“Vẽ tranh cổ động về đề tài Cách mạng Tháng Tám sao cho mới là điều không dễ...”

Một góc nhỏ bé và yên lặng dưới hầm cầu thang thấp và hơi tối trong căn nhà cũng thấp và có vẻ xưa cũ ở xóm 2, xã Liên Hoà (Yên Hưng) Quảng Ninh - đó là nơi Đặng Đình Nguyễn thường ngồi thâu đêm trước chiếc máy vi tính để cho ra đời những bức tranh cổ động của mình.

“Vẽ tranh cổ động về đề tài Cách mạng Tháng Tám sao cho mới là điều không dễ...” - ảnh 1

Không phải ngẫu nhiên mà bạn bè thường gọi ông là “hoạ sỹ của tranh cổ động”. Tính đến nay, ông đã có trên 150 bức tranh cổ động, trong đó có 12 bức đạt giải quốc gia và rất nhiều tranh đạt giải thưởng của tỉnh. Tranh cổ động của ông đã từng dự nhiều cuộc triển lãm lớn trong nước cũng như nước ngoài. Và ngay hôm chúng tôi đến thăm nhà, ông cũngđang chuẩn bị để ngày 17-8, lên đường đi dự cuộc Triển lãm Mỹ thuật các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng-2007...

+ Ông có thể nói một chút về đề tài Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 trong tranh của mình?

- Đã gọi là tranh cổ động nghĩa là chủ đề của nó phải theo sát các sự kiện chính trị, thời sự. Đó có thể là sự kiện chính trị lớn của thế giới hay của đất nước, cũng có thể chỉ là sự kiện liên quan đến địa phương, một tỉnh, huyện. Nhưng nhất định phải mang ý nghĩa chính trị, ý nghĩa thời sự, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại thời điểm hiện tại... Mà dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 bao giờ cũng là ngày “lễ trọng” của dân tộc ta thì làm sao một người vẽ tranh cổ động lại không quan tâm cho được! Tôi cũng vậy, đề tài này luôn được ấp ủ, nhất là mỗi khi mùa thu tới, cả nước tưng bừng đón mừng Tết Độc lập... Chỉ có điều, thú thật, so với các mảng khác, tranh cổ động về đề tài này của tôi chưa làm tôi hài lòng lắm!

+ Vì sao vậy, thưa ông?

- Vì đây là đề tài... khó! Như trên tôi đã nói, với tranh cổ động, bên cạnh yêu cầu về tính sáng tạo như tất cả các loại hình nghệ thuật khác, còn có hai yêu cầu bắt buộc nữa, đó là tính phổ cập và tính thời sự. Bức tranh cổ động đề cập đến sự kiện dù là đã xảy ra trong quá khứ, nhưng phải nói một cái gì đó của hiện tại, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại thời điểm hiện tại. Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 là một sự kiện vĩ đại của dân tộc ta nên trải qua suốt 62 năm nay, sự kiện này đã được khai thác dưới nhiều góc độ rồi. Vì thế, để có một ý tưởng sáng tạo đã khó, ý tưởng sáng tạo đó lại phải mới, có tính thời sự, càng khó hơn. Tranh cổ động về đề tài Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 của tôi cũng từng đã được treo tại một vài cuộc triển lãm của tỉnh hay khu vực, cũng đã có bức đăng ở báo Văn nghệ Hạ Long v.v. Nhưng ngay cả những bức ấy, tôi vẫn thấy chưa đạt, chưa ưng ý bởi chưa có nhiều sự sáng tạo trong ýtưởng hay trong bố cục, màu sắc...

+ Liệu ông có quá khắt khe với chính mình không?

- Ồ, không đâu! Đó là thực tế và tôi muốn mình phải vượt lên, để có những bức tranh cổ động về đề tài này tốt hơn...

+ Hiện tại ông đã có ý tưởng gì về đề tài này?

- Nói một ý tưởng thật cụ thể thì chưa, nhưng tôi nghĩ để bức tranh cổ động về đề tài Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 “đứng được” vào thời điểm hiện tại thì nó phải gắn với chủ đề đang rất được quan tâm. Đó là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X... Làm sao để khi đứng trước bức tranh ấy, người xem phải cảm thấy tinh thần của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 chính là sức mạnh để mỗi chúng ta vững tin vào đường lối mà Đảng và Bác Hồ đã vạch ra ngay từ những ngày đất nước mới giành độc lập. Tinh thần đó vẫn còn nguyên giá trị trong hiện tại, khi đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập với thế giới... Từ ý tưởng ấy rồi mới xác định hình tượng, bố cục, màu sắc v.v. như thế nào cho phù hợp, để vừa đảm bảo tính sáng tạo, lại cũng vừa đảm bảo cả tính phổ cập mà bất cứ một bức tranh cổ động nào cũng cần có như tôi nói ở trên...

+ Trong các tranh cổ động của ông, thường thấy hình tượng Bác Hồ luôn được thể hiện với niềm vui tràn ngập trong ánh mắt, nụ cười... Ngay với bức tranh “Ngày hội non sông” vẽ nhân kỷ niệm 60 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 năm 2005 cũng vậy?

-Vâng, có lẽ không riêng gì tôi mà cả nhiều hoạ sỹ khác cũng vậy thôi, hình tượng Bác Hồ bao giờ cũng là nguồn cảm xúc lớn nhất. Tất nhiên, mỗi hoạ sỹ có cách khai thác hình tượng Bác theo góc nhìn riêng của mình. Với tôi, tôi thích vẽ Bác với niềm vui. Đó là niềm vui vì thấy nhân dân được hạnh phúc, vui vì đất nước đang ngày một mạnh giàu... Trong bức tranh “Ngày hội non sông” mà anh vừa nhắc đến ấy, tôi đã vẽ các em thiếu nhi các dân tộc đang tưng bừng rước ảnh Bác, với nền là màu xanh và những cánh chim hoà bình... Tôi nghĩ, muốn nói gì thì nói, vẽ tranh cổ động về Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, không thể không có hình tượng Bác Hồ trong đó. Bác là người đã khai sinh ra nước Việt Nam mới này. Và cùng với sự phát triển của đất nước hôm nay hay mai sau, Bác Hồ luôn dõi theo mỗi bước đi của chúng ta. Nếu vẽ tranh cổ động về Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 mà không có hình tượng Bác Hồ thì rõ ràng là chưa thể hiện đầy đủ tinh thần của sự kiện. Vấn đề là làm sao để thể hiện thật sinh động, thật sáng tạo, đây mới là cái khó nhất...

Câu chuyện của chúng tôi mỗi lúc càng sôi nổi. Hoạ sỹ Đặng Đinh Nguyễn cho tôi xem những bức tranh cổ động mà ông đã sáng tác, có điều đó đều là những tác phẩm đang nằm trong máy tính của ông. Ông cười, nói nửa đùa nửa thật, rằng có lẽ ông là người sử dụngcông nghệ tin học vào hội hoạ sớm nhất Quảng Ninh thì phải (!). Ông bắt đầu vẽ tranh cổ động trên máy tính từ năm 1998 và nhờ đó, tranh của ông đã có những nét sáng tạo hơn (như dùng ảnh thật đưa vào tranh chẳng hạn!)... Nhìn vẻ say sưa của ông khi nói về các ý tưởng của mình, tôi chợt hiểu, với một hoạ sỹ vẽ tranh cổ động, ngoài tình yêu, sự đam mê nghệ thuật, còn phải có một tình yêu, sự gắn bó với dòng chảy cuộc sống, có sự nhạy bén chính trị để bắt nhịp kịp với tình hình thời sự của đất nước và rộng hơn, với thế giới...

(Theo BQN)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác