TP.HCM: Khuyến khích quảng cáo theo công nghệ hiện đại

Năm 2009 là năm thứ hai TP.HCM thực hiện việc lập nếp sống văn minh đô thị. Trong đó chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, đưa lĩnh vực này vào nề nếp, văn minh hiện đại đang được quan tâm do lĩnh vực này ảnh hưởng rất lớn đến trật tự, mỹ quan đô thị.

TP.HCM: Khuyến khích quảng cáo theo công nghệ hiện đại - ảnh 1

 

Để đáp ứng yêu cầu này, mới đây, TP.HCM đã tiến hành tổng kết 6 năm thực hiện quyết định số 108/2002/QĐ –UB quy định về hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM và đưa ra những giải pháp chấn chỉnh trong thời gian tới.

Ở lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, TP.HCM đã xử lý 395 vi phạm cấp TP và trên 6.800 vi phạm ở cấp quận với số tiền phạt gần 10 tỉ đồng. Ở lĩnh vực hoạt động quảng cáo, rao vặt nhất thời, đến nay, TP.HCM đã tiến hành tịch thu 9.742 băng rôn, 8.098 biển hiệu, 195.000 tờ rao vặt quảng cáo trái phép, đã xóa trên 2.000.000 số điện thoại quảng cáo trái phép, thông báo cho Bưu điện xóa gần 1.000 số điện thoại khoan cắt bê tông, rút hầm cầu có vi phạm. Một số quận đã xử lý đưa đối tượng vi phạm đi giáo dục tại Trung tâm Bảo trợ xã hội như tại quận 4, 11, Tân Bình.

Trước năm 2002, thời điểm QĐ 108 của TP.HCM chưa ban hành, tình hình hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố diễn ra một cách tràn lan, lộn xộn. Qua 6 năm thực hiện, đến nay trật tự, mỹ quan đô thị thành phố, nhất là tại khu vực trung tâm đã có những chuyển biến tích cực và an toàn đô thị được cải thiện. Trên các trục đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, chung quanh chợ Bến Thành, công viên 23/9, vòng xoay Quách Thị Trang, vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, Lý Thái Tổ, đường Trường Sơn,... các bảng quảng cáo đặt trên nóc nhà đã được tháo gỡ và thay thế bằng hình thức quảng cáo in trên bạt, ốp sát vách tường có đèn neon sigh, đèn chiếu sáng, tạo cảnh quan sinh động. Mỹ quan và an toàn không gian đô thị cơ bản đã được tái lập, người dân không còn bị ám ảnh bởi các quảng cáo nằm trên nóc nhà thiếu an toàn như trước đây. Có được thành công ấy, trong 6 năm, TP.HCM đã tiến hành nhiều đợt  kiểm tra chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Bên cạnh những nỗ lực trên, tình hình quảng cáo tại TP.HCM vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có vấn đề quảng cáo bằng băng rôn tại các góc đường, phát tờ rơi tại các ngã tư, quảng cáo bằng âm thanh tại các cửa hàng và loại hình quảng cáo mới là dùng đoàn người diễu hành trên đường phố.

Ở việc quảng cáo bằng băng rôn, cách nay 2–3 năm, việc quảng cáo bằng phương tiện này bùng phát, lộn xộn “giăng” như mạng nhện khắp các nẻo đường TP.HCM làm cho phố phường trở nên nhếch nhác lộn xộn. Để chấn chỉnh tình trạng này, TP.HCM đã ban hành  Chỉ thị số 35/2006/CT-UB ngày 6.11.2006 quy định về quảng cáo, cấp phép quảng cáo băng rôn, hạn chế đối tượng được cấp phép treo băng rôn... Tuy nhiên trên thực tế, việc treo băng rôn này thường được thực hiện chồng lấn lên nhau, treo vượt quá thời gian và số lượng quy định.

Ở lĩnh vực quảng cáo rao vặt bằng hình thức đứng ngay các giao lộ phát tờ rơi có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Đã có một số doanh nghiệp vi phạm đã bị lập biên bản vi phạm và xử lý về hành vi này. Tuy nhiên, các đơn vị đã đối phó bằng cách thực hiện vào ban đêm và tại những trục đường không thuộc trung tâm nhằm né tránh sự kiểm tra...

Gần đây, xuất hiện một loại hình quảng cáo mới  là dùng phương tiện lưu thông (xe 2 bánh hoặc 4 bánh) chở người và sản phẩm theo từng đoàn chạy  khắp thành phố. Hành vi quảng cáo trái phép này gây ảnh hưởng xấu tới trật tự, an toàn giao thông, thậm chí nguy hiểm hơn có trường hợp quảng cáo bằng hình thức chở người mặc đồ rằn ri, tay cầm súng trên xe jeep có ảnh quảng cáo cho trò chơi điện tử...

Trong thời gian tới, để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, đưa hoạt động này vào nề nếp, văn minh, hiện đại, TP.HCM tiếp tục cho thực hiện quyết định 108  và sửa đổi bổ sung quyết định này cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, xây dựng Đề án quy hoạch tổng thể quảng cáo ngoài trời trên toàn địa bàn thành phố đến năm 2020, hoàn tất trong năm 2009 để các quận, huyện có cơ sở tiến hành quy hoạch chi tiết quảng cáo ngoài trời trên địa bàn đến năm 2020. Trước mắt, Ủy ban Nhân dân thành phố sẽ tiến hành phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời và tuyên truyền cổ động chính trị giai đoạn 2009-2010 theo hướng nâng cấp các bảng quảng cáo hiện có với công nghệ hiện đại, bổ sung quy hoạch đối với quảng cáo ốp trên tường, các trụ đèn đặt trên lề đường với số lượng vừa phải phù hợp với mỹ quan, trật tự đô thị; chấm dứt việc quảng cáo bằng băng rôn tại các giao lộ, trên đường phố, kể cả băng rôn có nội dung hoạt động văn hóa nghệ thuật, từ thiện, tài trợ. Hướng các hoạt động quảng cáo này vào các phương tiện khác văn minh, hiện đại hơn.

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác