Bảo tồn âm nhạc truyền thống trong nghi lễ tại các di tích lịch sử văn hóa Thăng Long – Hà Nội

Sáng 22/11, tại cụm di tích đình, đền Hào Nam (Hà Nội), Hội thảo “Nghi lễ truyền thống trong các di tích lịch sử văn hóa Thăng Long – Hà Nội” tiếp tục diễn ra với nhiều nội dung đặc sắc, trong đó có vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị của âm nhạc nghi lễ truyền thống.

Bảo tồn âm nhạc truyền thống trong nghi lễ tại các di tích lịch sử văn hóa Thăng Long – Hà Nội - ảnh 1

Các tham luận được trình bày tại Hội thảo gồm: “Một số vấn đề về nghi lễ truyền thống trong tín ngưỡng thờ cúng ở các di tích lịch sử văn hóa Thăng Long – Hà Nội” của GS.TS Ngô Đức Thịnh – Nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa dân gian Việt Nam, “Nghi thức rước trong Lễ hội Tứ trấn Thăng Long – Hà Nội” của TS. Nguyễn Thị Dơn - Hội Di sản Văn hóa Thăng Long – Hà Nội, “Trình tự, nội dung và hình thức nghi lễ tế Nam quan tại đình làng Chèm - Thụy Phương - Từ Liêm” của ông Nguyễn Văn Ẩn - Trưởng Ban Quản lý di tích đình Chèm, “Trình tự, nội dung và hình thức nghi lễ dâng hương Nữ quan tại đền Hội Mỹ, quận Hai Bà Trưng” của Bà Trịnh Thuận Hiền - Trụ trì đền Hội Mỹ, “Trình tự, nội dung và hình thức nghi lễ tế Nam quan tại đình Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì” của ông Nguyễn Sĩ Quảng - Tổ trưởng Tổ Quản lý di tích huyện Thanh Trì, “Trình tự, nội dung và hình thức nghi lễ dâng hương Nữ quan tại đình Hạ Yên Quyết, phường Yên Hòa - Cầu Giấy” của bà Phạm Thị Mão - Tổ trưởng Tổ Quản lý di tích Yên Hòa, Cầu Giấy... Các ý kiến trao đổi được xoay quanh vấn đề về ý nghĩa của nghi lễ thờ cúng ở các di tích trong đời sống tâm linh ngày nay; tính đa dạng, thống nhất trong nội dung và trật tự của nghi thức một buổi tế, trật tự một đám rước ở đình đền; sự hài hòa giữa âm nhạc và tế lễ...

Đặc biệt, Hội thảo có 2 tham luận trình bày về âm nhạc trong nghi lễ truyền thống: “Bảo tồn và phát huy những giá trị của nghệ thuật hát Chầu Văn” của GS.TS Phạm Minh Khang – Giám đốc Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam và “Âm nhạc trong nghi lễ truyền thống tại các đình, đền, phủ Thăng Long – Hà Nội” của Nhạc sĩ Thao Giang – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam. Các tham luận đã nêu lên giá trị, tầm quan trọng của nghệ thuật hát Chầu Văn, Ca Trù, Xẩm... đối với văn hóa, đời sống tâm linh của người dân Việt Nam; trong đó, giới thiệu sự ra đời và sức biểu hiện độc đáo của bài Lưu Thủy - được đánh giá là “một hiện tượng âm nhạc đặc biệt, khác với nhiều loại hình âm nhạc nghi lễ ở các quốc gia trên thế giới”, trải qua hàng thế kỷ đã “có sức sống, tác dụng xã hội mà chưa một bản nhạc nào ở bất kỳ quốc gia nào sánh kịp”. Tại Hội thảo, các đại biểu và đồng đảo người dân đã được thưởng thức 6 bản Lưu Thủy đặc sắc do các nghệ sĩ Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam trình bày.


Theo CPV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác