“Văn tế thập loại chúng sinh” – điểm nhấn mỹ thuật của Festival 2012

Khai mạc trước thềm Festival 2012 tại Nhà Trưng bày nghệ thuật Điềm Phùng Thị, triển lãm “Văn tế thập loại chúng sinh” được nhiều người đánh giá là điểm nhấn mỹ thuật của Festival Huế 2012.

“Văn tế thập loại chúng sinh” – điểm nhấn mỹ thuật của Festival 2012 - ảnh 1

Người xem được chiêm ngưỡng 26 tác phẩm điêu khắc mới bằng chất liệu đá ngọc, kim loại, sơn mài của cố nghệ sĩ điêu khắc Điềm Phùng Thị. Phần lớn các tác phẩm thể hiện những sắc thái khác nhau của con người, sự hư vô của cuộc đời và nguyện cầu cho con người. Những tác phẩm quý giá này được chuyển về từ Pháp, TP Hồ Chí Minh và lần đầu tiên được giới thiệu khiến mọi người càng cảm nhận được cái tài kết hợp nhuần nhuyễn tinh thần văn hóa Á, Âu của nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị.

Điểm nhấn của “Văn tế thập loại chúng sinh” là 50 tượng gỗ và 17 bức tranh phát triển từ việc xoa rập trên đá của họa sĩ Tô Bích Hải. Xem tác phẩm, người thưởng lãm khám phá những giá trị nghệ thuật độc đáo được thể hiện qua đôi bàn tay sáng tạo và cảm nhận sự khắc khoải, đau đớn về thân phận con người của nữ họa sĩ người dân tộc Tày này.

Họa sĩ Tô Bích Hải sinh năm 1947 ở Cao Bằng. Từ nhỏ, bà có năng khiếu đặc biệt và niềm đam mê dành riêng cho nghệ thuật hội họa. Bà thi đỗ và nhận học bổng du học ngành hội họa tại Thụy Sĩ. Rời Việt Nam năm 20 tuổi, ký ức của bà về quê hương là một vùng đất ngập tràn trong khói lửa chiến tranh, đầy mất mát và đau thương. Nhiều năm sống ở nước ngoài nhưng những ký ức về tuổi thơ vẫn luôn là nỗi niềm canh cánh trong lòng bà. Những câu hỏi về nguồn cội cứ ám ảnh khôn nguôi để rồi nó đi vào tác phẩm của bà, trở thành một đề tài sâu kín, day dứt, đó là thân phận và nguồn cội con người. Vì thế, các tranh họa và điêu khắc của bà đều mang ý tìm cội nguồn, xót xa vì sự xa cách quê hương.

Gần 20 cuộc triển lãm trên thế giới đã giúp người phụ nữ Việt Nam này khẳng định tên tuổi của mình. Thế nhưng, điều mà bà ấp ủ là có một cuộc triển lãm ở đất nước Việt Nam thân yêu, quê hương của bà. Nữ họa sĩ chia sẻ: “Ở Pari, 2 người bạn của tôi, anh Lê Bá Đảng và chị Điềm Phùng Thị là người truyền lại cho tôi tình yêu xứ Huế. Họ khuyên tôi về Huế trưng bày tác phẩm”. Năm 2008, theo lời khuyên ấy, bà đã đến Huế trước festival một tháng. Đặt chân đến Huế, nhận thấy người dân Huế sống nặng về đời sống tâm linh, quan tâm nhiều đến tín ngưỡng dân gian và luôn tôn trọng giá trị truyền thống, bà cho ra đời tác phẩm khắc gỗ mang tên “Oan hồn” gồm 98 bức khắc gỗ những gương mặt mang đủ tâm trạng.

Trong lần festival này, trong không gian vốn là nơi tạo hình của nhà điêu khắc quá cố Điềm Phùng Thị, họa sĩ Tô Bích Hải lại làm bùng lên một không gian ám gợi giữa tâm linh và thẩm mỹ, phảng phất không khí liêu trai khi tái sắp đặt 50 tác phẩm tượng độc đáo trên. Với những mảnh gỗ đầy mối mọt, bị thời gian tàn phá, các bức tượng họa khắc từ những cột kèo nhà rường Huế đã mục nát, gieo vào công chúng ấn tượng mạnh mẽ.  

Bà bày tỏ: “Sở dĩ tôi chọn chất liệu gỗ cho tác phẩm của mình bởi tôi yêu thích những ngôi nhà rường cổ kính và tĩnh mịch ở Huế. Nó chính là nhân chứng của những khổ đau qua bao thời đại.

Triển lãm còn trình làng 17 bức tranh phát triển từ việc xoa rập trên đá của họa sĩ Tô Bích Hải. Với loại hình này, tác giả đã đề xuất một ý niệm tạo hình mới khi dùng giấy mỏng áp lên các bề mặt đá. Sau đó, dùng bút chì tác động lên bề mặt giấy để làm hé lộ những đường nứt nẻ, nhẵn mòn, khắc vạch của đá. Công đoạn tiếp theo là phóng lớn chúng lên một loại giấy mỏng, rồi tạo hình trực tiếp. Nữ họa sĩ chia sẻ: “Nét bút đưa tôi qua một thế giới mới và khác lạ, nơi tàng trữ ký ức của thời gian, của muôn vàn lục địa, của biết bao ước mộng vô danh, nơi còn những oan hồn uổng tử lãng đãng”. Có thể nói, tác giả đóng vai trò như người kể chuyện hoặc giải các ẩn ngữ của thời gian trên đá. Điểm độc đáo của chùm tranh này là tác giả đã dùng các đoạn văn tế của Nguyễn Du làm đề từ cho từng bức tranh. Với cách pha trộn thơ - hội họa – đồ họa - điêu khắc, họa sĩ Tô Bích Hải đã dựng nên một miền mơ hồ khó gọi tên nhưng gần gũi trong tiềm thức của mọi người.

Theo Báo Thừa Thiên Huế

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác