Triển lãm Tranh sơn mài Việt Nam tại Trung Quốc

(Cinet) - Vừa qua, Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 2412/QĐ-BVHTTDL vể việc tổ chức Triển lãm Tranh sơn mài Việt Nam 2010 tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Triển lãm Tranh sơn mài Việt Nam tại Trung Quốc - ảnh 1

Theo đó, Bộ VHTTDL giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Cục Hợp tác Quốc tế tổ chức triển lãm này tại Trung Quốc.

Triển lãm Tranh sơn mài Việt Nam 2010 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) là chương trình triển lãm trong khuôn khổ Chương trình hoạt động VHTTDL nhân năm hữu nghị Việt- Trung 2010, Chương trình Hành động quốc gia về du lịch năm 2010.

Triển lãm cũng là hoạt động có ý nghĩa nhân kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước VN- Trung Quốc. Đồng thời là cơ hội để giới thiệu một “đặc sản” độc đáo của hội họa VN với công chúng yêu nghệ thuật Trung Quốc.

Theo những nhà nghiên cứu về nghệ thuật tạo hình thì sơn mài đóng vai trò hàng đầu về chất liệu truyền thống trong nền hội họa Việt Nam. Sơn mài còn gọi là sơn ta, đã có truyền thống lâu đời. Ở những thế kỷ trước, những tượng gỗ tại các đình, miếu, chùa được sơn son thếp vàng. Những bàn thờ, câu đối, hoành phi... cũng được xử lý bằng sơn mài với những màu sắc lộng lẫy và bền chắc với thời gian. Trải qua nhiều thế kỷ, sơn mài đã được các nghệ nhân Việt Nam tìm tòi, nghiên cứu và nâng sơn mài lên một vị trí cao. Những bức tranh sơn mài ra đời đòi hỏi chất liệu phong phú hơn: nhiều loại bột màu, vàng lá, bạc lá, vỏ trai, vỏ trứng... Nhưng chất liệu truyền thống không thể thiếu chính là sơn ta. Chất sơn được lấy từ cây sơn được trồng nhiều ở Phú Thọ. Nhựa cây hứng về gọi là sơn sống. Nhựa được ủ qua nhiều ngày, bị mất nước lên men và lắng đọng tạo ra nhiều lớp sơn khác nhau, màu sắc khác nhau. Lớp trên cùng màu sẫm nhất cũng là loại tốt nhất được gọi là sơn chất lượng cao. Loại sơn chất lượng này sẽ qua nhiều công đoạn ủ, khuấy, trộn thêm phụ gia sẽ được nhiều màu sơn tuyệt đẹp: cánh gián, huyền, hồng óng ánh...

 

HP 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác