lãm thì không đủ kinh phí, thiếu tài trợ và sợ... lỗ, vì thế một số họa sĩ phải “cày” thêm để “nuôi” nghệ thuật: dạy vẽ (Hứa Thanh Bình, Thanh Trúc, Uyên Huy, Lê Đàn, Nguyễn Lâm), viết báo (Trịnh Cung), chụp ảnh (Trần Huy Hoan, Nguyễn Quốc Dũng), minh họa sách báo (Đỗ Hoàng Tường, Lê Quang), kinh doanh khách sạn (Lê Vượng), thiết kế - trang trí nội thất (Hoài Hương)...

Vừa qua, tại một cuộc bán đấu giá tranh ở Singapore đã phát hiện ra tác phẩm hội họa của 2 họa sĩ bậc thầy là... đồ dỏm! Buồn cho “bức tranh hội họa TP” có quá nhiều gam màu tối bởi lớp họa sĩ tên tuổi thì đã lớn tuổi,  số thành danh sau 1975 tài năng cũng chựng lại trong khi thế hệ họa sĩ 8X (sinh từ năm 1980) chưa đủ độ “chín”. Vì thế thực trạng thị trường tranh TPHCM sau thời kỳ “thượng đỉnh” ở thập niên 90 thế kỷ trước, thì từ đó đến nay... là “chững” hoàn toàn!

Theo CA TPHCM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác