Tranh minh họa - độc đáo và mới mẻ

Tuy chỉ kéo dài 5 ngày (12 - 16/2) nhưng triển lãm tranh minh họa tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, 49 Nguyễn Du, Hà Nội đã cho người xem thấy được những nét độc đáo và mới mẻ của nghệ thuật minh họa hiện đại.

Cánh đồng vàng - Tranh của Nguyễn Văn Cường.Cánh đồng vàng - Tranh của Nguyễn Văn Cường.

Triển lãm giới thiệu 70 tác phẩm tranh minh họa theo hình thức đồ họa máy vi tính của các hội viên Hiệp hội Thiết kế tranh minh họa Hàn Quốc và một số tác phẩm đồ họa in lưới, khắc gỗ và khắc thạch cao của 3 họa sỹ Việt Nam: Công Quốc Hà, Nguyễn Thế Duy và Nguyễn Văn Cương. Triển lãm đã cho thấy sự phong phú về phong cách, mang đậm dấu ấn từng dân tộc, trong đó các nghệ sỹ tạo hình sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để biểu đạt tình cảm của mình.

Tranh minh họa được coi như một ngôn ngữ thị giác thể hiện nội dung, quan điểm và cảm xúc của họa sỹ qua những nét vẽ phóng khoáng và tự do. Nghệ thuật đồ họa thế giới (trong đó có tranh minh họa) ngày càng phát triển về mặt nghệ thuật và mỹ thuật, sử dụng cả kỹ thuật vi tính, in lưới và độc bản. Chính điều này giúp các họa sỹ phát huy hết tài năng của mình. Họa sỹ Công Quốc Hà - Trưởng chi hội Đồ họa Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhận xét: phát huy những tinh hoa của nghệ thuật đồ họa, gia tài rực rỡ m

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm không chỉ của các họa sỹ Hàn Quốc và Việt Nam mà còn của nhiều họa sỹ đến từ châu Âu, châu Mỹ... Bởi theo Phó chủ tịch Hiệp hội Thiết kế tranh minh họa Hàn Quốc Choi Beob Jin, các thành viên của Hiệp hội đến từ nhiều nước, như Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Australia... Triển lãm là hoạt động giới thiệu tác phẩm hội viên được tổ chức định kỳ hàng năm của Hiệp hội.

à cha ông để lại, các nghệ sỹ đương đại Hàn Quốc đã đem đến những tác phẩm nghệ thuật độc đáo về đề tài và cách thể hiện. Bảng màu phong phú của từng tác giả là tiếng nói sâu thẳm từ trái tim của mỗi nghệ sỹ, trăn trở bởi các mối quan hệ xã hội, con người đối mặ t với nhiều đổi thay của vạn vật. Trong khi đó, các họa sỹ Việt Nam kế thừa kho tàng nghệ thuật đồ họa tranh khắc dân gian, nhưng với cách nhìn, lối vẽ mang tính hiện đại, khai thác và thể nghiệm thành công với các chất liệu, phương pháp thể hiện mới.

Triển lãm thực sự là cơ hội để các họa sỹ trao đổi kinh nghiệm, cách thức thể hiện ý tưởng, bởi đồ họa là một loạt kỹ thuật cá nhân, thông qua kỹ thuật hiện đại. Trong khi các họa sỹ Việt Nam thể hiện những đề tài hiện thực hơn thì các họa sỹ nước ngoài thiên về ý tưởng. Đặc biệt, tranh minh họa Hàn Quốc hiện nay đã kết hợp hài hòa giữa mỹ thuật và thiết kế đồ họa, mang lại cảm giác gần gũi với đời sống thực.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc Keum Gi Hyung hy vọng triển lãm đã cho công chúng Hà Nội thấy được sự tương đồng và khác biệt giữa nghệ thuật đồ họa, tranh minh họa của hai nước; đồng thời mở ra cơ hội giao lưu sâu rộng hơn giữa nghệ sỹ tạo hình Hàn Quốc và Việt Nam trong tương lai.

 

Theo NBĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác