Triển lãm Làng tranh Yên Hưng tại đảo Tuần Châu: Những hòa sắc đẹp

Triển lãm Làng tranh Yên Hưng được tổ chức tại đảo Tuần Châu từ ngày 18-5 đến ngày 19-6. Và mặc dù không diễn ra tại quê nhà nhưng Triển lãm vẫn giữ được nét riêng của mình như những lần trước.

Triển lãm Làng tranh Yên Hưng tại đảo Tuần Châu: Những hòa sắc đẹp - ảnh 1

Các tác phẩm thể hiện cảm xúc mạnh mẽ, đi vào nhiều mảng đề tài gần gũi với cuộc sống đời thường con người Yên Hưng xưa và nay nói riêng và các vùng miền khác nói chung, có chất lượng nghệ thuật khá cao. Đặc biệt, triển lãm lần này được sự tài trợ của Công ty TNHH Âu Lạc, mở tại khu Du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu - một khu du lịch lớn của tỉnh, do đó, sức quảng bá tới du khách trong nước và quốc tế về các tác phẩm của Làng tranh Yên Hưng càng có vẻ lớn hơn...

Để chuẩn bị cho triển lãm này, nhiều tác giả đã bắt tay vào sáng tác từ nhiều ngày trước. Như tác giả Nguyễn Văn Hiệp đã ra tận đảo tìm hiểu thực tế để vẽ bức sơn dầu Suối Tuần Châu; tác giả Lê Công Thìn được sự cổ vũ đã mạnh dạn gửi đến triển lãm bức tượng Tìm về cội nguồn; hay tác giả trẻ Hà Quý Phong vẽ bức Lam lũ giàu cảm xúc, gần gũi cuộc sống đời thường... 30 tác giả gửi về 59 tác phẩm, với nhiều chất liệu khác nhau, từ sơn mài, sơn dầu, sơn khắc, bột màu, arcrylic, lụa, xé giấy, xơ dừa, sáp màu rồi ximăng, thạch cao, gốm samốt v.v...

Tạo sự chững chạc, phong phú cho phòng tranh, triển lãm có sự góp mặt của các hoạ sĩ nổi danh của làng tranh Yên Hưng với nhiều tác phẩm công phu, chất lượng nghệ thuật cao. Đó là lão hoạ sĩ Trần Tuấn Lân còn rất sung sức khi tham gia ở nhiều mảng miếng khác nhau. ở sở trường sơn mài của ông, người xem bắt gặp cái đẹp rực rỡ mà thâm trầm với bức tranh khổ lớn Lễ rước cụ Thượng. Bên cạnh đó, bức sơn dầu Du xuân cũng khá thành công khi phản ánh nét đẹp của trò chơi đánh đu quen thuộc, làm người xem nhớ đến từng bước nhún đu nhịp nhàng của trai thanh, gái tú ngày hội xuân. Mảng điêu khắc ông cũng có tượng Thạch Sanh thể hiện nét hồn hậu, lạc quan trong văn hoá dân gian Việt truyền thống.

Mạnh về mảng sơn khắc là hoạ sĩ Vũ Tư Khang. Tranh của ông khiến người xem như bị ngợp bởi sự công phu, hoành tráng với bức Lễ hội miếu Tiên Công, sự trù phú một vùng quê biển đảo với bức tứ bình Thôn quê. Thể hiện một góc nhìn khá mới trong bức khắc gỗ Âm dương, tranh có màu lạ, đi vào vấn đề tâm linh con người, tác giả muốn nhắn nhủ người đời tín Phật phải tín người thiện chớ tín lầm vào kẻ ác. Đây cũng là tác giả có nhiều tranh nhất (5 bức) tham gia triển lãm lần này.

Nhuần nhuyễn với chất liệu bột màu là Hồ Cấn, tranh của ông giàu chất thơ, đặc biệt bức Ngõ quê vẽ màu đẹp, sắc xanh của luỹ tre và sắc vàng của nắng, của cây rơm quê, của đất óng ả, mượt mà, dáng người thôn nữ ngủ trưa trên cánh võng gợi nhớ đến những câu thơ tài hoa của nữ sĩ Hồ Xuân Hương trong bài thơ Thiếu nữ ngủ ngày...

Có nhiều bức tượng đi vào chiều sâu nội tâm, để lại ấn tượng đẹp cho người xem là Đinh Thanh. Người phụ nữ đi vào tác phẩm của ông với nhiều trăn trở, xúc cảm. Đó là Chợ chiều với dáng một bà lão quê ngồi khoanh tay bó gối, gợi nhiều tâm trạng, là Sinh tồn thể hiện nỗi trăn trở với những éo le, bất hạnh của người phụ nữ hay Hạnh phúc làm mẹ lại gợi lên sự viên mãn của người đàn bà. Mảng điêu khắc còn phải nhắc đến bức phù điêu Tiếng đàn mùa xuân của tác giả Xuân Quảng tràn đây sức sống thanh xuân.

Những hoạ sĩ trẻ đem lại cho phòng tranh sự mềm mại với cảm xúc tươi mới, màu sắc trẻ trung, đề tài đi vào cuộc sống đời thường. Đó cũng là những cái tên không xa lạ với người yêu tranh, như Vũ Thị Đậm, Đào Thế Am, Nguyễn Sỹ Chuyên, Hà Quý Phong, Vũ Văn Phong, Trần Thị Liên, Đỗ Thành Duy... Một số tranh của các tác giả này đã tạo được ấn tượng với người xem ở những góc nhìn lạ, nét vẽ phóng khoáng, đề tài tự do. Như tranh lụa Người Mèo xuống núi của Trần Thị Liên có bút pháp chững chạc, tranh thể hiện được nét thi vị của cuộc sống vùng cao; bức sơn dầu Hoa và bướm của Vũ Văn Phong với gam màu nóng là chủ đạo thể hiện xúc cảm mạnh mẽ của tác giả; tranh khắc gỗ Trăng tròn của Vũ Văn Hạnh lạ ở những mảng màu và cách nhìn độc đáo của người vẽ; rồi tranh Thu hoạch của Vũ Thị Đậm tạo các mảng miếng bằng chất liệu xơ dừa khiến màu sắc tự nhiên, vừa thanh nhã vừa thực, rất có hồn, được người xem đánh giá cao...

Làng quê Yên Hưng đi vào tranh của các tác giả trẻ thân thiết, gần gũi với người xem. Tiêu biểu như tranh Đầu làng, Ngõ quê có góc nhìn rất thực, Hội làng thể hiện nét tươi vui, rộn ràng không khí mùa xuân, Truyền nghề thủ công đậm nét dung dị, Gia đình gợi cảm giác sum vầy ấm cúng; bình yên, Chiều về thân quen qua những mái nhà quê, Nét chữ ngày xuân trang trọng và ấm áp v.v...

Đặc biệt, nhiều tranh đi vào đề tài thiếu nhi với góc nhìn yêu trẻ, nhân hậu, thể hiện được nét hồn nhiên qua những sinh hoạt dân dã của tuổi thơ nơi làng quê, như Ước mơ tuổi thơ, Lam lũ, Vui tết Trung thu và Ký ức tuổi thơ... Lớp tác giả thế hệ thứ ba của làng tranh Yên Hưng còn đang tuổi học sinh đã cầm bút vẽ. Đáng chú ý là 2 tranh của Lê Công Thắng (17 tuổi), bức Chân dung Lê Phương Mai có màu sắc tươi tắn, tinh tế, bức Tĩnh vật màu đẹp, các loại hoa quả chân thực và sinh động.

Triển lãm lần này ngoài các tác giả đang sinh sống tại Yên Hưng còn có sự góp mặt của 3 hoạ sĩ thành danh có gốc gác từ vùng đất này, là Nguyễn Hoàng, Lê Na và Nghiêm Vinh. Mỗi người một phong cách, Giếng làng, Ký ức tuổi thơ của Lê Na êm đềm, gợi nhớ lại dấu tích xưa của vùng đất này; Nguyễn Hoàng vẽ Bãi cạn sớm mai có tông màu nhã, thể hiện nét mờ ảo, thơ mộng của cảnh sắc Hạ Long, ngược lại Nghiêm Vinh sử dụng nhiều màu mạnh trong Huyền thoại Hạ Long với những dáng hình tiên nữ đầy sức quyến rũ và hình ảnh rồng uốn khúc mạnh mẽ...

Nhiều tranh tượng đẹp, phong phú về cá tính sáng tạo, đề tài gần gũi với đời sống, làng tranh Yên Hưng là triển lãm rất đáng xem. Ngoài ra, với giá thành vừa phải, người yêu nghệ thuật cũng có thể mua một vài tác phẩm yêu thích để bày trong gia đình rất phù hợp...

Theo QN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác