Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 4 tại Việt Nam : Những cái nhìn nhân văn

5717 tác phẩm từ 23 nước đã gửi đến "ứng thí" trong Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 4 tại Việt Nam. 302 ảnh trong số ấy được chọn treo với 1 HCV, 4 HCB, 4HCĐ và 18 ảnh được trao bằng danh dự.

Trong nhiều lĩnh vực, yếu tố nhân văn luôn là chủ đề bao trùm và trung tâm sáng tác của các nghệ sĩ nhiếp ảnh. Chất nhân văn, hay nói khác đi, cách ứng xử có văn hóa của con người trong giao tiếp, cách ứng xử đúng đắn mang lại kết quả mong muốn trong từng tình huống diễn ra hàng ngày của cuộc sống xã hội. Điều ấy hiển hiện rõ nét trong những tác phẩm của Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 4.

Trước hết là tác phẩm "Nụ cười mới" của tác giả Vũ Thị Tịnh chụp một bé trai được khâu lại môi trên bị sứt. Đây là bức ảnh thành công trong cách chụp bố trí. Tác giả đã khéo léo lựa chọn và thể hiện một đối tượng thích hợp. Toàn bộ các chi tiết từ đôi bàn tay đeo găng cao su của bác sĩ nâng khuôn mặt của cháu bé, đôi mắt ngấn lệ và trong sáng của tuổi thơ. Cái miệng là chi tiết chính được thể hiện bằng đường nét khâu ngay ngắn. Toàn bộ khuôn mặt được chiếu sáng bằng một nguồn sáng tản quang lan tỏalàm nổi bật những chi tiết, gợi lên nụ cười mới, hứa hẹn một gương mặt thông minh trong sáng khi trở về cuộc sống đời thường với bạn bè cùng trang lứa. Bức ảnh hàm chứa đầy tinh thần nhân đạo là kết quả của các biện pháp bố cục, xử lý ánh sáng cũng như cách thể hiện, lựa chọn giây phút bấm máy, dù đề tài không tốn nhiều công sức.

Bức ảnh được HCB của tác giả Nguyễn Long mang tên "Trẻ vùng cao" ghi lại sự thích thú vui đùa của bốn đứa trẻ và một con khỉ đã được thuần dưỡng. Con khỉ vẻ mặt cau có ngồi trên lưng một đứa trẻ như đang dọa nạt, còn bọn trẻ thì mỗi đứa một gương mặt vừa như hết sức thích thu, vừa như sợ sệt. "Trẻ vùng cao" nêu được chất nhân văn thú vị trong cách ứng xử của bọn trẻ với loài vật, là bức ảnh khá sinh động. Bức ảnh "Chia sẻ" của tác giả Lâm Chiêu chụp hai chiếc mầm non mọc trong khe cát. Một chiếc mầm rủ từ trên xuống đang giỏ dòng sinh lực xuống chiếc mầm kia hứng từ dưới lên. Ánh sáng trên các đường nứt nẻ trong không gian vắng lặng và trải rộng làm nổi bật hai sinh vật bé nhỏ đứng ở nơi mà sự sống rất mong manh vẫn bám rễ tồn tại và nâng đỡ nhau chống lại sự ác nghiệt của thiên nhiên. Bức ảnh được chụp thuận sáng làm nổi bật các đường viền của đất bị nứt nẻ. Đây là một đề tài về môi trường nhưng lại mang tính nhân văn của cỏ cây được nhân cách hóa qua cách thể hiện của tác giả.

Tác phẩm "Thỏa mãn" của tác giả Ấn Độ Franabendu Sanajpati trên nền đen trắng, ghi lại một đôi nam nữ trong một góc lán đơn sơ. Ánh sáng mờ dịu chiếu từ bên ngoài vào cùng với một ngọn đèn nhỏ soi rõ gương mặt người đàn ông mặc áo may ô nằm ngửa trên chiếc khăn trải giường đã nhăn nhúm, đôi mắt nhắm nghiền, cánh tay phải giơ lên, bàn tay đặt nhẹ trên trán, điếu thuốc lá đang hút dở kẹp trên hai ngón tay, vẻ mặt trong tâm trạng thỏa mãn. Phía sau là người phụ nữ ngồi trên giường, lưng quay lại vòng hai bàn tay về phía sau, các ngón tay đang tìm cách cài lại chiếc khuy áo lót, gương mặt như còn lâng lâng niềm hạnh phúc kín đáo. Tác giả Samajpati thể hiện rất tự nhiên và đơn giản mối quan hệ tự nhiên trong sinh hoạt nam nữ mà không để lộ sự trần tục trong nhân văn ứng xử.

Các tác giả đã "chộp" được những khoảnh khắc hoàn toàn tự nhiên. Từ góc độ ấy, họ đã thể hiện được những khía cạnh mới của yếu tố nhân văn trong quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với loài vật, giữa các sinh vật cây cỏ với nhau làm cho đề tài này trở nên phong phú đa dạng, khơi gợi dòng suy nghĩ nhân bản trong lòng người.

Theo KTĐT

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác